วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกHighlight8บทสรุปจำนำข้าวฟอกขาว“ยิ่งลักษณ์” ทำลายชื่อเสียงข้าวไทยสะสมกว่า50ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

8บทสรุปจำนำข้าวฟอกขาว“ยิ่งลักษณ์” ทำลายชื่อเสียงข้าวไทยสะสมกว่า50ปี

”หมอวรงค์’ สรุป 8 ข้อ ขบวนการฟอกขาว “ยิ่งลักษณ์” ชวนจับตาจะสำเร็จหรือไม่ แต่ที่ชัดเจนคือทำลายชื่อเสียงข้าวไทย ที่สะสมมาไม่น้อยกว่า 50 ปี ไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.67 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า #บทจบข้าว 10 ปี ขบวนการฟอกขาวยิ่งลักษณ์ ถ้านายภูมิธรรมต้องการระบายข้าว แบบตรงไปตรงมา ไม่เอาเกมการเมืองเข้าไป เพื่อการฟอกขาวจำนำข้าว และฟอกขาวยิ่งลักษณ์ ข้าว 10 ปีควรจะเปิดประมูลไปนานแล้ว

แต่สิ่งที่นายภูมิธรรม (เวชยชัย) ทำนั้น ชัดเจนมากเพื่อหวังผลทางการเมือง ต้องการสื่อว่าข้าว 10 ปียังดี ไม่มีข้าวเน่า ที่ผ่านมาถูกกลั่นแกล้ง สามารถขายได้ราคาดี ผลข้างเคียงที่กลายเป็นปัญหาหลักที่เกิดขึ้นคือ ความเชื่อมั่นของข้าวไทย ไม่เพียงเฉพาะคนไทย แต่หมายภึงตลาดโลก

ล่าสุดเราได้เห็นข่าวนักการทูต ในกลุ่มประเทศอาฟริกา ซักถามกระทรวงต่างประเทศถึงข้าง 10 ปี บางประเทศมองไปไกลว่า มีการเหยียดเชื้อชาติ ประชาชนชาวอาฟริกา

บทเรียนนี้ต้องทำให้นายภูมิธรรมได้คิดว่า ทำอะไรต้องทำให้ตรงไปตรงมา โดยเฉพาะการเอาข้าว 10 ปี มาฟอกขาวจำนำข้าว เพื่อฟอกขาวต่อให้ยิ่งลักษณ์

เพื่อรู้ทันนายภูมิธรรม ประกอบกับเรื่องใกล้จบ ดังนั้นเป้าหมายของเขาต้องการขายข้าว 10 ปีให้ได้ราคา (ไม่รู้ว่าข้าวที่ขายมีข้าวไม่ใช่ 10 ปีผสมด้วยหรือไม่ ปริมาณเท่าไร เพราะเคยมีผู้ชนะประมูลทิ้งข้าว เพราะมีข้าวขาวปลอมปน)

ผมจึงสรุปให้พี่น้องประชาชน ได้รับทราบเพื่อรู้ทันเกมที่เขาเดินดังนี้

1.ยกเลิกประมูลข้าวชุดนี้รอบสี่

ซึ่งปกติเขาจะเปิดประมูลข้าว 10 ปีล็อตนี้ ปลายเดือนมาราคม 2567 แต่มีประกาศยกเลิกการประมูล 30 มกราคม 2567 ก่อนยื่นซองเพียงวันเดียว ตามประกาศจะยื่นซอง 31 มกราคม และเปิดซอง 8 กุมภาพันธ์ 2567 ทำให้ต้องเสียเวลาไปร่วมครึ่งปี เพื่อสร้างเพื่อไทยการละคร ตอนข้าว 10 ปีกินได้

2.อคส.จัดเรียงกองข้าวทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าที่

หลังจากประกาศยกเลิกประมูล ทาง อคส.ได้ประกาศให้เอกชนไปจัดเรียงกองข้าว ประกาศลงวันที่ 6 มีนาคม 2567 ใช้ภาษีประชาชนไปประมาณ 189,000 บาทและเกิดการเปลี่ยนกระสอบข้าวขึ้นใหม่ โดยอ้างว่ามีบางกระสอบข้าวแตก

สิ่งที่ อคส.ทำนั้น ถือว่าความผิดสำเร็จ เพราะข้าวจำนำปี 2566/2567 เป็นสัญญารับฝากข้าวดูแลข้าว ต้องเป็นความรับผิดชอบ ของทางเจ้าของคลัง ไม่ใช่หัวหน้าคลัง และก้อนหน้านั้น ก็มีการเปิดคลังหลายคลังมากเพื่อประมูล ก็ไม่เคยต้องเสียงบประมาณจัดเรียงกองข้าว

สิ่งที่ประชาชนสงสัยคือ การลงทุนจัดเรียงกองข้าวขึ้นใหม่ ทำทำไม เพื่ออะไร มีการนำข้าวไม่ใช่ 10 ปี เข้าไปผสมด้วยหรือไม่

