วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightองค์ประชุมไม่ครบ! ถกค่าแรง400ล่มซ้ำ นัดใหม่ 24 ก.ย.ส่อ 1 ต.ค.ปรับขึ้นไม่ทัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

องค์ประชุมไม่ครบ! ถกค่าแรง400ล่มซ้ำ นัดใหม่ 24 ก.ย.ส่อ 1 ต.ค.ปรับขึ้นไม่ทัน

ประชุมไตรภาคีล่ม ทำให้การพิจารณาปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท รอบใหม่ทั่วประเทศ ต้องเลื่อน นัดประชุมครั้งต่อไป 24 กันยายนนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันนี้ (20 กันยายน 2567) ที่กระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 นัดประชุมบอร์ดค่าจ้าง ครั้งที่ 9/2567 ในเวลา 13.30 น. โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ หรือ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท รอบใหม่ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้มีรายงานว่า เมื่อเริ่มการประชุม 13.30 น. องค์ประชุมไม่ครบ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 9 คน จาก 15 คน ซึ่งที่ประชุมได้มีการปิดการประชุม ในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. และจะนัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 24 กันยายน นี้

มีรายงานอีกว่า คณะกรรมการค่าจ้างทั้ง 15 คน ซึ่งมีฝั่งภาครัฐ นายจ้าง และลูกจ้างฝั่งละ 5 คน โดยการประชุมครั้งนี้ ปรากฏว่า มีผู้เข้าร่วมประชุม คือ นายจ้าง 5 คน ลูกจ้าง 3 คน ส่วนภาครัฐ มีเพียงปลัดกระทรวงแรงงานเข้าร่วมประชุมคนเดียว

นายไพโรจน์ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ไม่ได้ล่ม แต่ไม่ครบองค์ประชุมเนื่องจากตัวแทนของฝ่ายราชการไม่ได้เข้าร่วมประชุม และตัวแทนฝ่ายลูกจ้างไม่ได้เข้าประชุม 2 คน เนื่องจากติดภารกิจ ทำให้ไม่ครบองค์ประชุม 2 ใน 3 ซึ่งตามข้อกำหนดต้องมีผู้เข้าร่วมประชุม 10 คนขึ้นไป

ดังนัั้นที่ประชุมจึงได้นำเสนอข้อมูลสภาพการจ้างงานของลูกจ้างให้กับที่ประชุมได้รับทราบว่า ปัจจุบันมีธุรกิจที่มีการจ้างลูกจ้างที่จ่ายค่าจ้าง 400 บาท มีจำนวนอยู่เท่าไหร่ มีผลกระทบต่อแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวอย่างไรบ้าง ซึ่งถ้าดูจากข้อมูลของสำนักงานประกันสังคม พบว่า ถ้าเราขึ้นค่าแรง 400 บาท มีแรงงานต่างด้าวประมาณ 1 ล้านกว่าคน แรงงานไทยประมาณ 4 ล้านกว่าคน ได้รับประโยชน์ ซึ่งเป็นการนำเสนอให้ที่ประชุมรับทราบ ไม่ได้มีการลงมติแต่อย่างใด ขณะเดียวกันก็ไม่ได้มีการนำเสนอเรื่องค่าแรง

ส่วนขั้นตอนต่อไปนั้น เนื่องจากครั้งนี้ไม่ครบองค์ประชุมจึงต้องมีการประชุมใหม่ ซึ่งนับจากวันที่ประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 กันยายนจะต้องประชุมภายใน 15 วัน โดยเราจะประชุมอีกครั้งในวันที่ 24 กันยายนนี้ แต่ถ้าหากไม่ครบองค์ประชุมอีกก็จะมีการขยับ แต่คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปและสามารถนำเข้าคณะรัฐมนตรีประมาณวันที่ 1 ตุลาคมนี้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img