วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSป.ป.ช. ยัน จำเป็นต้องขอภาพกล้องวงจรปิด ชั้น 14 ที่ใช้รักษาตัว ‘ทักษิณ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ป.ป.ช. ยัน จำเป็นต้องขอภาพกล้องวงจรปิด ชั้น 14 ที่ใช้รักษาตัว ‘ทักษิณ’

ป.ป.ช. ยัน จำเป็นต้องขอภาพกล้องวงจรปิด ชั้น 14 ที่ใช้รักษาตัว ‘ทักษิณ’ เผย อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารพยานหลักฐาน ชี้ อ้างสิทธิ์ผู้ป่วย ต้องไปดูข้อปฏิบัติโรงพยาบาล-กรอบของกฎหมาย


วันที่ 15 ส.ค.67 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ส่งผลสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯและโรงพยาบาลตำรวจ เข้าข่ายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการรักษาตัว ให้ป.ป.ช.ว่า ตอนนี้ได้รับแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำวินิฉัยของ กสม. มีรายละเอียดและข้อเท็จจริงทางพยานหลักฐานว่าอย่างไร ซึ่งคำวินิจฉัย กสม. เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการตรวจสอบของเรา โดยในระหว่างการตรวจสอบ เราก็จะฟังข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐาน แล้วจะถูกนำเข้ามาประกอบสำนวน


เมื่อถามว่า คำวินิจฉัยของ กสม.จะทำให้การตรวจสอบในกรณีนี้เร็วขึ้นหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องดูข้อเท็จจริงก่อน รวมเอกสารรายละเอียดทางหลักฐานอย่างไรบ้าง ตนเองยังไม่เห็นเรื่องของรายละเอียดคำวินิจฉัยของ กสม. ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเข้าข่ายเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องไปดูเจตนาในทางคดีอาญา และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ป.ป.ช.ได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบอยู่แล้ว เราเพียงแค่นำความเห็นของ กสม.มาประกอบการพิจารณา ส่วนการวินิจฉัยเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณา


ส่วนเรื่องของการพิสูจข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่มีการเอื้อให้นายทักษิณหรือไม่นั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า จะต้องไปดูหลักฐานข้อเท็จจริง โดยในกระบวนการการตรวจสอบจะมีขั้นตอน ในการทำงาน ซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้สามารถวินิจฉัยได้ แล้วจะต้องดูกรอบกฎหมายว่ามีกฏกติกาไว้อย่างไร และมีการฝ่าฝืนกติกาหรือไม่อย่างไร


เมื่อถามว่าการพิสูจน์ข้อเท็จจริงจะต้องมีการไปขอกล้องวงจรปิดจากโรงพยาบาลตำรวจหรือไม่ นายนิวัติไชย หัวเราะและกล่าวว่า “จำเป็นต้องขอ”


ส่วนในช่วงที่ผ่านมาที่ตัวของโรงพยาบาลตำรวจมีการอ้างเรื่องของสิทธิผู้ป่วย ในการไม่เปิดเผยรายละเอียดนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ก็จะต้องไปดูระเบียบวิธีปฏิบัติของโรงพยาบาล ว่าข้อกล่าวอ้างมีเหตุผล และฟังได้หรือไม่ เรายังไม่อยากไปบอกว่าโรงพยาบาลปฏิเสธให้ความร่วมมือ และเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่จะต้องดูข้อปฏิบัติของโรงพยาบาลเอง และการรักษาพยาบาลของนายทักษิณ ที่จะต้องดูว่าได้รับการคุ้มครองหรือไม่ และป.ป.ช.สามารถที่จะเรียกข้อมูลดังกล่าวมาได้หรือไม่ ให้เป็นไปตามข้อกฏหมาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img