วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกNEWS“อนุทิน”ลงนามปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด มีผลอีก120วัน หลังประกาศในราชกิจจาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุทิน”ลงนามปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด มีผลอีก120วัน หลังประกาศในราชกิจจาฯ

รมว.สาธารณสุขลงนามปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด มีผลอีก 120 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพของประชาชน รวมถึงการวิจัยและการศึกษาตลอดจนพัฒนาเป็นพืชผลิตภัณฑ์สินค้าอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกิดประโยชน์ในกาสร้างเสริมรายได้ให้ประชาชนและประเทศ

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า จะควบคุมสารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา หรือกัญชง ที่เป็นยาเสพติดประเภท 5 อย่างเต็มที่ ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่ปลูกภายในประเทศ และสารสกัดจากเมล็ดของกัญชา-กัญชง ที่ได้จากการปลูกภายในประเทศ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ก็จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ภายใน 120 วันหลังประกาศ

โดยระหว่างนี้ก่อนที่จะครบ 120 วัน ประชาชนที่ต้องการปลูกกัญชา-กัญชงในครัวเรือน ก็ยังต้องใช้หลักเกณฑ์เดิม คือ รวมตัวกัน 7 คน ไปขอจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนก่อน แต่หลังจากมีประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว ทุกครัวเรือนก็สามารถปลูกกัญชาเองได้ แต่ต้องไปขออนุญาตจดแจ้งให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้

ส่วนความคืบหน้าของร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ฉบับที่พรรคภูมิใจไทยยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมาได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณานำเข้าสู่กระบวนการตราเป็นพระราชบัญญัติ และมีผลบังคับใช้โดยเร็วต่อไป การมีกฎหมายเฉพาะกัญชา-กัญชง จึงเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งเพื่อยืนยันว่ากัญชา-กัญชง ได้พ้นจากความเป็นยาเสพติดแล้ว แต่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img