วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSครม.เห็นชอบมาตรการพักชำระหนี้ ให้ลูกหนี้ธกส.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.เห็นชอบมาตรการพักชำระหนี้ ให้ลูกหนี้ธกส.

นายกฯเผยครม.เห็นชอบมาตรการพักชำระหนี้ ให้ลูกหนี้ธกส. พร้อมชวนโหลดแอปฯทางรัฐ เตรียมอัพเกรดประสานอาสาบูรณาการงานสถานการณ์ฉุกเฉิน

เมื่อเวลา 12.10 น.วันที่ 24 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2-3 และการพัฒนาศักยภาพเพื่อฟื้นฟูลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) เพื่อให้เกษตรกรที่เข้าร่วมมาตรการดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2567 ถึงวันที่ 30 ก.ย.2568 ส่วนระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2568 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2569

ทั้งนี้จากการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอาสาสมัคร จึงสั่งการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.)และศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้แอปพลิเคชันทางรัฐในสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น เหตุการณ์อุทกภัย สำหรับการรายงานตัวของอาสาสมัคร การแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบ และการรายงานเหตุการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากได้รับข้อเสนอแนะมาว่าการไปรายงานตัว เพื่อช่วยเหลือประชาชนมีการซ้ำซ้อนกันทำให้เสียเวลา รวมถึงจะมีการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา การประสานงานกับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการทำงาน และเกิดความรวดเร็วทั้งในภาครัฐ และภาคประชาชน อีกทั้งจะมีการเร่งรัดให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เร่งดำเนินการใช้ระบบการแจ้งเตือนเพื่อให้การแจ้งเตือนภัยต่อประชาชนเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นายกฯ กล่าวด้วยว่า เคยประชาสัมพันธ์ตั้งแต่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วว่าให้โหลดแอปพลิเคชันทางรัฐไว้ เพราะนอกจากการลงลงทะเบียนแล้ว มันยังต่อยอดในการใช้การอำนวยความสะดวกของภาครัฐด้วย ทั้งเรื่องการเยียวยา และอื่นๆ ซึ่งเราพยายามจะพัฒนาระบบนี้ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกับประชาชนโดยตรงให้ได้มากที่สุด เพื่อความรวดเร็วเช่นในการจ่ายเงินเยียวยาก็จะเร็วขึ้น ฉะนั้นขอให้โหลดไว้และลงทะเบียนข้อมูลของตนเองให้ครบถ้วน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img