วันจันทร์, ตุลาคม 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘นพดล’ย้ำจุดยืน‘พท.’ไม่คิดล้างผิดม.112 จ่อชงร่างนิรโทษด้วยแต่เนื้อหาต่าง‘ปชน.’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นพดล’ย้ำจุดยืน‘พท.’ไม่คิดล้างผิดม.112 จ่อชงร่างนิรโทษด้วยแต่เนื้อหาต่าง‘ปชน.’

“นพดล”เผยพท.จ่อชงร่างนิรโทษฯด้วยแต่ไร้ม.112 และเนื้อหาต่างจากพรรคประชาชน  ชี้อยู่ในชั้นพูดคุย คาดคงจะใช้เวลาไม่นาน

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.  นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีมีร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม รอการพิจารณาในสมัยประชุมหน้า 4 ฉบับ พรรคเพื่อไทย จะยื่นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษเข้าไปด้วยหรือไม่ ว่า ขณะนี้แกนนำพรรคและสส.ของพรรค ได้พูดคุยกันถึงเรื่องดังกล่าวอย่างไม่เป็นทางการ วันที่ 29 ต.ค.ที่จะประชุมสส.พรรคเพื่อไทย คงมีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ส่วนตัวคิดว่า ที่สุดแล้วพรรคเพื่อไทยคงมีการเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมเข้าไปสู่สภาฯ เพราะการนิรโทษจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เกิดการปรองดองขึ้นในประเทศเหมือนที่หลายๆประเทศเคยทำมาแล้ว แต่เนื้อหาจะแตกต่างจากร่างของพรรคประชาชน เพราะจุดยืนของพรรคเพื่อไทยจะไม่รวมความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 110 และ 112 เข้าไปอยู่ในการนิรโทษกรรม ขณะนี้ถือว่าอยู่ในชั้นพูดคุย แต่เรายังไม่ร่างออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งตรงนั้นคิดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะเรื่องเหล่านี้เคยมีการทำกันมาแล้ว

นายนพดล กล่าวว่า ส่วน ประเด็นสำคัญจะอยู่แค่ จะนิรโทษให้ความผิดที่เกิดขึ้นช่วงใดบ้าง คดีประเภทใด ความผิดฐานใด ตามกฎหมายใดเท่านั้น แต่ขอย้ำจุดยืนของเราจะไม่รวมความผิด 110 และ 112 เข้าไป โดยเบื่องต้นคิดว่าประธานฝ่ายกฎหมายของพรรคคือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะเป็นเจ้าภาพ แต่ก็ไม่ทราบว่าจะมอบหมายให้ใครดำเนินการหรือไม่

เมื่อถามว่า นิรโทษกรรมถือเป็นประเด็นร้อนแรงทางการเมือง ควรเร่งดำเนินการตอนนี้เลยหรือไม่ นายนพดล กล่าวว่า เรื่องนิรโทษกรรมแม้ไม่ได้เป็นเรื่องเร่งด่วนมาก และกว่าจะได้พิจารณาก็ต้องรอการเปิดประชุมสมัยหน้า แต่ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของสส. ที่เป็นตัวแทนประชาชน ต้องแยกออกจากการบริหารงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชนของฝ่ายรัฐบาล ซึ่งการทำงานแยกจากกัน จึงมองว่าเดินควบคู่กันไปได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img