วันอังคาร, กรกฎาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlight‘สุริยะ’ขอเวลา 2 ปีได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย ครอบคลุมทั้งคนจน-รวย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สุริยะ’ขอเวลา 2 ปีได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย ครอบคลุมทั้งคนจน-รวย

สุริยะ’ ขอเวลา 2 ปีได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาททุกสาย นอกจากจะครอบคลุมทั้งคนจน-รวย ช่วยคนรายได้น้อยแล้ว ยังได้ช่วยทำให้พี่น้องประชาชนที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลหันมาใช้ขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ามากขึ้น

เมื่อเวลา 16.45 วันที่ 12 ก.ย.66 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้ ครม. แถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวชี้แจงกรณี สส.หลายคนมีการอภิปรายตั้งคำถามถึงการดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายของรัฐบาล  ว่า  1.นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น ตนขอยืนยันว่าเป็นนโยบายสำคัญ ที่รัฐบาลจะดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมได้จริงอย่างแน่นอน 2.สำหรับระยะเวลาการดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ประการแรกโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนใน กทม. และปริมณฑลในแต่ละเส้นทางตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีระบบที่แตกต่างกัน ในเรื่องการให้สัมปทานกับเอกชน  บางเส้นทางหน่วยงานรัฐดำเนินการเอง และบางเส้นทางมอบหมายให้ กทม.รับไปดำเนินการ ดังนั้นการจะทำให้รถไฟฟ้าทุกเส้นทางเก็บค่าโดยสาร 20 บาทเท่ากันทุกเส้นทางจำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากต้องเจรจากับผู้เกี่ยวข้อง และต้องใช้เวลาในการทำให้ระบบการเก็บค่าโดยสารแต่ละเส้นทางเป็นระบบเดียวกัน หรือที่เรียกกันว่าระบบตั๋วร่วม ซึ่งจำเป็นจะต้องมีการวางระบบคอมพิวเตอร์ ด้านเทคนิคให้เหมือนกัน  

นายสุริยะ กล่าวว่า ทั้งนี้เส้นทางที่หน่วยงานรัฐดำเนินการได้เอง ได้แก่สายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต ในส่วนนี้ทุกเส้นทางรัฐบาลจะเร่งดำเนินการในทันที โดยกระทรวงคมนาคมจะสามารถบริหารจัดการได้เอง โดยใช้ระยะเวลาเพียงสั้นๆภายในระยะเวลา 3 เดือนนับจากนี้ พี่น้องประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้าในส่วนที่หน่วยงานรัฐดำเนินการเอง คือสายสีแดง และส่วนที่สัมปทานจ้างเดินรถคือสายสีม่วง ในราคา 20 บาทตลอดสาย และที่สำคัญภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี พี่น้องประชาชน จะได้ใช้รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง ทุกสายทุกสี ในราคา 20 บาทตลอดสาย ตนขอสรุปว่าภายใต้รัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะต้องเกิดขึ้นได้จริง อย่างแน่นอน  

“ส่วนค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 สายจะทำเพียงเฉพาะกลุ่มคนจนหรือทุกกลุ่มนั้น ผมขอชี้แจงว่า นโยบายนี้จะทำเพื่อคนทุกกลุ่มโดยมีเหตุผลว่าวัตถุประสงค์ของนโยบายดังกล่าว นอกจากทำให้กลุ่มคนที่มีรายได้น้อยได้มาใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกแล้ว ยังได้ช่วยทำให้พี่น้องประชาชนที่ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลหันมาใช้ขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ามากขึ้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัด ลดการใช้พลังงาน ที่สำคัญลดปัญหามลพิษ PM 2.5  สำหรับคำถามที่ว่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายหมายความว่าอย่างไร หากขึ้นจากสีหนึ่งต่อไปยังอีกสีหนึ่ง จะคิดราคาอย่างไรนั้น ขอยกตัวอย่างว่าถ้าบ้านของท่านอยู่ในพื้นที่รังสิตจะมาที่สยามสแควร์ ท่านสามารถนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงจากสถานีรังสิต มาที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ ท่านสามารถต่อสายสีน้ำเงินไปยังสวนจตุจักร เพื่อไปต่อสายสีเขียว ไปยังสถานีสยามสแควร์ซึ่งปัจจุบันท่านจะต้องเสียค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 108 บาท หลังจากนโยบายนี้ประสบความสำเร็จ ประชาชนจะเสียค่าโดยสารเพียง 20 บาทตลอดสาย” นายสุริยะ กล่าว  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img