วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกNEWS“หมอชลน่าน”เชื่อส.ส.ซีกรบ.-ส.ว.ตีตกแน่ ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับ "เพื่อไทย"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอชลน่าน”เชื่อส.ส.ซีกรบ.-ส.ว.ตีตกแน่ ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมืองฉบับ “เพื่อไทย”

 “ชลน่าน”เชื่อส.ส.ซีกรัฐบาล-ส.ว.ตีตกแน่ แก้ก.ม.ลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ม.28 และ29 หลังเพื่อไทยเสนอให้มีการแก้ไขเหตุก.ม.เขียนกำกวม

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.65 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ของพรรค พท. ที่มีการเสนอแก้ไขมาตรา 28 และมาตรา 29 สามารถให้บุคคลอื่นให้คำปรึกษา แนะนำ เสนอแนะ หรือให้ข้อมูลแก่พรรคการเมือง เพื่อประกอบการตัดสินใจในการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ ว่า คนที่ไม่เห็นด้วยก็กล่าวหาว่าเป็นการสอดไส้ เพื่อเอื้อต่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่ประเด็นคือการบัญญัติมาตรา 28 และมาตรา 29 ไว้ในกฎหมายห้ามบุคคลครอบงำชี้นำ เราต้องการแก้ไขเพิ่มเนื้อหาว่า ในกรณีให้คำปรึกษาแนะนำที่เป็นประโยชน์ไม่เกี่ยวกับการบริหารจัดการ ซึ่งสามารถกระทำได้ ดังนั้นบุคคลภายนอกจะเป็นใครก็ได้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้น เพราะหลักการทั่วไปมันเป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว แต่เราก็เขียนให้มันชัดขึ้นก็เท่านั้นเอง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สมมุติมีการเสนอประเด็นที่เป็นประโยชน์ พรรคการเมืองก็สามารถนำมาประกอบการตัดสินใจในการมาทำเป็นกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ รวมถึงนักวิชาการที่ออกมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็สามารถหยิบเอามาใช้ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกตีความว่า ใครจะให้คำแนะนำปรึกษาอะไรไม่ได้เลย มันไม่ได้เป็นการครอบงำชี้นำ แต่มันเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ หากกิจกรรมใดเป็นลักษณะการชี้นำครอบงำพรรคการเมืองก็เขียนให้มันชัดเจนไปเลย ไม่ต้องมากำกวม มันควรจะเป็นอย่างนั้น

ส่วน ร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง ฉบับของพรรค พท. เมื่อเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา จะผ่านด่านของพรรคการเมืองซีกรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยากหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เขาคงไม่เห็นด้วยอยู่แล้วตีตกโดยไม่รับหลักการแน่นอน แต่ยืนยันว่า หากไม่รับหลักการจริงก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร ในเมื่อไม่รับหลักการก็หมายความว่าไม่รับก็แค่นั้น อย่างไรก็ตามการ ที่แก้ไขร่าง พ.ร.ป.พรรคการเมือง แบบนี้ เพราะมีผู้ร้อง ใช้ 2 มาตรานี้จ้องเล่นงานเพื่อยุบพรรค พท.  เพื่อให้มันชัดเจนขึ้นว่าประเด็นอะไรควรร้องไม่ควรร้อง  ทำให้พรรคการเมืองนั้นต้องทำตาม โดยที่ไม่มีอิสระในการโต้เถียงโต้แย้ง และพรรคการเมืองก็ยอมทำตาม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img