วันจันทร์, ตุลาคม 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘ศิริกัญญา’เห็นพ้องผล‘โพล’ถ้าศก.ไม่ฟื้น ส่อเป็นปัจจัยเสี่ยงล้ม‘รัฐบาลแพทองธาร’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศิริกัญญา’เห็นพ้องผล‘โพล’ถ้าศก.ไม่ฟื้น ส่อเป็นปัจจัยเสี่ยงล้ม‘รัฐบาลแพทองธาร’

‘ศิริกัญญา’ เห็นพ้องผล ‘นิด้าโพล’ ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีขึ้นเหมือนที่โฆษณา อาจเป็นปัจจัยล้ม ‘รัฐบาลแพทองธาร’ ได้ งง ‘นายกฯอิ๊งค์’ ตั้งกรรมการนโยบายกระตุ้น ศก. แต่ถึงตอนนี้ยังไม่ประชุมสักครั้ง บอก ยังไม่เห็นผลงานเป็นรูปธรรม ย้ำ ต้องอย่าให้เสียชื่อ ‘เพื่อไทย’

วันที่ 27 ต.ค. 67 นางสาวศิริกัญญา ตันสุกล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคประชาชน แสดงความเห็นกรณีศูนย์สำรวจความคิดเห็น ‘นิด้าโพล’ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง ’รัฐบาลนายกฯ อุ๊งอิ๊ง ไปไหวไหม’ ซึ่งจากการสำรวจเมื่อถามความเชื่อของประชาชนต่อการอยู่รอดของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร จากสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 41.68 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้จนครบเทอมในปี 2570

นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องดูว่าอีก ร้อยละ 58 เต็มไปด้วยสาเหตุอะไร เนื่องจากสาเหตุหลักที่มีคนพูดถึงมากที่สุด ก็เป็นเรื่องของการที่ไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจดีได้ตามที่สัญญาเอาไว้ แต่ก็ยังสามารถแก้ไขได้ และตนยังคิดว่าพรรคเพื่อไทย และรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย น่าจะเร่งเดินหน้า ทำให้เศรษฐกิจกลับมาดี

นางสาวศิริกัญญากล่าวว่า หากเราสังเกตดูตั้งแต่ตั้งรัฐบาลนางสาวแพทองธารมา ได้มีการตั้งคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมา แต่จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีการประชุม และการสัญญาที่บอกว่า จะมีการเริ่มประชุมช่วงปลายเดือนนั้น ก็ยังไม่มีการประชุมสักที

“เท่ากับว่า นโยบายที่มี ก็ยังเป็นนโยบายเดิม ที่ดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เช่น แจกเงินสดให้กับกลุ่มเปราะบาง และหลายๆ โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ยังไม่เห็นถึงความชัดเจน ถึงโครงการใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการแก้หนี้ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่จนทุกวันนี้ เราก็ยังคงไม่เห็นอย่างเป็นรูปธรรม ของการแก้ปัญหานี้”

นางสาวศิริกัญญากล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ยังพอมีเวลา ขอให้ทางรัฐบาลนางสาวแพทองธาร เร่งรัดออกนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งในระยะสั้น และการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างในระยะยาว ออกมาให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ก็น่าจะสามารถยืดระยะเวลาการทำงานของรัฐบาลนี้ไปได้อีก และทำให้ไม่จำเป็นต้องยุบสภาก่อนครบเทอม

ส่วนความไม่ชัดเจนของโครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เฟส 2 นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนยังเฝ้ารออยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ ซึ่งทั้งหลายทั้งปวง หากฟังจากคำพูดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังทั้งสอง ที่เห็นว่ามีความจำเป็นจะต้องประชุมคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมาก่อน จึงกลับมามาสู่จุดเดิม คือจนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีการประชุมเลยแม้แต่ครั้งเดียว แม้จะมีการนัดประชุมไปแล้ว ก็กลับถูกยกเลิกไปก่อนอีก

นางสาวศิริกัญญา กล่าวต่อว่า ประชาชนยังคงเฝ้ารออยู่ เพราะเมื่อตนได้ฟังเสียงจากในพื้นที่ ก็กลายเป็นว่า 10,000 บาทแรก ที่ลงมานี้ ไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาชีวิตชีวาเท่าที่ควร จึงยังคงรอแนวทางแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนในระยะต่อไป รวมถึงคนที่ยังไม่ได้รับสิทธิ์ ก็ยังคงรอคำตอบว่า จะได้หรือไม่ได้อย่างไร จึงขอให้รีบแสดงความชัดเจนออกมา เพราะเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องความเชื่อมั่นล้วนๆ และรัฐบาลนี้ก็มีแต้มต่อเรื่องชื่อเสียงในการที่เคยทำให้เศรษฐกิจดีได้ ก็อย่าให้เสียชื่อ ต้องรีบกู้ความเชื่อมั่นกลับคืนมา

สำหรับเรื่องเงินเฟ้อ ขณะนี้อาจจะไม่ได้สูงมาก แต่ค่าครองชีพขึ้นแล้วไม่ลง จึงจำเป็นต้องมีงบประมาณที่จะมาชดเชยเยียวยา หรือช่วยเหลือประชาชนในระยะที่ค่าครองชีพยังสูงอยู่ ทั้งเรื่องราคาน้ำมัน และเศรษฐกิจฐานราก ที่อาจต้องมีการกระตุ้นรอบใหม่หรือไม่อย่างไร เนื่องจากงบประมาณที่ใช้ไปก่อนหน้านี้ ไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นมา และอาจจะต้องไปดูในเรื่องอื่นก่อน เช่น การแก้หนี้ครัวเรือน เพราะไม่อย่างนั้น ใส่เงินลงไปเท่าไหร่ คนก็เอาไว้ใช้หนี้หมด ก็จะไม่เกิดผลกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า หากยังจัดการไม่ดี จะทำให้เป็นตัววัดในการล้มรัฐบาลได้หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า แน่นอน เป็นอย่างที่ประชาชนได้ให้ความเห็นเอาไว้ว่า นี่จะเป็นสาเหตุแรกที่ทำให้รัฐบาลนางสาวแพทองธาร อยู่ไม่ครบเทอม บางคนบอกว่า เป็นเรื่องปัญหาเศรษฐกิจที่ทำให้ไม่สามารถทำได้ตามที่หาเสียงไว้ ก็เป็นไปได้ ที่สุดท้าย พอไม่ได้ทำตามที่สัญญาไว้ เศรษฐกิจไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่โฆษณา สุดท้ายความนิยมจากประชาชนก็คงจะถดถอยลงเรื่อยๆ และเป็นสาเหตุที่อาจจะต้องยุบสภาก่อน อยู่จนครบวาระ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img