วันจันทร์, กรกฎาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlight“เทพไท”แนะ“กกต.”ก่อนรับรอง 200 สว. ต้อง“ตรวจคุณสมบัติ-มีบล็อกโหวตหรือไม่”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”แนะ“กกต.”ก่อนรับรอง 200 สว. ต้อง“ตรวจคุณสมบัติ-มีบล็อกโหวตหรือไม่”

เทพไท” แนะกกต.ทำ 2 ข้อก่อนรับรอง 200 สว. ชี้ถ้าหากได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีความโปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรมก็สามารถรับรองผลได้เลย แต่การปล่อยผีรับรองไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลัง จะเป็นความล้มเหลว และเป็นไปได้ยากมาก

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความระบุว่า ก่อนรับรอง 200 สว. กกต.ต้องทำ 2 ข้อก่อน

ผมคิดว่าก่อนที่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จะรับรับรองผลการเลือกตั้งสว. 200 คน อย่างเป็นทางการนั้น กกต.ควรจะดำเนินการใน 2 เรื่องใหญ่นี้ ให้ปราศจากข้อสงสัยก่อน คือ

1.ต้องตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร สว. ว่ามีคุณสมบัติตรงกับกลุ่มที่สมัครหรือไม่ ได้ประกอบอาชีพที่มีรายได้จากอาชีพนั้นๆ เป็นระยะเวลา 10 ปี เป็นอย่างน้อยหรือไม่ การที่กกต.อ้างเรื่องการสมัครผิดกลุ่มไม่เป็นความผิดนั้น เป็นเรื่องที่ขัดต่อเจตนารมย์ของการมี สว.ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มอาชีพ ถ้าหากการสมัครผิดกลุ่มไม่เป็นความผิด ก็ต้องถามว่า กฎหมายจะกำหนดให้มีการแบ่งกลุ่มอาชีพขึ้นมาทำไม?

2.ต้องตรวจสอบว่า การเลือกตั้งในทุกระดับ มีการบล็อกโหวตหรือไม่ ซึ่งสามารถที่จะทำได้โดยการกลับไปดูบัตรลงคะแนนเลือกตั้งในแต่ละระดับ ว่ามีการเลือกแบบซ้ำๆกันหรือไม่ เบอร์ที่เลือกเหมือนกันจำนวนกี่ครั้ง พอที่จะอนุมานได้หรือไม่ ว่าเป็นการบล็อกโหวตกัน ถ้ามีเหตุอันสงสัยและผิดสังเกตว่า มีการเลือกเบอร์เดียวกันเป็นทีมหรือเป็นแพ็คจำนวนมากๆ แสดงว่ามีการบล็อคโหวตกัน ซึ่งจะต้องตรวจสอบไปถึงเหตุจูงใจ ว่ามีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันหรือไม่

ถ้าหากกกต.ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีความผิดปกติ หรือไม่มีเหตุอันควรสงสัยว่า กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งสว.ใดๆ มีความโปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรมแล้ว ก็สามารถรับรองผลได้เลย แต่การปล่อยผีรับรองไปก่อน แล้วค่อยสอยทีหลัง จะเป็นความล้มเหลว และเป็นไปได้ยากมาก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img