วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกNEWS“วันนอร์”ขนคณะจัดโครงการ“รัฐสภาพบปชช.” เฉลิมพระเกียรติในหลวง-แก้ปัญหาชาวนราธิวาส
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”ขนคณะจัดโครงการ“รัฐสภาพบปชช.” เฉลิมพระเกียรติในหลวง-แก้ปัญหาชาวนราธิวาส

ประธานสภาฯ” เตรียมขนคณะจัดโครงการ “รัฐสภาพบปชช.“ ประเดิมนราธิวาสแห่งแรก เฉลิมพระเกียรติในหลวง หวังช่วยแก้ปัญหาที่ดินทำกิน-ค่าไฟ-สวัสดิการ 14-15 มิ.ย.นี้

วันที่ 11 มิ.ย.2567 เวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แถลงข่าวโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 ว่า เบื้องต้นจะเริ่มที่จังหวัดนราธิวาสซึ่งจังหวัดนี้มีพี่น้องประชาชนมีความยากจนจำนวนมาก อีกทั้งในปัจจุบันสภาผู้แทนราษฎร ให้นำปัญหาที่ประชาชนมานำเสนอในช่วงของการหารือ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้เพิ่มข้อหารือจากเดิม 20 ข้อหารือ เป็น 30 ข้อหารือ และตนในฐานะประธานสภาฯ จึงต้องการที่จะร่วมแก้ปัญหาเหล่านี้ให้เป็นรูปธรรมให้เร็วที่สุด จึงได้กำหนดโครงการนี้ขึ้นมาประกอบกับปีนี้เป็นปีมหามงคล และได้ทำเรื่องผ่านสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อขอนำโครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติ โดยได้ปรับชื่อ โครงการเป็น ”โครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567“ และจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 มิ.ย.

นายวันมูหะนอร์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการดังกล่าวแบ่งการดำเนินงานเป็น 4 ส่วนดังนี้ 1. การแก้ไขปัญหาชุมชนบ้านชายทะเลหาดนราทัศน์ ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ของกรมเจ้าท่า โดยปัญหาที่ร้องเรียนคือการจ่ายค่าใช้กระแสไฟฟ้าราคาแพง ด้วยเหตุที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่มานานแล้วไม่สามารถขอทะเบียนบ้านได้มีผลทำให้ไม่สามารถขอมิเตอร์ไฟฟ้าได้ จึงจำเป็นต้องไปขอเชื่อมต่อจากชาวบ้านที่มีมิเตอร์ ทำให้เสียค่าไฟแพง จากแนวทางที่จะดำเนินการแล้วส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้องหารือจนสามารถแก้ไขได้คือ กรมเจ้าท่ายินยอมให้ชาวบ้านใช้พื้นที่ที่อยู่มานานให้อาศัยต่อไปได้ เทศบาลจะจัดทำทะเบียนบ้านชั่วคราวให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคติดตั้งมิเตอร์ ซึ่งได้รับการแก้ไขเบื้องต้นไปแล้วจำนวน 333 ครอบครัว ยังคงมีที่ต้องดำเนินการในลำดับต่อไปอีก 207 ครอบครัว 2. ปัญหาที่ดินของชาวบ้านที่อาศัยอยู่มานานกว่า 50 ปี ซึ่งเป็นที่ดินทั้งในส่วนของกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ซึ่งเป็นปัญหาในแง่กฎหมาย โดยในทางปฏิบัติหากกฎหมายบางส่วนยังสามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กรมอุทยาน กรมป่าไม้ ช่วยหารือปัญหาให้ประชาชนโดยด่วน และกรณีที่เป็นมติคณะรัฐมนตรี ตนได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า 3. การสัมมนาในวันที่ 15 มิ.ย. จากปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้านในพื้นพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ช่วงเวลาก่อนถึงวันงานก็จะมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือและนำเสนอต่อชาวบ้านว่าจะดำเนินต่อไปอย่างไรให้ชาวบ้านสามารถอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้โดยไม่มีปัญหากับส่วนราชการต่อไป และ 4. การจัดสวัสดิการแก่ชาวบ้าน เช่น การมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน 40 ทุน จักรยานจำนวน 100 คัน มอบข้าวสารจำนวน 600 ถุง เป็นต้น ทั้งนี้ ในช่วงวันพบปะประชาชน ซึ่งเป็นช่วงใกล้วันทางศาสนาอิสลามคือวันอีดิ้นอัฎฮา จะมีการมอบวัวจำนวน 5 ตัว เพื่อทำการเชือดเนื้อกุรบ่าน แล้วแจกจ่ายให้กับพี่น้องมุสลิมเพื่อนำไปรับประทาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img