วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2024
หน้าแรกPRCSR‘GC’สนับสนุนระงับเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี ในจ.ระยอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘GC’สนับสนุนระงับเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี ในจ.ระยอง

NPC บริษัทในกลุ่ม GC ส่งโดรนติดกล้องตรวจจับความร้อน พร้อมอุปกรณ์ดับเพลิงครบชุด และบุคลากร ช่วยระงับเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี ในจังหวัดระยอง

บริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอนเมนทอล เซอร์วิส จำกัด หรือ NPC เป็นบริษัทในกลุ่มของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในเรื่องของการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและมีอุปกรณ์ในการระงับเหตุฉุกเฉินพร้อมมากที่สุด ได้ส่งบุคลากรผู้ที่เชี่ยวชาญในการตอบโต้เหตุฉุกเฉินและกู้ภัย จำนวน 30 นาย พร้อมด้วย อุปกรณ์และสารดับเพลิงครบชุด

ประกอบด้วย โดรนติดกล้องตรวจจับความร้อน ชุดอุปกรณ์โดรนที่มีการติดกล้องตรวจจับความร้อน Thermal Image หุ่นยนต์ดับเพลิง (Fire Fighting Robot) สารดับเพลิง F-500 โฟมดับเพลิง และเครื่องสูบและส่งน้ำ โดยทีมผู้ที่เชี่ยวชาญในการตอบโต้เหตุฉุกเฉินและกู้ภัยของบริษัท NPC ได้มีการวางแผนร่วม (รวมถึงให้คำปรึกษา) กับหน่วยงานราชการและปรับแผนให้เหมาะสมกับหน้างาน ภารกิจที่ NPC ได้รับมอบหมายคือพื้นที่ของโกดังต่าง ๆ (ในช่วงต้น) และสุดท้ายให้รับผิดชอบโกดังที่ 3 (มีเชื้อเพลิงที่ดับยากและอันตราย) ซึ่งโดยในภาพรวม สามารถช่วยประเมินสถานการณ์ได้ล่วงหน้า จัดการกับเหตุการณ์ก่อนเกิดความเสียหาย ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ช่วยลดความรุนแรงและจำกัดความเสียหายของพื้นที่เอาไว้ได้สำเร็จ และสามารถลดปริมาณน้ำปนเปื้อนต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนอีกด้วย

จากเหตุเพลิงไหม้ ภายในบริษัท วินโพรเสส บ้านหนองพวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2567 จนถึงวันที่ 27 เมษายน 2567 NPC ได้ส่งบุคลากรผู้ที่เชี่ยวชาญในการตอบโต้เหตุฉุกเฉินและกู้ภัย พร้อมด้วย อุปกรณ์และสารดับเพลิงครบชุด ประกอบด้วย โดรนติดกล้องตรวจจับความร้อน ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักและมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับภารกิจในครั้งนี้ ชุดอุปกรณ์โดรน ที่มีการติดกล้องตรวจจับความร้อน Thermal Image สามารถบินเข้าไปตรวจประเมินจุดไฟไหม้ จุดความร้อน (Hot Spot) ที่มีความร้อนสะสมสูง และจุดอันตราย โดยแสดงเป็นภาพที่มีเฉดสีบ่งบอกถึงจุดความร้อนสะสมและสามารถดูภาพแบบปกติได้ด้วย เพื่อเป็นข้อมูลให้ทีมผู้บัญชาการเหตุการณ์ ใช้ในการประกอบการตัดสินใจ และใช้ประเมินสถานการณ์ได้ล่วงหน้า สามารถจัดการกับเหตุการณ์ก่อนเกิดความเสียหาย ทำให้การระงับเหตุการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และลดปริมาณน้ำปนเปื้อนต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

นอกจากนั้นยังได้ส่งหุ่นยนต์ดับเพลิง (Fire Fighting Robot), สารดับเพลิง F-500 เป็นสาร Encapsulator ที่องค์กร NFPA รับรองว่าสามารถดับไฟจากโลหะที่ลุกติดไฟได้ดี จำนวนมากกว่า 5,100 ลิตรและโฟมดับเพลิง จำนวน 2,800 ลิตร พร้อมเครื่องสูบและส่งน้ำ Trailer Fire Pump 2000 GPM เข้าระงับเหตุในพื้นที่ที่รับมอบหมายคือพื้นที่ของโกดังที่ 3 เป็นการดับเพลิงโลหะติดไฟ (Aluminium Dross) ทำให้อุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่องจากการใช้สารดับเพลิง F-500 ฉีดควบคุมพื้นที่เพลิงไหม้ เพื่อลดความรุนแรงและสามารถจำกัดความเสียหายของพื้นที่เอาไว้ได้สำเร็จ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img