วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“จุลพันธ์”ยัน“ดิจิทัลฯ”ถกรัฐบาลชุดใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุลพันธ์”ยัน“ดิจิทัลฯ”ถกรัฐบาลชุดใหม่

“จุลพันธ์” เผยต้องให้ให้เกียรติ “นายกฯคนใหม่ ยืนยันจะนำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ร่วมถกรบ.ชุดใหม่

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.67 ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมสส.พรรค ถึงการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ต้องให้เกียรติคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่และรัฐบาลชุดต่อไป ซึ่งกลไกตามรัฐธรรมนูญกำหนดแล้วว่าเมื่อมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขึ้นมาก็ต้องมีการแถลงนโยบายต่อสภาฯอีกครั้ง ซึ่งก็ต้องให้เกียรติว่าที่นายกรัฐมนตรีคนถัดไป ว่าจะบรรจุนโยบายอะไรเข้ามาบ้าง แต่พรรคเพื่อไทยหากมีการจัดตั้งรัฐบาลและเราร่วมด้วย ก็คงจะมีการเสนอนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาด้วยว่าแต่ละฝ่ายจะมีความคิดเห็นอย่างไร และในฐานะที่ตนเป็นรักษาการรัฐมนตรีมีมติให้เดินหน้าโครงการนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เรายังเดินหน้า ทำทุกอย่างตามกรอบของกฎหมายที่สามารถทำได้

“ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าโครงการนี้จะเดินหน้าต่อหรือไม่นั้น ขอเรียนความเข้าใจให้ตรงกัน แอพทางรัฐ เป็นแอพพลิเคชั่นหลักในการให้บริการประชาชน ไม่ใช่แอพพลิเคชั่นสำหรับดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งหากท่านได้โหลดและลองใช้แล้ว จะเห็นว่ามีบริการของภาครัฐอยู่หลากหลาย มีความปลอดภัยอยู่ในระดับสูงสุดที่ภาครัฐกำหนด เรื่องของความปลอดภัยไม่ต้องห่วง และข้อมูลของท่านก็ไม่มีเก็บอยู่ในแอพทางรัฐ เป็นเพียงจุดเชื่อมไปหน่วยงานรัฐเท่านั้น ฉะนั้น เรื่องความปลอดภัยขอให้มั่นใจ 100 เปอร์เซ็น อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินหน้าหรือไม่ เรื่องของแอพทางรัฐยังเป็นประโยชน์ของประชาชน ไม่ต้องไปลบหรือปั่นให้คนเป็นห่วง ส่วนรูปแบบการใช้ต้องรอดูหลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่”นายจุลพันธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ยังยืนยันใช่หรือไม่ว่าพรรคเพื่อไทยยังนำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายเรือธงเหมือนเดิม นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นำไปหารือในการเจรจาในการร่วมรัฐบาล ซึ่งในการเจรจาแต่ละครั้งจะนำนโยบายมาวางไว้และพูดคุยกัน ว่านโยบายอะไรที่จะสามารถเดินหน้า หรือพิจารณาอย่างไร ซึ่งตนไม่สามารถตอบได้มากกว่านี้ ส่วนการประชุมอนุกรรมการต่างๆ ก็ยังจะเดินหน้าต่อ เมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) ที่ได้มีการหารือกับปลัดกระทรวงการคลัง ตนก็ฝากให้ท่านประชุมต่อ และในช่วงบ่ายวันนี้ (15 ส.ค.) ก็จะมีการประชุมครม.กัน เพื่อกำหนดกรอบวาระหน้าที่ว่ารักษาการ สามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้อย่างไร ซึ่งตนก็ต้องรอฟังในช่วงบ่ายวันนี้ และจะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากนี้ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคด้วย ส่วนจะประชุมที่ใดนั้นต้องรอน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเป็นคนเรียกประชุม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img