วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกNEWS“ศรีสุวรรณ” ร้อง สตง.สอบ รฟท.เปิดประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ส่อฮั้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ศรีสุวรรณ” ร้อง สตง.สอบ รฟท.เปิดประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ส่อฮั้ว

“ศรีสุวรรณ” บุก สตง.จี้สอบ รฟท.เปิดประมูลรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ส่อฮั้ว เตรียมร้อง ป.ป.ช.เอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน กรณีที่กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้เปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางใหม่ จำนวน 2 เส้นทาง ระยะทางรวม 678 กม. วงเงินก่อสร้างรวม 127,605.4 ล้านบาท ซึ่งทำการประมูลไปเมื่อวันที่ 18 พ.ค. และ 25 พ.ค.64 ที่ผ่านมา ซึ่งมีพิรุธหลายประการ

ทั้งนี้ การเปิดประมูล 2 โครงการฯดังกล่าว ประกอบด้วยสายเหนือ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. มูลค่าก่อสร้าง 72,921 ล้านบาท และสายอีสาน ช่วงบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. มูลค่าก่อสร้าง 54,684.40 ล้านบาท เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากว่า ผู้ชนะการประมูลสายเหนือเสนอต่ำกว่าราคากลางเพียง 61 ล้านบาท จากราคากลาง 72,918 ล้านบาท คิดเป็น 0.08% ส่วนสายอีสานเสนอต่ำกว่าราคากลางเพียง 46 ล้านบาท จากราคากลาง 55,456 ล้านบาท คิดเป็น 0.08% เท่านั้น ซึ่งส่อเค้าว่าจะมีการล็อกสเปกโดยการเขียนข้อกำหนดของผู้ว่าจ้างหรือทีโออาร์ ให้ผู้รับเหมา 5 กลุ่มได้แบ่งเค้กกัน ด้วยการกีดกันไม่ให้ผู้รับเหมาขนาดกลางเข้ามาแข่งขันราได้ ทำให้รัฐสูญเสียงบประมาณไปกว่า 10,000 ล้านบาท             

ซึ่งก่อนการประมูล มีผู้กว้างขวางแห่งบุรีรัมย์ได้เรียกผู้รับเหมา 5 กลุ่มไปเจรจาตกลงกัน ทำให้การแบ่งเค้กลงตัว โดยไม่ต้องแข่งราคากันมาก ทำให้ผลการประมูลออกมาใกล้เคียงกับราคากลางมากที่สุด ทำให้รัฐเสียประโยชน์ แต่อาจทำให้ผู้กว้างขวางได้เงินไปทำพรรคการเมืองได้กว่า 8 พันล้านบาท ทำให้พรรคการเมืองหนึ่งไม่แคร์รัฐบาล ส่งลูกพรรคมาไล่รัฐบาลพวกเดียวกันอยู่เนืองๆ ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมายื่นร้องเรียนต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้เร่งตรวจสอบการประมูลโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางใหม่ จำนวน 2 เส้นทาง

และการประมูลงานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณทั้ง 2 เส้นทางดังกล่าวว่า เป็นการ ดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 และเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 ประกอบ พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือกฎหมายฮั้วประมูลหรือไม่ เพื่อสรุปเรื่องเสนอแนะไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อระงับการเซ็นต์สัญญาในเดือน ก.ค.นี้ และจัดให้มีการประมูลใหม่อย่างเป็นธรรมต่อไป หลังจากนี้สมาคมฯจะนำความไปร้อง ป.ป.ช. เพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไปด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img