วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSสภาฯปลดป้าย‘ก้าวไกล’ออกจากห้องประชุม‘สส.อดีตพรรคส้ม’แซะกลางห้องประชุม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯปลดป้าย‘ก้าวไกล’ออกจากห้องประชุม‘สส.อดีตพรรคส้ม’แซะกลางห้องประชุม

ควันหลงยุบก้าวไกลยังเนืองๆ! สภาฯบรรยากาศเงียบเหงา ป้ายชื่อ ‘ก้าวไกล’ ถูกปลดออกจากห้องประชุม ‘สส.อดีตพรรคส้ม’ บางส่วนยังทำหน้าที่ แซะมาจาก 14 ล้านเสียง แต่จากไปด้วย 9 เสียง วอนผู้มีอำนาจเห็นหัวปชช. ขณะที่ยอดผู้แทนฯปฎิบัติหน้าที่ล่าสุดเหลือ 493 คน

วันที่ 8 ส.ค.67 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ซึ่งภายหลังจากที่(7ส.ค.)ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ยุบพรรคก้าวไกล ในคดีล้มล้างการปกครอง บรรยากาศในห้องประชุมสภาฯ จึงค่อนข้างเงียบเหงา ทางเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำป้ายพรรคก้าวไกลออกจากบริเวณที่นั่งของสส.ตั้งแต่เมื่อวันที่7 ส.ค.

ทั้งนี้ที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในแต่ละพื้นที่ สส.อดีตพรรคก้าวไกล ที่มาเข้าร่วมการประชุมประมาณ 13 คน แต่ละคนมีสีหน้าที่ค่อนข้างตึงเครียด บางส่วนมีสีหน้าเรียบเฉย ไม่มีการเดินไปพูดคุยกับเพื่อสมาชิกเท่าที่ควร แต่ทุกคนก็ยังคงทำหน้าที่สส.หารือต่อที่ประชุมเกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ พร้อมแนะนำตัวเองว่าเป็น สส.อดีตพรรคก้าวไกล

อาทิ กัณตภณ ดวงอัมพร สส.กทม. กล่าวว่า ตนเป็นสส.อดีตพรรคก้าวไกล พรรคการเมืองที่มาจาก 14 ล้านเสียงของประชาชน ด้านน.ส.พุธิตา ชัยอนันต์ สส.เชียงใหม่ แนะนำตัวว่าตนเป็น สส. อดีตพรรคก้าวไกลที่มาจากเสียงของประชาชน กว่า 14 ล้านเสียง และจากไปด้วย 9 เสียง เมื่อวานนี้ พร้อมทิ้งท้ายว่า “ขอให้ผู้มีอำนาจในประเทศนี้เห็นหัวประชาชนด้วย”

ขณะที่นายนิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ แนะนำตัวว่าเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ถูกยุบไปแล้ว ขอหารือ ปัญหาการล่มสลายของระบบนิเวศไทย เพราะรัฐมนตรีที่ไม่รู้และไม่สนใจมาสภาฯ จนทำให้ปัญหาปลาหมอครงดำที่หลุดสู่แม่น้ำ ลำคลอง ล่าสุดหลุดลงสู่ทะเลแล้ว ซึ่งไม่ใช่ปัญหาที่อยู่ห่างไกลจากตัวประชาชน เพราะประชาชนที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำปลาที่เคยจับมารับประทาน ตอนนี้ก็จะไม่มีกินอีกต่อไป ส่วนประชาชนในพื้นที่ภาคใต้จะไม่มีกุ้งหอยปูปลารับประทาน ซึ่งพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นบุคคลที่ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบมากที่สุด แต่กลับไม่เคยสนใจที่จะมาสภาฯ

“หวังว่าในวันข้างหน้าจะมาตอบกระทู้ถามเรื่องปลาหมอคางดำที่หลุดเข้าสู่ระบบนิเวศไทย เนื่องจากพล.ต.อ.พัชรวาท เป็นประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แต่ไม่สามารถป้องกันไม่ให้ปลาหมอคางดำ หลุดเข้าสู่ระบบนิเวศได้ ดังนั้นจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด จึงขอให้ประธานสภาฯ ส่งเรื่องไปให้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการ” นายนิติพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ มี สส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคก้าวไกล ต้องพ้นจากตำแหน่งจำนวน 5 คน และจะไม่มีการขยับสส.บัญชีรายชื่อขึ้นมา เนื่องจากพรรคได้ถูกยุบไปแล้ว ทำให้สส.อดีตพรรคก้าวไกลที่ยังเหลืออยู่ 143 คน จะต้องย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ ภายใน 60 วันตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีต สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม อดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ต้องเลือกตั้งใหม่ และนางมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล สส.นครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีเรื่องร้องเรียนผลการเลือกตั้ง 1 คน จึงทำให้จำนวนสส.ในสภาฯ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 493 คน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img