วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกUncategorizedสว.เดือดพลั่ก! ศึกชิงเก้าอี้กมธ.สามัญ 21 คณะ ซัดกันนัว ทั้งไร้แสดงวิสัยทัศน์ด้อยค่ากัน อัปลักษณ์ ผิดฝาผิดตัว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สว.เดือดพลั่ก! ศึกชิงเก้าอี้กมธ.สามัญ 21 คณะ ซัดกันนัว ทั้งไร้แสดงวิสัยทัศน์ด้อยค่ากัน อัปลักษณ์ ผิดฝาผิดตัว

สว.เดือดพลั่ก! ศึกชิงเก้าอี้กมธ.สามัญ 21 คณะ ซัดกันนัว ‘เศรณี’ ประเดิมซัด ‘กมธ.เกษตรฯ’ ไร้แสดงวิสัยทัศน์ คัดกรองอีแอบ กมธ.สรรหาไม่ทำตามที่รายงานต่อที่ประชุม ด้าน ‘วุฒิชาติ’ เย้ยกลับทำงานดี แม้ไม่มีเศรณี ทำเอา ‘นันทนา’ ควันออกหู ซัดกลับอย่าด้อยค่ากัน ย้อนเกล็ดถ้าไม่มีวุฒิชาติ ก็ทำงานได้ดี จวกคัดสรรแบบอัปลักษณ์ ผิดฝาผิดตัว ไม่ตรงสเป็ค

วันที่ 23 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม พิจารณาให้ความเห็นชอบการตั้งสว.ให้เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) ใน คณะกมธ.สามัญ ประจำวุฒิสภา 21 คณะ

ทั้งนี้ในช่วงหนึ่งของการเสนอบัญชีรายชื่อ สว.ที่จะดำรงตำแหน่งเป็นกมธ. คณะต่างๆ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.กลุ่มสื่อมวลชน อภิปรายตั้งคำถามถึงการจัดสรรสว.ลงกมธ.ต่างๆที่ไม่ตรงกับคุณสมบัติ เช่น นายเศรณี อนิลบล และนางกัลยา ใหญ่ประสาน สว.กลุ่มเกษตร ที่ไม่มีชื่ออยู่ในกมธ.เกษตรและสหกรณ์ และเรียกร้องให้ชี้แจง รวมถึงการส่งชื่อให้ดำรงตำแหน่งกมธ.ต่างๆ ที่พบว่ามี จำนวน 100 คนส่งให้กับประธานวุฒิสภา และเลขาธิการ แทนส่งกับเจ้าหน้าที่ตามที่ตกลงกันไว้

ทำให้พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา สว. ในฐานะประธานกมธ.สรรหา ชี้แจงว่า กรณีของนายเศรณี และ นางกัลยา นั้นเป็นเอกสิทธิ์ของสว. ตามข้อบังคับให้ดำรงตำแหน่งได้คนละไม่เกิน 2 คณะ จึงเป็นสิทธิของสว.ที่ต้องพิจารณา ส่วนกรณีที่มีจำนวน สว.ที่ลงกมธ.เกินจำนวนสูงสุด ต้องมีการเจรจร เกิน 11 คณะ เจรจาให้ปรับเปลี่ยน เหลือ 9 คณะ มีวิธีตามข้อบังคับ คือ เมื่อไกล่เกลี่ยแล้วยังเกิน ให้จับสลากหรือเลือกกันเอง การดำเนินการขณะนั้นเป็นเรื่องของแต่ละกรรมาธิการที่จะตัดสินใจใช้วิธีใด ทั้ง กมธ.เกษตร หรือ กมธ.ท่องเที่ยว ที่หลุดออกไป มาจากการเลือกกันเอง ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงและข้อบังคับ

พล.อ.สวัสดิ์ ชี้แจงต่อกรณีการส่งความจำนงของสว.ต่อการเข้าเป็นกมธ. ว่า สามารถส่งที่เจ้าหน้าที่ หรือ ประธานวุฒิสภา หรือเลขาสว. ได้ เพื่ออำนวยความสะดวก ส่วนที่ยื่นต่อประธานวุฒิสภา เกินเวลา ยอมรับว่าไม่มีการลงเวลาเป็นหลักฐาน แต่รับรองว่าการยื่นไม่เกินเวลา 16.30 น. ของวันที่ 12 ก.ย. ขณะที่ในกมธ.ต่างประเทศที่มีสว.ลงชื่อเกินจำนวนนั้นเป็นเอกสิทธิ์ ทั้งนี้มีหลายคณะที่เกินเช่นกัน เช่น กมธ.เกษตร กมธ.ท่องเที่ยว ซึ่งอยู่ทีความสนใจ ความสมัครใจของสว. ทั้งนี้ กมธ.สรรหามีหน้าที่ คือ สว. 197 คนต้องยึดหลักเกณฑ์ จำนวน กมธ. 9 – 18 คน

โดยนางกัลยา ใหญ่ประสาน สว.กลุ่มเกษตรกร อภิปรายว่า ตนติดใจกระบวนการเลือกแม้จะเป็นไปตามข้อบังคับ แต่ความตั้งใจของตนที่เข้ามาเป็น สว. เพื่อยกระดับเกษตรอินทรีย์ให้เป็นเศรษฐกิจทางรอด จะมีโอกาสเข้าไปทำงานในกมธ.ได้หรือไม่

