วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ซูเปอร์โพล”ชี้ผลสำรวจ68.7เปอร์เซนต์ พบ“มท.”ช่วยคนไทยอย่างจริงจังเห็นผล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ซูเปอร์โพล”ชี้ผลสำรวจ68.7เปอร์เซนต์ พบ“มท.”ช่วยคนไทยอย่างจริงจังเห็นผล


ซูเปอร์โพล”ชี้เผยผลสำรวจเรื่อง แก้น้ำท่วม กระทรวงใดช่วยจริงจัง 68.7เปอร์เซ็นต์ พบกระทรวงหมาดไทยช่วยคนไทยอย่างจริงจังเห็นผลชัด

เมื่อวันที 15 ก.ย. 67 สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (Super Poll) เสนอผลสำรวจเรื่อง แก้น้ำท่วม กระทรวงใดช่วยจริงจัง กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำ ชุมชนในพื้นที่น้ำท่วมทั้งในเขตเมืองและนอกเมืองภาคเหนือและอีสานตอนบน ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิง ปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการ วิเคราะห์ทางสถิติ จำนวนแกนนำชุมชนผู้ตอบแบบสอบถามรวมทั้งสิ้น 589 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 13 – 14 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา เมื่อถามแกนนำชุมชนทั้งในเขตเมืองและนอกเขตเมืองถึงระดับความรุนแรงของปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 83.7 ระบุ รุนแรงค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด และร้อยละ 16.3 ระบุ รุนแรงค่อนข้าง น้อย ถึง ไม่รุนแรงเลย ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงความต้องการของแกนนำชุมชนทั้งในเขตเมืองและนอกเมืองต่อการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.7 ระบุ อาหารและน้ำดื่ม รองลงมาร้อยละ 95.3 ระบุ ระบาย น้ำ ช่วยให้น้ำลด ร้อยละ 84.1 ระบุ ช่วยเหลือผู้ป่วย การรักษาพยาบาล การแพทย์ ร้อยละ 83.2 ระบุ อพยพ จัดหาที่พักพิงชั่วคราว และร้อยละ 42.5 ระบุ อื่น ๆ เช่น ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยง แก้ปัญหาจิตใจ เป็นต้น

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุต่อว่าที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามแกนนำชุมชนทั้งในเขตเมืองและนอกเมืองถึงกระทรวงที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย จริงจัง เห็นผลชัด พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 68.7 ระบุ กระทรวงมหาดไทย รองลงมาส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.4 ระบุ กระทรวงสาธารณสุข ร้อยละ 58.2 ระบุ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร้อยละ 56.4 ระบุ ตำรวจ ร้อยละ 53.1 ระบุ กระทรวงอุตสาหกรรม ร้อยละ 52.9 ระบุ ทหาร ร้อยละ 45.2 ระบุ กระทรวงคมนาคม ร้อยละ 44.3 ระบุ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และร้อยละ 23.9 ระบุ อื่น ๆ เช่น กระทรวงการอุดมศึกษา กระทรวงพาณิชย์ และเมื่อถามแกนนำชุมชนทั้งในเขตเมืองและนอกเขตเมืองถึงความพึงพอใจต่อการช่วยเหลือของกระทรวง ต่าง ๆ โดยภาพรวม พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.2 ระบุ พึงพอใจค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด และร้อยละ 32.8 ระบุ พึงพอใจค่อนข้างน้อย ถึง ไม่พึงพอใจเลย

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุอีกว่าผลสำรวจเกี่ยวกับการจัดการและการช่วยเหลือในเรื่องน้ำท่วมในภาคเหนือและ อีสานตอนบนทำให้เกิดความเข้าใจในหลายด้านจากแกนนำชุมชน ได้แก่ 1. ระดับความรุนแรงของน้ำท่วม แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ระบุว่าปัญหาน้ำท่วมมีความรุนแรงตั้งแต่ ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด แสดงถึงความต้องการการจัดการที่จริงจังและมีประสิทธิภาพจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. ความต้องการของแกนนำชุมชน ความต้องการหลักในการช่วยเหลือ ได้แก่ อาหารและน้ำดื่ม การระบายน้ำ การช่วยเหลือทางการแพทย์ และการอพยพหาที่พักชั่วคราว 3. กระทรวงที่ช่วยเหลืออย่างจริงจัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตำรวจ และทหาร มีส่วนช่วยเหลืออย่างเด่นชัด นอกจากนี้ยังมีการเอ่ยถึงบทบาทของกระทรวง อุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4. ความพึงพอใจต่อการช่วยเหลือ แกนนำชุมชนมีความพึงพอใจในการช่วยเหลือโดยรวมอยู่ในระดับที่ดี

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุว่าผลสำรวจนี้สะท้อนถึงความต้องการ และการตอบสนองในเหตุการณ์น้ำท่วม และเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับ การวางแผนและปรับปรุงการจัดการภัยพิบัติในอนาคต ซึ่งมีข้อเสนอแนะคือ 1. การเร่งรัดการระบายน้ำ ควรมีการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพ เพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในอนาคต 2. การจัดหาและการกระจายทรัพยากรอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง อีกทั้ง อาหารและน้ำดื่มเป็นความต้องการหลักที่ ควรได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็วและเพียงพอในทุกพื้นที่ที่ประสบปัญหา 3. การสนับสนุนด้านการแพทย์และการอพยพ ต้องมีการจัดหาบริการสุขภาพ และการแพทย์อย่างเพียงพอในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการอพยพ และจัดหาที่พักพิงชั่วคราวที่เหมาะสม 4. การปรับปรุงและพัฒนานโยบายควรมีการทบทวน และปรับปรุงนโยบายในการจัดการกับภัยพิบัติให้ สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มความเข้มแข็งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img