วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight"เทพไท"แนะทางออก"พท."ขอโทษประชาชน และ"ชาญ พวงเพ็ชร์"ลาออก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”แนะทางออก”พท.”ขอโทษประชาชน และ”ชาญ พวงเพ็ชร์”ลาออก

เทพไท”ชี้มีหนทางเดียวที่ “พท.”จะกู้ศรัทธาของประชาชนให้กลับคืนมาได้คือขอโทษประชาชนและนายชาญ พวงเพ็ชร์ ลาออก

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.ประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า


พรรคเพื่อไทยขอโทษประชาชน และนายชาญ พวงเพ็ชร์ ลาออก


ในตอนนี้มีการแสดงความเห็นกรณีการหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ. ปทุมธานี ของนายชาญ พวงเพ็ชร์ กันอย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นความเห็นที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการให้การหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับคำสั่งของศาล กับอีกส่วนหนึ่งที่เห็นพ้องกับความเห็นของเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ยึดถือเจตนารมย์ของกฎหมาย ปปช. เมื่อถูก ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้องแล้ว ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ

ผมเห็นว่าการที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมายืนยันว่าจะยึดหลักกฎหมายตามคำแนะนำของกฤษฎีกา ถือว่าเป็นความฉลาดของนายอนุทินที่เซฟตัวเองไว้ก่อน เพราะถ้าหากกระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่แล้ว ฝ่ายนายชาญ พวงเพ็ชร์ ไม่พอใจก็สามารถฟ้องศาลเพื่อคุ้มครองสิทธิ์ได้ แต่ถ้าไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ อาจจะถูกฟ้องความผิดมาตรา 157 ได้

ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ก็คงจะดันทุรังต่อไปให้ถึงที่สุด โดยต้องการให้ปัญหาดังกล่าวยุติที่คำสั่งของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งกว่าจะมีคำสั่งออกมาได้ อาจจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เมื่อถึงตอนนั้นกกต.รับรองผลการเลือกตั้งให้นายชาญ พวงเพ็ชร์ เป็นนายกอบจ. ปทุมธานีแล้ว และได้แต่งตั้งทีมบริหารคือ รองนายกฯอบจ. ที่ปรึกษานายกอบจ. และเลขานุการนายกอบจ. ครบทุกตำแหน่ง

ถ้าถึงที่สุดแล้วโชคร้าย ศาลมีคำสั่งยุติการปฎิบัติหน้าที่ก็สามารถใช้รองนายกอบจ.เป็นผู้บริหารปฏิบัติหน้าที่แทนนายกอบจ. ยังดีกว่าให้ปลัดองค์การอบจ. ปทุมธานีเป็นผู้รักษาการ ซึ่งเป็นฝ่ายข้าราชการประจำ ไม่สามารถสนองนโยบายได้เหมือนกับรองนายกอบจ. ที่เป็นทีมงานเดียวกัน

ผมเห็นว่าเรื่องนี้ เพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานทางการเมือง และเป็นการแสดงสปิริตทางการเมือง กอบกู้ศรัทธาของประชาชนต่อพรรคเพื่อไทย ให้กลับคืนมาได้มีหนทางเดียว คือพรรคเพื่อไทย ต้องออกมาขอโทษต่อประชาชน และให้นายชาญ พวงเพ็ชร์ ลาออกจากตำแหน่งนายกอบจ. เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวปทุมธานีตัดสินใจเลือกนายกอบจ.คนใหม่

เพราะถ้าหากยังฝืนดันทุรัง และยืดเยื้อออกไปเช่นนี้ คดีทุจริตยังคงค้างอยู่ 2 คดี ยังไม่รู้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ หากศาลมีคำพิพากษาให้เป็นความผิด ก็จะพ้นจากตำแหน่งนายกอบจไป ยิ่งทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการมีนายกอบจ.ที่เลือกเข้ามา

การตัดสินใจคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อเลือกตั้งใหม่นายกอบจ.ใหม่อีกครั้ง จะเป็นความสง่างามทางการเมืองมากที่สุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img