ทำให้พล.อ.สวัสดิ์ ชี้แจงว่า หลังสว.อนุมัติ 21 คณะแล้ว ในวันที่ 24 ก.ย. จะเลือกตำแหน่งต่างๆ และมีโอกาสอีกครั้งหลังจากนั้น

ขณะที่นายเศรณี อภิปรายว่า กมธ.สรรหา ไม่ได้ทำตามเอกสาร เพราะไม่เคยให้ ผู้จะเป็นกมธ.เกษตรได้แถลงวิสัยทัศน์ ว่าใครคือตัวจริง ตัวปลอม หรืออีแอบ ทั้งนี้มีหลายคนที่ไม่ชัดเจนไปลงสมัครกลุ่มอื่น แต่ใช้สิทธิลงกมธ.เกษตร

“จะเขียนทำไมว่าจะพิจารณาตามคุณสมบัติ หากจะผิดแค่ไม่ได้เป็นพวกเดียวกับท่าน เราคือเสียงส่วนน้อย ท่านจะเอาใครหรือไม่แล้วแต่ท่าน ผมได้ทำหน้าที่สว.โดยสมบูรณ์ แอะอะอะไรก็ใช้การโหวต จะโหวตชนะอย่างไร กลัวหรือว่าผมอยู่ในกมธ.เกษตรแล้วจะเด่น จะดัง ประชาชนจะอยู่ดีกินดี แม้ผมไม่อยู่ในกมธ.เกษตรไม่เดือดร้อน แต่ขอใช้สิทธิว่า ประธานกมธ.พิจารณาไม่ได้ทำตามที่เขียนไว้ในเอกสาร” นายเศรณี กล่าว

ทำให้พล.อ.สวัสดิ์ ชี้แจงยืนยันว่า “กมธ.การเกษตรฯ ไม่ได้แถลงวิสัยทัศน์ แต่มีบางกลุ่มที่เสนอให้แถลงวิสัยทัศน์ ดังนั้นเป็นเรื่องของแต่ละกมธ. ส่วนประธานสรรหาไม่มีสิทธิบอกว่าทำอะไรหรือไม่ทำอะไร ท่านเศรณีจะได้ตามที่ต้องการหรือไม่ ผมรับประกันไม่ได้ เพราะไม่ใช่ท่านคนเดียว บางท่านตั้งใจจะทำ แต่ไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจได้ พวกเรา 200 คน ตั้งใจเข้ามาทำงานจริง แต่หลังจากนี้มีกมธ.ที่ยังว่าง บางคนได้คณะเดียว หากท้วงเรื่องข้อบังคับ หากไม่ทำตาม ผมก็ทำตามใจตัวเองไม่ได้เช่นกัน” พล.อ.สวัสดิ์ ชี้แจง

โดยนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว. ในฐานะเลขานุการกมธ.สรรหา ชี้แจงตอนหนึ่งว่า กมธ.เกษตรฯ ไม่มีนายเศรณี กมธ.เกษตรฯ สามารถทำงานได้ดี

ทำให้น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.กลุ่มสื่อมวลชน ลุกขึ้นประท้วงว่า คำพูดของนายวุฒิชาติเป็นการด้อยค่านายเศรณีในที่ประชุม ถ้าตนก็จะพูดใหม่ ตนบอกว่า วุฒิสภาแห่งนี้จะอยู่ได้และอยู่ได้ด้วยดีด้วย ถ้าไม่มีนายวุฒิชาติ ก็สามารถทำงานได้ดี นายวุฒิชาติ จะว่าอย่างไร ตนคิดว่าคำพูดเหล่นี้ไม่ควรออกมาจากปากเพื่อนสว.ด้วยกัน ทั้งนี้การเลือกกมธ.ที่ไม่ตรงกับคุณสมบัติ ผิดฝาผิดตัว ไม่ตรงกับสายงาน ประชาชนจะได้ประโยชน์อะไรจาก กมธ. 21 คณะ ตนคิดว่ามันเป็นความอัปลักษณ์ของการคัดสรร ดังนั้นตนมองว่าควรพิจารณากมธ. บนฐานอาชีพ ก็ขอฝากไว้ด้วยประชาชนกำลังดูอยู่กับการกระทำเหล่านี้

ทำให้นายวุฒิชาติ ตอบโต้กลับว่า “ผมไม่ได้ด้อยค่าใคร แต่ดูคำพูดก่อนหน้านี้ก่อนที่กลัวว่าไม่มีเศรณีจะเด่น จะดัง หากวุฒิสภาวันนี้ไม่มีวุฒิชาติ ผมยินดีพิจารณาตัวเอง แต่จะเอาอะไรเป็นเครื่องพิสูจน์”

จากนั้นที่ประชุมได้อภิปรายต่อกรณีที่เกิดขึ้นซึ่งพบว่ามี สว.หลุดตำแหน่งในหลายกมธ. โดยฝ่ายเสียงส่วนใหญ่อภิปรายให้ที่ประชุมเดินหน้ารับรองรายชื่อกมธ.ทั้ง 21 คณะ เพราะกระบวนการสรรหานั้นจบลงแล้ว ทำให้พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่1 ที่สลับมาทำหน้าที่ประธานการประชุม ให้ดำเนินการประชุมต่อ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img