วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“วันนอร์”แบ่งงานให้2รองประธานสภาฯ ”พิเชษฐ์”คุมกระทู้“ภราดร”ดูพรบ.-พรก.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วันนอร์”แบ่งงานให้2รองประธานสภาฯ ”พิเชษฐ์”คุมกระทู้“ภราดร”ดูพรบ.-พรก.

“วันนอร์” แบ่งงาน รองประธานสภาฯทั้ง2แล้ว “พิเชษฐ์” ดู กระทู้-ญัตติ -​อาคารสถานที่ -สส.​ลาประชุม ขณะที่ “ภราดร” กลั่นกรอง พ.ร.บ.- พ. ร. ก. ด้านประชาสัมพันธ์​และกฎหมาย

วันที่ 20 ก.ย.2567 เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายงานให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คนเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ก็เริ่มทำงานแล้ว และอาจจะมีการพบปะคุยกันอีกครั้ง ร่วมกับฝ่ายบริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและส่วนงานที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคำสั่งที่ประธานสภาฯ มอบหมายหน้าที่และอำนาจให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่แทนประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 16 ก.ย. โดยมอบหมายนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง มีหน้าที่และอำนาจในงานที่เกี่ยวกับ, การพิจารณากลั่นกรองกระทู้ถามและญัตติ ,การจัดระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่เกี่ยวกับกระทู้ถามและญัตติ ,เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม รับรองรายงานการประชุม และเรื่องอื่น ๆ ที่มิใช่เรื่องที่เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)หรือพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ,การเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมเพื่อปรึกษาหารือเรื่องในวงงานของสภาฯ คณะกรรมาธิการ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการพิจารณาส่งข้อปรึกษาหารือของสมาชิกฯ ไปยังนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้อง ,การพิจารณาอนุญาตให้ สส.นำเอกสาร ข้อมูล โสตทัศนวัสดุและสิ่งใดๆ เสนอต่อที่ประชุมสภาฯเพื่อประกอบการอภิปราย รวมทั้ง รับผิดชอบ เรื่องการลงชื่อ และการลาประชุมของสส.

นอกจากนั้นยังมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนเกี่ยวกับการบริหารราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้งานด้านกิจการงบประมาณ, งานด้านรักษาความปลอดภัย,งานด้านอาคารสถานที่ ,งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ,งานด้านคณะกรรมาธิการ , งานด้านกิจการสโมสรรัฐสภา ,งานอื่นใดที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะมอบหมาย ยกเว้นงานด้านพิธีการและงานที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง มีหน้าที่และอำนาจปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการพิจารณากลั่นกรองร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.), การจัดระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ที่เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ พระราชกำหนดเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติหรือพระราชบัญญัติหรือพระราชกำหนด ,การเป็นประธานในการประชุมร่วมกันของประธานประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานคณะกรรมาธิการสามัญทุกคณะเพื่อพิจารณาวินิจฉัยกรณีสงสัยว่าร่างพระราชบัญญัติใดเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน ,การพิจารณาการกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกันของคณะกรรมาธิการหลายคณะ และเป็นประธานในการประชุมร่วมกับประธานคณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องทุกคณะ, การวินิจฉัยคำร้อง คำชี้แจง และการโฆษณาคำชี้แจง กรณีมีบุคคลที่อาจได้รับความเสียหายจากการกล่าวถ้อยคำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีการถ่ายทอดทางวิทยุกระจายเสียง หรือวิทยุโทรทัศน์ หรือทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทอื่น

นอกจากนั้นมอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนเกี่ยวกับการบริหารราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้งานด้านประชาสัมพันธ์ ,งานด้านสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา ,งานด้านบริการทางการแพทย์, งานด้านวิชาการ ,งานด้านกฎหมาย ,งานด้านห้องสมุด พิพิธภัณฑ์และจดหมายเหตุ ,งานอื่นใดที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะมอบหมาย ยกเว้นงานด้านพิธีการและงานที่กฎหมายกำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img