วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSครม.อนุมัติงบกลาง1,939ล้านลดภาระค่าไฟฟ้าปชช. เดือนม.ค.-เม.ย.67
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.อนุมัติงบกลาง1,939ล้านลดภาระค่าไฟฟ้าปชช. เดือนม.ค.-เม.ย.67

‘นายกฯ’เผย ‘ครม.’อนุมัติงบกลาง 1,939 ล้าน ลดภาระค่าไฟฟ้าปชช.เดือนม.ค.-เม.ย.67  และเห็นชอบปรับอัตราเงินหนุนสมทบเงินเดือนครู 15,000 บาท เป็น 18,000 บาท ทยอยภายใน 2 ปี

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ใช้จ่ายงบกลางปี 67 วงเงิน 1,939 ล้านบาท เพื่อชดเชยในมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายไฟฟ้าให้กับประชาชนประจำเดือนม.ค.-เม.ย.67

นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบตามความเห็นสำนักงบประมาณ ที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอปรับอัตราเงินหนุนสมทบเงินเดือนครูจาก 15,000 บาท เป็น 18,000 บาท โดยทยอยปรับภายในระยะเวลา 2 ปี รวมถึงการอุดหนุนเงินเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนเอกชนขนาดเล็กที่มีนักเรียนไม่เกิน 200 คน.

นายกฯ กล่าวว่า ครม. อนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอใช้เงินบำรุงโรงพยาบาลศูนย์นครปฐม เพื่อสร้างอาคารที่จอดรถวงเงิน 118 ล้านบาท แต่เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องคือการขาดแคลนบุคลากร ทั้งพยาบาล เทคนิคการแพทย์นักกายภาพบำบัด ซึ่งถือว่าเป็นบุคลากร ที่มีคุณค่าและขาดแคลน ไม่ใช่แค่เฉพาะประเทศไทยแต่เป็นทั่วโลก ที่เราผลิตผลิตมาเท่าไหร่ เขาอาจจะไปทำงานต่างประเทศ ทำให้เราขาดแคลนบุคลากรในสาขาที่จะมาช่วยแพทย์ค่อนข้างจะเยอะ จึงได้มีการสั่งการไปยังรมว.สาธารณสุข ให้ไปดูว่าจะสามารถ เพิ่มบุคลากรเหล่านี้ได้อย่างไร ปัญหาอยู่ที่ไหน ปัญหาติดอยู่ที่ครูบาอาจารย์ที่ไปสอนหรือเปล่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img