วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘ศิริกัญญา’ มองถอยแจก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ก็ถอยได้ แต่เชื่อลุยต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศิริกัญญา’ มองถอยแจก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ก็ถอยได้ แต่เชื่อลุยต่อ

ศิริกัญญา’ มองถอยแจก ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ก็ถอยได้ แต่เชื่อลุยต่อ อาจเลี้ยวสักหน่อยให้ถูกกฎหมาย ถ้าไม่ทำเลย ‘เพื่อไทย’ เจอทัวร์ลงแน่ เสียหายหนัก


วันที่ 15 ส.ค. 67 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก ฯ สั่งเบรกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะถอยได้จริงหรือ เพราะงบฯ 1.22 แสนล้านบาท เพิ่งขอสภาฯ ไป อีกทั้งประชาชนลงทะเบียนไปแล้ว 30 กว่า ล้านคน ว่า จริงๆถ้าดูว่ามันจะถอยได้ไหมนั้น ถอยได้ เพราะพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่ผ่านทั้ง2 สภาฯไป ไม่ได้เขียนว่า จะต้องนำไปใช้สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่เขียนกว้างมากว่า เป็นค่าใช้จ่ายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ส่วนการลงทะเบียนนั้นรัฐบาล พยายามบอกว่าการลงทะเบียนคือการสัญญาแล้ว ตนคิดว่า ถ้ามันเป็นสัญญาจริง แล้วรัฐบาลไม่แจก ก็อาจจะถูกฟ้องได้ในภายหลัง แต่เรายืนยัน ว่า จริงๆ มันไม่นับว่าเป็นสัญญา แค่ลงทะเบียนจากทางฝ่ายเดียว ไม่นับเป็นสัญญาแน่ ๆ ทางเราดูจากสภาวะแวดล้อมต่างๆ แล้ว ถ้าจะถอยก็ถอยได้ แต่จะถอยไหม


น.ส.ศิริกัญญา กล่าวอีกว่า เขาเริ่มออกมายอมรับแล้ว ไม่ใช่แค่วันนี้ แต่ว่าถ้าจำกันได้ สัปดาห์ก่อนหน้านายวิษณุ เครืองาม เองให้ความเห็นอยู่ว่า ดิจิทัลวอลเล็ตมีปัญหาในข้อกฎหมาย เขากำลังหาวิธีแก้ไขกันอยู่ ดังนั้น ถามว่าเขาทำท่าจะถอยไหม เหมือนมีสัญญาณมาว่า กำลังเจอกับปัญหาใหญ่ข้อกฎหมายที่จำเป็นต้องแก้ไข สุดท้ายจะถอย ไม่ถอย จะหาทางออกได้หรือเปล่า เราคิดว่าสุดท้ายแล้วจะเดินหน้าต่อ เพียงแต่อาจจะเดินเลี้ยวไปสักหน่อย ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการให้เป็นไปตามกฎหมาย ประเด็นสำคัญคือการใช้งบฯข้ามปีนี่แหละ ที่มันอาจจะใช้ไม่ได้ ก็อาจจะต้องหาวิธีการที่จะจ่ายออกมาเป็นเงินสดหรือว่า อะไรก็ได้ก่อนวันที่ 30ก.ย.2567


เมื่อถามว่า จะเหมือนเป็นการหาทางลงเรื่องดิจิทัลฯ เนียน ๆหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา ตอบว่า คิดว่าเขาเดินเลยเสต็ปนั้นมาแล้วจนถึงขั้นลงทะเบียน ถ้าจะหาทางลงตอนนี้มันมีอยู่อันเดียวคือ ก็ต้องให้มันเป็นการเจรจาต่อรอง ระหว่างพรรคร่วมมากกว่า ถ้าเอาอย่างนี้จะมาร่วมกันใหม่ เงื่อนไขจะมีอะไรบ้าง ที่มีข่าวออกมาน่าจะเป็นแนวทางของการโยนหินมากกว่าว่ากระแสจะเป็นยังไง นี่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดถ้าพรรคร่วมเขาไม่เอาด้วย สภาวะตอนนี้อำนาจต่อรองของพรรคมีค่อนข้างสูง


เมื่อถามว่า ดูแลวหากถอยไปโดยไม่ทำเลย เพื่อไทยจะถูกทัวร์ลงหรือเปล่า เพราะชาวบ้านลงทะเบียนไปแล้ว กว่า30 ล้านคน น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า น่าจะทัวร์ลงแน่นอน เพราะไปสร้างความหวังเอาไว้แล้ว ลำพังการที่ต้องรอไปอีก5 เดือน ก็หนักหนาสาหัสแล้ว ถ้าสำหรับตอนนี้ น่าจะเสียหายหนักสำหรับพรรคเพื่อไทย ที่ถามว่าตนมีคำแนะนำรัฐบาล หรือไม่นั้น ก็ทางออกง่ายๆ คือก็ต้องเริ่มแจกบางส่วนไปก่อน ก่อนวันที่ 30 ก.ย. หรือ อาจจะต้องเป็นเงินสด เพราะระบบชำระเงินมันก็อาจจะยังทำไม่ทัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img