วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“รัชม์ ชาลีจันทร์”ยันรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ฟ้องยุบ“ก.ก.”ไม่สามารถแทรกแซงศาลรธน.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รัชม์ ชาลีจันทร์”ยันรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ฟ้องยุบ“ก.ก.”ไม่สามารถแทรกแซงศาลรธน.


ผช.รมต.กต.โต้! โพสต์ iLaw บิดเบือนไม่ตรงเนื้อหา สวนทางข้อเท็จจริง ยืนยันรัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องฟ้องยุบพรรคก้าวไกล-ไม่สามารถแทรกแซงการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ และไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.67 นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีที่ iLaw โพสต์กล่าวหารัฐบาลกรณีการยื่นหนังสือตอบสหประชาชาติ หรือ UN ถึงการยุบพรรคก้าวไกล และโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยนายรัศม์ระบุว่า เป็นการนำเสนอที่สรุปรวบแบบ “ไม่ตรงกับเนื้อหา” และ “ไม่ตรงกับความเป็นจริง” เป็นพาดหัวตามภาพประกอบเพื่อชี้นำ และสร้างความเข้าใจผิด

นายรัศม์ ระบุว่า จากข้อเท็จจริงในองค์รวมของเนื้อหาในหนังสือจากคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ซึ่งหนังสือของไทย ที่เป็นการตอบคำถามตามข้อร้องเรียนของกลไกพิเศษ เกี่ยวกับกระบวนการที่ผ่านมาแล้ว ได้แก่ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 และการยื่นคำร้องของ กกต.ต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคก้าวไกล โดยคำชี้แจงที่ส่งไป เป็นข้อเท็จจริง และสถานะของคดี ณ วันที่ตอบข้อร้องเรียน รวมถึงกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า รัฐบาลไทย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟ้องยุบพรรคก้าวไกล และไม่สามารถแทรกแซงการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญได้ ทั้งนี้ หนังสือของไทยฉบับนี้ ได้ระบุเกี่ยวกับกำหนดการตัดสินคดีของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม 2567 โดยไม่มีการคาดเดา หรือ Prejudge เท่านั้น ซึ่งภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินแล้ว กลไกพิเศษ ยังสามารถส่งข้อร้องเรียน หรือข้อซักถามเพิ่มเติมได้

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมือง เพราะที่ผ่านมา มีการยุบพรรคการเมืองหลายครั้ง ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคไทยรักษาชาติ ฯลฯ ซึ่งการยุบพรรคที่ยึดโยงกับประชาชน ทำให้เสียงของประชาชนไม่ถูกสะท้อนตามความเป็นจริง แต่ทั้งนี้ อำนาจการยุบพรรคการเมืองโดยศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ประชาชนไทยให้การรับรองผ่านการออกเสียงประชามติ ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่ก้าวล่วงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img