วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกNEWS"จุรินทร์"โยนสินค้าแพงเหตุราคาน้ำมันสูงขึ้น โวตรึงราคาแก้ของแพงทั้งแผ่นดิน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”โยนสินค้าแพงเหตุราคาน้ำมันสูงขึ้น โวตรึงราคาแก้ของแพงทั้งแผ่นดิน

“จุรินทร์”ชี้เหตุสินค้าแพงเหตุราคาน้ำมันสูงขึ้น ยกอังกฤษเทียบแพงกว่า โยนหมูแพงอ้างกลไกตลาด โวทลายอุปสรรคส่งออก ตรึงราคาช่วยปชช.แก้ของแพงทั้งแผ่นดิน

วันที่ 18 ก.พ.65 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อ ครม. วันที่สอง ต่อมานายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ชี้แจงว่า เรื่องสินค้าราคาแพง ต้นเหตุสำคัญเกิดจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น เพราะน้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญมีผลต่อการเพิ่มต้นทุนการขนส่งถึงร้อยละ 40 ค่าขนส่งระหว่างประเทศราคาสูงขึ้นมากในช่วงราคาน้ำมันเพิ่มสูง ราคาน้ำมันจึงมีผลกระทบต่อราคาสินค้า และตัวเลขเงินเฟ้อทั่วโลกไม่เฉพาะประเทศไทย ตัวอย่างประเทศสหรัฐฯ ก็แพงทั้งแผ่นดิน ราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในรอบ 39 ปี ประเทศอังกฤษ ราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปี ประเทศไทยยังอยู่ในสถานะที่ดีกว่าหลายประเทศในโลก สำหรับปี 64 ภาวะเงินเฟ้อของประเทศไทย +1.23% เมื่อเทียบกับประเทศสำคัญในโลก 177 ประเทศประเทศไทยเป็นลำดับที่ 154

“หมวดสินค้าสำคัญของไทยที่สูงขึ้นมีชัดเจนหมวดเดียว คือ หมวดการขนส่ง เพราะน้ำมันมีผลกระทบต่อราคาขนส่ง ทำให้เงินเฟ้อเฉพาะหมวดขนส่ง +7.74% ราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นจนทำให้พี่น้องประชาชนมีความรู้สึกว่าแพง ตั้งแต่เดือน ม.ค. 65 เป็นต้นมา ช่วงปีใหม่ถึงตรุษจีน บ้านเราถือว่าภาวะเงินเฟ้อไม่สูง ราคาสินค้าไม่ได้ขึ้นไปสูง ยกเว้นบางตัวที่ต้องยอมรับคือ หมู ส่วนสินค้าในหมวดอื่น ๆในเดือน ม.ค.ตนให้กรมการค้าภายในประสานงาน ประชุมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตสินค้า ผู้ประกอบการห้างค้าส่ง-ค้าปลีก และเกษตรกร ตรึงราคาสินค้าไว้ 18 กลุ่มสินค้าไม่ได้แพงขึ้นทั้งแผ่นดิน”นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่แพงคือหมู ซึ่งต้องยอมรับว่าหมูราคาสูงขึ้นจริง และรัฐบาลใช้ความพยายามแก้ปัญหาทั้งระบบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาจับมือร่วมกันแก้ปัญหาบูรณาการทำให้ราคาหมูปรับลดลงมา เนื่องจากเป็นกลไกทางตลาดที่ผลผลิตหายไป ขณะที่ความต้องการยังเท่าเดิมราคาจึงเพิ่มขึ้น และต้นทุนเลี้ยงหมูเพิ่มขึ้น 14% มีผลให้สุกรมีชีวิตราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อนที่ผ่านมา รัฐบาลเร่งผลิตหมูเข้าสู่ระบบให้เข้าสู่ภาวะสมดุลให้เร็วที่สุด ต้องใช้เวลา 5-8 เดือน หรือ 1 ปี กรมปศุสัตว์กำลังเร่งผลิตลูกหมูเดือนละ 300,000 ตัว ธ.ก.ส.จัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเงื่อนไขพิเศษให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อย วงเงิน 30,000 ล้านบาท ทันทีที่มีปัญหากระทรวงพาณิชย์มีมติกห้ามส่งออกหมู

ขณะเดียวกันบูรณาการระหว่างฝ่ายความมั่นคง ตำรวจมหาดไทยพาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสต๊อกหมูทั่วประเทศเพื่อป้องกันการกักตุน ทำให้หมูออกสู่ระบบเร็วขึ้น จากการตรวจสต๊อกหมูทั่วทั้งประเทศพบความผิด 38 คดี และอายัดหมูไว้ 980,240 กิโลกรัม ถ้าไม่พบความผิดหรือศาลตัดสินแล้ว ให้เร่งนำออกสู่ระบบ หมูจะได้ไม่ขาดตลาดราคาจะได้ลดลงมาอีกหลังตรวจสต๊อกราคาหมูลดลงภายใน 3-4 สัปดาห์ ซึ่งราคาลดลงทุกวัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img