วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกHighlightกำชับ“รมต.”ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง“อบต.” “วิษณุ”ชี้ถ้าไม่ไปโทษถึงขั้นหลุดเก้าอี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กำชับ“รมต.”ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง“อบต.” “วิษณุ”ชี้ถ้าไม่ไปโทษถึงขั้นหลุดเก้าอี้

วิษณุ’ชี้ส.ว. แล้วพ้นจากตำแหน่งไม่ครบ 2 ปี เป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ได้ รวมถึงรับตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ แต่สมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นได้ กำชับ ‘รมต.’ ใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. เหตุโทษถึงขั้นหลุดเก้าอี้

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธารา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท จ.กระบี่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ส.ว. หากพ้นตำแหน่งยังไม่ครบ 2 ปีจะสามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ ว่า เรื่องดังกล่าวตนได้ดูจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 9 พบ มีการโยงว่าคนที่จะมาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต้องไม่อย่างนั้น อย่างนี้ และมีการโยงกลับไปหารัฐธรรมนูญ และโยงไปอีก สองถึงสามเรื่อง สุดท้ายสรุปว่าหากเป็นส.ว. แล้วพ้นจากตำแหน่งไม่ครบ 2 ปี เป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือผู้บริหารในพรรคการเมืองไม่ได้ รวมถึงรับตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ แต่สามารถสมัครรับเลือกตั้งท้องถิ่นได้ เช่น ผู้ว่ากทม. และตนได้โทรศัพท์ไปหาเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้กกต. เคยให้ข่าวว่าเป็นสมาชิกพรรคได้

ทั้งนี้ขอฝากไปถึงเรื่องที่จะมีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ตนจะเตือนในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าหากใครไม่ไปใช้สิทธิจะดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ เว้นแต่ถ้าไปถึงรอบการใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่สำหรับรัฐมนตรีที่มีภูมิลำเนาในกทม. ก็ยังไม่มีผลอะไรในการเลือกตั้งอบต.ครั้งนี้ เพราะ ในกทม. ยังไม่มีการเลือกตั้งอะไร ส่วนนายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องไปใช้สิทธิหรือไม่นั้นนายกฯ มีภูมิลำเนาอยู่ในกทม.

ส่วนตำแหน่งทางการเมืองที่ว่าหมายถึงการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่หมายถึงตำแหน่งทางการเมืองของทางราชการ เช่น รัฐมนตรี เลขารัฐมนตรี แต่สามารถสมัครส.ส. และเป็นส.ส.ได้ ทั้งนี้ หากไม่ได้ไปใช้สิทธิโดยมีเหตุจำเป็นสามารถแจ้งเหตุการไม่ไปใช้สิทธินั้นได้ 7 วันก่อนหรือ 7 วันหลังการเลือกตั้งเพื่อรักษาสิทธิได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img