วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“อนุทิน”ย้ำ“คนการเมืองคือคนสาธารณะ” พร้อมถูกตรวจสอบ-ไม่แก้ปม“จริยธรรม”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ย้ำ“คนการเมืองคือคนสาธารณะ” พร้อมถูกตรวจสอบ-ไม่แก้ปม“จริยธรรม”

“อนุทิน” ยันไม่แก้รธน.ปมจริยธรรม ลั่นเราทำดีซะอย่าง จะไปกลัวอะไร ทำในสิ่งที่ถูกต้องก็พร้อมที่จะถูกตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาฯคนที่สอง และสส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย แสดงความไม่เห็นด้วยที่จะให้แก้รธน.เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม ซึ่งจะเป็นจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ว่า ตนคิดว่าคนการเมืองคือคนสาธารณะ ถ้าไม่อยากให้ถูกตรวจสอบ ก็เล่นการเมืองไม่ได้ เพราะหากเข้ามาแล้วแม้ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี แต่ดำรงตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง ก็ต้องมีการแจ้งบัญชีทรัพย์สิน นั่นคือปลดแรกของการตรวจสอบ ฉะนั้นตนคิดว่า คนที่มาทำงานสาธารณะรับใช้บ้านเมือง และต้องใช้อำนาจรัฐในการบริหารราชการแผ่นดิน มองว่ามีความจำเป็นที่จะต้องถูกตรวจสอบ

ส่วนเรื่องนี้เป็นจุดยืนของพรรคเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่จุดยืน แต่มองว่าเป็นวิถีชีวิต หากไม่อยากถูกตรวจสอบ ก็ทำธุรกิจอยู่ที่บ้าน เสียภาษีตามที่ควรต้องเสีย ก็ไม่มีใครสามารถมาบอกได้ว่า ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินในฐานะผู้จัดการบริษัท ส่วนถ้าหากนำเข้าที่ประชุมรัฐสภา ทางพรรคจะดำเนินการอย่างไรนั้น นายภราดรได้แถลงในนามพรรคภูมิใจไทยไปแล้ว ก่อนจะขึ้นรับตำแหน่งรองประธานสภาฯ และยังไม่ทันไร ก็มีคนพร้อมที่จะร้องเรียนตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่หลังจากคุยกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ตนมั่นใจว่านายกฯไม่ซีเรียสเรื่องเหล่านี้ นายกฯบอกว่า เราทำดีซะอย่างจะกลัวอะไร ทำในสิ่งที่ถูกต้องก็พร้อมที่จะถูกตรวจสอบ

เมื่อถามว่า ในส่วนของการหารือกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.67 จะยืดเยื้อหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนบอกว่ายังไม่ได้รับการนัด แต่แนวทางก็ต้องเป็นแบบนี้อยู่แล้ว การแถลงข่าวของนายภราดร ถือเป็นการแถลงของพรรค ส่วนที่มองว่าการแก้ไขรธน.เอื้อพวกพ้อง ก็อย่าให้ไปถึงจุดนั้นจริงๆ การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็บัญญัติไว้อยู่แล้วว่า ต้องทำเพื่อประเทศและประชาชน ห้ามทำเพื่อตัวเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img