วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘พิธา’ สวน! "แรงค้านไร้อนาคต" หรือ "รัฐบาลไร้คำตอบ" เตือน ‘นายกฯ’ ใช้งบทำ ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ ให้ดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พิธา’ สวน! “แรงค้านไร้อนาคต” หรือ “รัฐบาลไร้คำตอบ” เตือน ‘นายกฯ’ ใช้งบทำ ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ ให้ดี

‘พิธา’ สวน! “แรงค้านไร้อนาคต” หรือ “รัฐบาลไร้คำตอบ” เตือน ‘นายกฯ’ ใช้งบทำ ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ ให้ดี ห่วงจาก ‘วิกฤต’ จะกลายเป็น ‘วิบัติ’ บอกสะท้อนชัด จัดงบเบียดบังส่วนอื่น ฝาก ‘เศรษฐา’ วินิจฉัยปัญหาประเทศใกล้เคียงฝ่ายค้าน แต่จะดองกฎหมายไว้ทำไม ชวนประชาชนประเมินการตอบกระทู้นานายกฯ

วันที่ 11 ก.ค. 67 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน มาตอบกระทู้ว่า รัฐบาลต้องต่อสู้กับ “แรงค้านที่ไร้อนาคต” ว่า คงต้องชวนให้พี่น้องประชาชน ย้อนดูการถามกระทู้ของนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล แล้วค่อยตัดสินว่า เป็นแรงค้างที่ไร้อนาคต หรือ “รัฐบาลที่ไร้คำตอบ” กันแน่ ตนคิดว่าประชาชนจะเป็นคนตัดสินได้ เพราะความตั้งใจของนางสาวศิริกัญญาและพรรคก้าวไกลนั้น ไม่เหมือนกับการถามกระทู้ ที่จะพูดอะไรก็ได้ เป็นการตั้งคำถามเฉพาะเจาะจง และให้ตอบคำถามมา ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยพี่น้องประชาชน เนื่องจากเศรษฐกิจจะวิกฤตหรือไม่วิกฤต ขึ้นอยู่กับการบริหารของรัฐบาล ถ้าหากทำอย่างละเอียดตั้งอกตั้งใจวิกฤตคงจะคลี่คลายไปได้ แต่ถ้าจะทำแบบประชานิยม กู้เงินในอนาคต ใช้งบประมาณมหาศาล จนเหมือนเป็น ’ไข่ที่อยู่ในตระกร้าใบเดียว‘ ถ้าพลาดขึ้นมาแล้ว วิกฤตจะกลายเป็นวิบัติไปได้ ถ้าเกิดคุณกู้เงินในอนาคตโดยไม่ลงรายละเอียด

“ก็ต้องถามนายกรัฐมนตรีกลับว่า ตอนที่ตอบคุณศิริกัญญา แล้วเอาสไลด์ขึ้น เป็นการวินิจฉัยปัญหาของประเทศ ที่น่าจะใกล้เคียงกับฝ่ายค้าน แต่ถามว่ามีงบประมาณเพียงพอหรือไม่ ถามว่ากฎหมายที่ดองไว้ ท่านจะช่วยแก้ ท่านจะดองไปทำไม เพราะฉะนั้นฝากพี่น้องสื่อมวลชน และประชาชนทั่วประเทศช่วยกันเป็นคนตัดสิน ผมมีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นอดีตหัวหน้าพรรคใกล้ชิดกับคุณศิริกัญญา คงจะไม่ได้เป็นคนตัดสิน ว่าตกลงเป็นแรงค้านที่ไร้อนาคต หรือรัฐบาลที่ไร้คำตอบต่อคำถามของคุณศิริกัญญา และความท้าทายของประเทศกันแน่” นายพิธากล่าว

เมื่อถามว่าคำถามและคำตอบในวันนี้ ฝ่ายค้านจะนำไปต่อยอดอย่างไร นายพิธากล่าวว่า อีก 2-3 สัปดาห์ จะมี พรบ.งบประมาณเพิ่มเติมปี 67 เข้า และ พรบ.งบปี 68 ก็ยังอยู่ในชั้นกรรมาธิการ ก็ถือแสดงให้เห็นแล้วว่า บางทีพอเราจะทำตามนโยบายเรือธงของตัวเอง จนไปเบียดบังงบประมาณต่างๆ ที่เป็นปัญหา เช่น ยาเสพติด สิ่งแวดล้อม งบสาธารณสุข หลายครั้งรัฐบาลจะชอบบอกว่า การแจกเงินไม่ใช่เรื่องผิดปกติ สิงคโปร์ก็แจก แต่สิงคโปร์ไม่ได้มีปัญหาเรื่องความพร้อมทางการคลังเหมือนไทย ก็อยากให้คิดให้ดี เพราะเห็นว่ากลับไปกลับมาหลายครั้ง ตอนนี้ก็ไม่ใช้เงิน ธกส.แล้ว ตรงนี้งบประมาณมหาศาล ถ้าใช้ไม่ดีจะกลายเป็นวิบัติมากกว่าวิกฤต

ส่วนที่รัฐบาลตัดในส่วนของธกส.ออกจากโครงการ ’ดิจิทัล วอลเล็ต‘ จะกระทบกับผู้ใช้สิทธิ์หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่งบในการใช้จะไปอยู่ที่งบกลาง คำถามคือ งบประมาณปกติที่จะต้องมีการวางแผน ต้องมี KPI รวมถึงรายละเอียดชัดเจนออกมาทำไมไม่ใช้ ทำไมต้องไปกองอยู่ที่งบกลาง ซึ่งงบกลางก็มีประโยชน์ใยการนำไปใช้แบบฉับพลัน ฉุกเฉิน แต่ทำบ่อยๆ มันเสียนิสัย เสียวินัยการคลัง

เมื่อถามว่าประเมินการตอบกระทู้สุดนายกรัฐมนตรีรอบนี้ไว้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ให้ประชาชนประเมิน เพราะตนมีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นคนที่อยู่ในพรรคเดียวกัน ก็ขอเชิญชวนทุกคนให้ประเมินแล้วกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img