วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกHighlightอนุทินมั่นใจรับมือโควิดได้แม้ตัวเลขพุ่ง วอนผู้ปกครองอย่ากลัวฉีดวัคซีนใหเด็ก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อนุทินมั่นใจรับมือโควิดได้แม้ตัวเลขพุ่ง วอนผู้ปกครองอย่ากลัวฉีดวัคซีนใหเด็ก

รมว.สาธารณสุข มั่นใจรับมือโควิดได้ แม้ตัวเลขจะพุ่ง ชี้ส่วนใหญ่เกิดในเมืองใหญ่ วอนผู้ปกครองอย่ากลัวการฉีดวัคซีนในเด็ก

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.65 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่สูงขึ้นว่า ตัวเลขที่สูงขึ้นอยู่ในกรอบที่กรมควบคุมโรค คาดการณ์ไว้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ แต่บริบทที่ต่างกันช่วงนี้เราฉีดวัคซีน และ ยาเข้าถึงประชาชน และ โชคดีที่สายพันธุ์โอมิครอนติดง่ายแต่ไม่รุนแรง จึงใช้องคาพยพ ที่เรามีอยู่ดูแล และประคองไม่ให้เกิดความรุนแรง ส่วนผู้ป่วยที่อาการรุนแรงอยู่ในเส้นกราฟน้อยอยู่

ส่วนผู้เสียชีวิตก็เช็คตลอดเพราะไม่ให้เกิดการเสียชีวิต จากรายงานกรมควบคุมโรค คนที่เสียชีวิตร้อยละ90 คือไม่ฉีดวัคซีน และ กลุ่มเสี่ยงสูง เราจึงอยากขอให้คนออกมาฉีดวัคซีนกันเยอะๆ เพราะวัคซีนร้อยล้านโดสแล้ว และยืนยันว่าวัคซีนทุกชนิดได้มาตรฐานและรับรองโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่มีความน่าเชื่อถืออยู่แล้ว

ส่วนประชาชนจะใช้ชีวิตปกติได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราใช้ชีวิตปกติแบบดูแลตัวเองแบบครอบจักรวาล ออกจากบ้านใส่หน้ากากอนามัยให้เป็นเรื่องปกติ หลีกเลี่ยงงานปาร์ตี้ คนมารวมกันหมู่มากเพราะไม่ทราบว่าคนเหล่านี้มาจากที่ไหน ถ้าเราปฏิบัติตามโอกาสติดจะน้อยมาก

เมื่อถามว่าคลัสเตอร์ที่โรงเรียนเพิ่มขึ้น จำนวนเตียงจะเพียงพอรองรับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราเพิ่งเปิดเรียน และ วัคซีนสำหรับเด็กก็เพิ่งเข้ามาต้นเดือนก.พ.เป็นล็อตๆ เราก็จะอัดเข้าไปโรงเรียน เหตุการณ์เหมือนปีที่แล้วเมื่อวัคซีนกระจายได้ฉีดเต็มที่ก็จะเกิดภูมิคุ้มกันในตัวเด็ก และ เด็กก็จะไม่แพร่เชื้อในครอบครัว มันต้องใช้เวลาในการสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ทางการแพทย์ระบุว่าคนอายุน้อยเมื่อติดเชื้ออาการจะไม่รุนแรง ถ้าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ฉะนั้นเราต้องฉีดวัคซีนมากที่สุด และ ผู้ปกครองอย่ากลัวการฉีดวัคซีน กว่าที่กระทรวงสาธารณสุขจะตัดสินใจฉีดให้เด็ก เรามีข้อมูลวิชาการหารือกันอย่างเข้มข้นหลายรอบก่อนตัดสินใจขอให้มั่นใจ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img