วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ทวี”เผย'ทักษิณ' ได้รับอภัยโทษ พร้อมนักโทษ 8,000 คน ลั่น ไม่หวั่นตรวจสอบย้อนหลัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทวี”เผย’ทักษิณ’ ได้รับอภัยโทษ พร้อมนักโทษ 8,000 คน ลั่น ไม่หวั่นตรวจสอบย้อนหลัง


ทวี”เผย’ทักษิณ’ ได้รับอภัยโทษ พร้อมนักโทษ 8,000 คน ลั่น ไม่หวั่นตรวจสอบย้อนหลัง ปม ชั้น 14 เผยเรื่องอยู่ใน ป.ป.ช. หากป.ป.ช.สอบถามมายังตนเองก็พร้อมให้ข้อมูลทุกอย่าง

วันที่ 18 ส.ค.67 ที่อาคาร วอยซ์ สเปซ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวภายหลัง การเข้าร่วมพิธีโปรดเกล้าฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีการมีพระราชทานอภัยโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรณีของนายทักษิณ ก็มีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเกณฑ์การพระราชทานอภัยโทษ มีในแต่ละมาตรา ซึ่งหลักเกณฑ์หนึ่ง คือ คนที่อยู่เรือนจำ 1 ใน 3 หรือหากมีโทษมาก อย่างน้อยต้อง จำคุกมาแล้ว 8 ปี เพื่อรักษาสมดุลความรู้สึกทั้งภายนอกและภายในเรือนจำ รวมถึงหลักเกณฑ์อื่น เนื่องจากเป็นปีมหามงคล ตั้งแต่นักโทษชั้นกลางขึ้นไปที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ที่เป็นนักโทษเด็ดขาด และนักโทษกักขังแทนค่าปรับ ที่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ รวมเกือบ 31,000 คน ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ทุกคนที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ จะต้องมีคณะกรรมการที่ประกอบด้วย อัยการ ศาล มาดูรายละเอียดรายบุคคล ส่วนผู้ที่ได้รับการพักโทษ ก็จะได้รับการอภัยโทษทั้งหมด ซึ่งมีประมาณ 8,000 คน ส่วนผู้ที่ไม่ได้อยู่ ในกลุ่ม 1 ใน 3 ทั้งคดียาเสพติดและคดีทุจริต ก็จะได้รับการลดโทษแต่ไม่ได้รับการปล่อยตัว


ส่วนกระบวนการตรวจสอบ กรณีการพักรักษาตัวของนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจ หากพ้นโทษแล้วถือว่าจบเลยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งเรื่องต่างๆเป็นกระบวนการตรวจสอบที่มีความเป็นอิสระ ทั้งนี้หากป.ป.ช.สอบถามมายังตนเองก็พร้อมให้ข้อมูลทุกอย่าง ส่วนจะรวมถึงกล้องวงจรปิดด้วยหรือไม่นั้น หากอยู่ในการครอบครองของกระทรวงยุติธรรม ก็สามารถให้ข้อมูลได้ แต่หากอยู่ในการครอบครองของหน่วยงานอื่น ก็จะต้องดูข้อกฎหมายว่าอนุญาตได้หรือไม่ และสำหรับในส่วนของตนเองในฐานะ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ทางป.ป.ช.ยังไม่ได้มีการเรียกเข้าให้ข้อมูล แต่น่าจะมีการเรียกส่วนของกรมราชทัณฑ์แล้ว ส่วนกังวลหรือไม่ว่าจะมีการตรวจสอบย้อนหลังนั้น เจ้าหน้าที่ก็ทำตามกฎหมาย หากทำนอกเหนือกว่านั้นก็จะผิด อย่างที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเคยบอกไว้ ว่ากฎกระทรวงอาจจะไปละเมิดสิทธิ์ ดังนั้นเมื่อกฎกระทรวงออกมาก่อนแล้วได้รับข้อมูลมาแล้ว ก็จะรับฟังความคิดเห็นได้หลายฝ่าย พอในรัฐธรรมนูญใหม่ ให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เมื่อถามย้ำว่าในขณะนี้นายทักษิณพ้นโทษแล้วใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ” ได้รับอภัยโทษ ครับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img