วันพุธ, กันยายน 25, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘ธนาธร’ยัน‘ปชน.’ไม่ได้มุ่งแก้แค่จริยธรรม เชื่อแก้รธน.ทั้งฉบับโอกาสเสร็จปี70ยาก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ธนาธร’ยัน‘ปชน.’ไม่ได้มุ่งแก้แค่จริยธรรม เชื่อแก้รธน.ทั้งฉบับโอกาสเสร็จปี70ยาก

‘ธนาธร’ เชื่อ แก้รธน.ทั้งฉบับติดขัดโอกาสเสร็จในสภาชุดนี้ หรือปี 70 ยาก แนะควรแก้ไขรายประเด็น ชี้ ‘ปชน.’ไม่ได้แก้เพียงปมจริยธรรม บอกยื่นหลายร่าง เสนอยกเลิกลดอำนาจองค์กรอิสระ-มรดกรัฐประหาร -ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

วันที่ 25 ก.ย. 2567 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราที่ฝั่งรัฐบาลถอย เพื่อให้เกิดสมดุลในการตรวจสอบ ว่า ตนไม่ได้ติดตามเรื่องนี้ต้องไปถามพรรคประชาชน แต่ยืนยันหลักการเดิม ว่าเราให้อำนาจองค์กรอิสระในการกำหนดทิศทางประเทศมากเกินไป ดังนั้นต้องลดขอบเขตอำนาจ ศาลรัฐธรรมนูญเรื่องยุบพรรค ลดอำนาจ ป.ป.ช.ตัดสินจริยธรรม เรายืนยันตามหลักการเดิมว่าองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 จำเป็นต้องมีการตรวจสอบ

เมื่อถามว่าตอนนี้เหลือเพียงพรรคประชาชนพรรคเดียวที่ยื่นแก้รัฐธรรมนูญ เรื่องจริยธรรม นายธนาธร กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ดูร่างของพรรคประชาชน แต่จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดอีกครั้ง

เมื่อถามว่าการแก้จริยธรรมถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ให้นักการเมือง ประชาชนไม่ได้อะไร นายธนาธร กล่าวว่า มองว่าการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น ตอนนี้ยังติดขัด ไม่รู้จะไปทางไหน และยังมองไม่เห็นอนาคต โอกาสที่จะผ่านสภาชุดนี้ภายในปี 2570 ก็ถือว่ายาก ดังนั้นอาจจะต้องมาโฟกัสที่การแก้แบบรายประเด็น ซึ่งแน่นอนว่าในรายประเด็นก็จะมีเรื่ององค์กรอิสระ อำนาจ จริยธรรม ถ้าไปดูแล้วจะรู้ว่าพรรคประชาชนไม่ได้เสนอเรื่องนี้แค่เรื่องเดียว เท่าที่ตนเข้าใจอย่างน้อยก็มี 3 ฉบับ ได้แก่ การยกเลิกมรดกการทำรัฐประหารมาตรา 279 , การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พูดถึงหมวดใหม่ คือหมวดป้องกันการทำรัฐประหาร และการแก้ไขรัฐธรรมนูญหมวดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ดังนั้นจะเห็นว่าไม่ได้มีแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว มาตราไหนที่เห็นว่าเป็นปัญหา ก็ยื่นแก้เป็นรายมาตราหลายฉบับด้วยกัน ดังนั้นคงไม่ได้พุ่งเป้าเฉพาะเรื่องจริยธรรม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img