วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSสภาฯถกงบแจกเงินหมื่นเพิ่มเติม 1.22 แสนล้าน จับตา 3 สส.ตัวตึง‘ก.ก’ แปรญัตติเอาสนุกหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯถกงบแจกเงินหมื่นเพิ่มเติม 1.22 แสนล้าน จับตา 3 สส.ตัวตึง‘ก.ก’ แปรญัตติเอาสนุกหรือไม่

เริ่มแล้ว! สภาฯ ถกงบแจกเงินหมื่นเพิ่มเติม 1.22 แสนล้าน จับตา 3 สส.ตัวตึง ‘ก้าวไกล’ แปรญัตติเอาสนุกหรือไม่ ตัดงบเหลือแค่บาทเดียว ‘รักชนก’ รับแปรจริง เอาไว้เผื่ออยากพูด ด้าน ‘พิชัย’ ขอบคุณ กมธ. เสียสละเวลา-เห็นประโยชน์ประเทศ ย้ำคำนึงความสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระ2 และ 3 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่ใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน กมธ. เสนอร่างดังกล่าวว่า คณะ กมธ. วิสามัญได้เริ่มพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2567 แล้วเสร็จในวันที่ 25 ก.ค. 2567 โดยในร่วมกันพิจารณารายละเอียดงบกลางในการใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในการสร้างความเข้มแข็ง วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท โดยคณะ กมธ. วิสามัญได้ให้ความสำคัญกับผลสัมฤทธิ์ที่ประชาชนจะได้รับในการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการส่งเสริมให้มีเงินหมุนเวียนในพื้นที่ต่างๆ และช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพและประชาชน ควบคู่กับการรักษาระดับการบริโภคและการลงทุนในประเทศ รวมถึงความสามารถในการแข่งขันของประเทศผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งคำนึงถึงความสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ โดยมีข้อเสนอให้รัฐบาลใช้งบประมาณด้วยความคุ้มค่า กระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดูแลให้มีมาตรการกำกับดูแลให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของโครงการ รวมถึงมาตรการด้านความปลอดภัยในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

“ผมขอถือโอกาสนี้ขอบคุณ ท่าน กมธ. วิสามัญทุกท่าน ที่ได้ให้ความสำคัญเสียสละเวลาและร่วมมือกันในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 พ.ศ. … อย่างเต็มที่ ให้ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ดังนั้นขอขอบคุณท่านหัวหน้าหน่วยรับงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ได้ให้ความร่วมมือในการชี้แจงรายละเอียด และจัดเตรียมเอกสารให้คณะ กมธ. วิสามัญเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน สุดท้ายนี้กระผมและคณะ กมธ. วิสามัญยินดีและพร้อมที่จะชี้แจงข้อซักถามของท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติในแต่ละมาตราต่อไป ขอบคุณครับ” นายพิชัย กล่าว

จากนั้นเป็นการอภิปรายของ กมธ.และผู้แปรญัตติขอสวงนความเห็น เป็นแบบรายมาตราต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมของการอภิปรายในวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นการแปรญัตติของปรับลดงบประมาณ 10 % บ้าง 20 % บ้าง แต่เป็นที่สังเกตอยู่ที่มาตรา 3 ที่นายวรภพ วิริยะโรจน์ , นางสาวรักชนก ศรีนอก และ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.พรรคก้าวไกล ที่ชอแปรญัตติปรับงบเหลือ 1 บาท ทำให้ถูกจับตาว่าแปรญัตติเอาสนุกหรือเอาประโยชน์

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามไปที่นางสาวรักชนก ก็ยอมรับว่า แปรญัตติแบบนั้นจริงๆ แต่จะไม่อภิปราย แปรไว้ เผื่ออยากพูด แต่ไม่ได้พูด มีคนพูดเยอะแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img