3.มีข้าวกระสอบใหม่ปะปนจำนวนมาก

หลังจากมีการจัดเรียงกองข้าว มีการเปลี่ยนกระสอบใหม่ ที่ไม่พ่นระหัสประจำกระสอบข้าว จากภาพผ่านสื่อเราพบ มีกระสอบใหม่จำนวนมาก และที่สำคัญตามภาพผ่านสื่อ ทำไมต้องเอากระสอบใหม่ลงไปซุก ในกองข้าวด้วย จนประชาชนสงสัยว่าจัดฉาก ที่สำคัญคือมีการนำข้าวไม่ใช่ข้าว 10 ปีเข้าผสมด้วยหรือไม่

4.มาสู่กินข้าว 10 ปีโชว์สื่อ

สิ่งที่ อคส.จัดฉาก นำมาสู่การกินข้าว 10 ปีโชว์สื่อ ของนายภูมิธรรม ครั้งแรก 14 มีนาคม และครั้งที่สอง จัดยิ่งใหญ่ เพราะเชิญสื่อไปร่วมทำข่าวจำนวนมาก ในทันที 6 พฤษภาคม 2567

ในช่วงดังกล่าวนายภูมิธรรม ได้ให้สัมภาษณ์เองว่า ข้าว 10 ปีกินได้ ข้าวยังหอม มีจมูกข้าว ไม่ใช่เป็นข้าวเน่า น่าจะขายได้ราคากิโลละ 15-20 บาท บางครั้งพูดราคา 18 บาท (แต่นายภูมิธรรมคงลืมไปว่า โกดังนี้เคยประมูลกิโลละ 27-28 บาท ในปี 57/58 แต่ผู้ชนะรับไปบางส่วนเพราะมีข้าวขาวปลอมปน)

เรื่องนี้นายภูมิธรรมยังไม่มีคำชี้แจง เรื่องมีข้าวขาวปลอมปน สรุปแล้วข้าวในคลังมีข้าวขาวเท่าไร ข้าวหอมมะลิเท่าไร? ไม่มีความชัดเจน ที่น่าแปลกใจ ทีมเจาะข้าวลงทุนรื้อ เอาข้าวกระสอบใหม่มาเจาะด้วย

5.จัดเตรียมผู้ประมูลมาสร้างราคา

ในการกินข้าว 10 ปีโชว์สื่อ มีการจัดเตรียมผู้ที่จะมาประมูลร่วมด้วย ให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมประมูล บางรายบอกให้ราคาเลย 15 บาท ทั้งๆ ที่นายภูมิธรรมบอกเป็นข้าวหอมมะลิ แต่ในอดีตข้าวนี้ถูกทิ้งร่วม 10 ปี เพราะมีข้าวขาวปลอมปน ผู้จะประมูลพร้อมซื้อราคาดี โดยที่ยังไม่รู้เลยว่า ตกลงแล้วมีข้าวขาวปลอมปนกี่ตัน แปลกไหม???

6.ปริมาณข้าวที่แท้จริงไม่ชี้แจง

มีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือให้ข้อมูลมาว่า ตามที่ประชาชนเข้าใจว่า ข้าว 10 ปี มีเหลือประมาณ 1.5 หมื่นตัน แต่เมื่อปี 2560 มีการประมูลออกไป 5000 ตัน และผู้ประมูลรับข้าวครบ ข้าวควรจะเหลือประม่ณ 10,000 ตัน เรื่องนี้จึงเป็นข้อสงสัยว่า ข้าวล็อตสุดท้ายเหลือเท่าไรกันแน่ ระหว่าง 1 หมื่นตันกับ 1.5 หมื่นตัน ยังไม่มีคำชี้แจงจากนายภูมิธรรม ถ้าเหลือ 1.5 หมื่นตัน แสดงว่า มีการเอาข้าวใหม่ไปเติมหรือไม่ นี่คือข้อสงสัย

7.การตรวจคุณภาพและสารปนเปื้อนทำเองแบบเงียบๆ

หลังจากที่สังคมคลางแคลงใจ มีสื่อบางสำนักนำข้าว 10 ปี ไปตรวจพบสารอัลฟาท็อกซิน จึงเกิดกระแสถึงการคุ้มครองผู้บริโภค แต่ส่วนของรัฐเอง พบว่ามีการส่งตัวอย่างข้าว มาตรวจแบบเงียบๆ แทนที่จะเชิญนักวิชาการ มาร่วมสุ่มเก็บตัวอย่างข้าว

ปากก็บอกว่าใครสงสัยมาร่วมได้ แต่ทำจริงทำเงียบๆ ที่น่าสนใจคือ ข้าว 10 ปีที่ส่งมาตรวจ มีคุณภาพโดยรวมไม่ต่างจาก ข้าวถุงที่ซื้อมาจากร้านค้าข้างกระทรวง

8.เดินหน้าประมูลเพื่อฟอกขาว

กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าเปิดประมูล ตามข่าวน่าจะปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายน โดยไม่รู้ใดๆ ถึงความเสียหายต่อความเชื่อมั่นของข้าวไทย

ผลฟอกขาวจำนำข้าว เพื่อฟอกขาวยิ่งลักษณ์จะได้ผลหรือไม่ต้องติดตาม แต่ที่แน่ๆ ผลกระทบของเพื่อไทยการละคร ทำลายชื่อเสียงข้าวไทย ที่สะสมมาไม่น้อยกว่า 50 ปี ไปเรียบร้อยแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img