วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกHighlight‘เศรษฐา’พร้อมแจง‘กกต.’ที่มาเงินดิจิทัล ไล่‘ประยุทธ์’ไปอ่านให้เข้าใจก่อน‘โจมตี’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เศรษฐา’พร้อมแจง‘กกต.’ที่มาเงินดิจิทัล ไล่‘ประยุทธ์’ไปอ่านให้เข้าใจก่อน‘โจมตี’

“พท.” บุกเมืองน่านปล่อยขบวนรถปราศรัยทั่วเมือง ‘เศรษฐา’ ไล่ ‘บิ๊กตู่’ ไปอ่านเรื่องเงินดิจิทัลให้เข้าใจก่อนโจมตี พร้อมแจง “กกต.”ถึงที่มาของเงิน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 เม.ย. ที่จ.น่าน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ในฐานะผู้สมัครส.ส.น่าน เขต 2 เบอร์ 1 นายสุทิน คลังแสง อดีตส.ส.มหาสารคาม นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย และผู้สมัครส.ส.น่าน รวมถึงนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดพระธาตุแช่แห้ง อ.เมืองน่าน เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้น เปิดกิจกรรมปล่อยขบวนรถแห่ “กี๊ดใหญ่ทำเป็น” 8 จังหวัดภาคเหนือ โดยขบวนรถวิ่งไปรอบตัวเมืองน่าน และสิ้นสุดบริเวณหน้าวัดภูมินทร์ (ถนนคนเดิน) ท่ามกลางมีมวลชนมารอต้อนรับกันอย่างอบอุ่น

นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและแคนดิเดตนายกฯ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ปราศรัยโจมตีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของพรรค พท. ว่าเสี่ยงที่จะทำให้ประเทศพังว่า ท่านก็มีความเห็นของท่านไป แต่อย่างที่ตนเคยเรียนว่า 8 ปีที่ผ่านมาประชาชนบอบช้ำเยอะ เราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่ การหยอดน้ำข้าวต้มทีละ 1,000 หรือ 2,000 บาท มันไม่เกิดการกระตุ้น พี่น้องประชาชนต้องการการช่วยเหลือเยอะ ดังนั้นเงิน 10,000 บาทไม่ใช่ว่าเราไม่มีที่มาที่ไป การที่เราออกนโยบายนี้ เรามั่นใจว่าจะมีเงินกลับเข้าคลังได้ทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีนิติบุคคล การจัดการงบประมาณปีหน้าซึ่งยังไม่ได้ผ่านการพิจารณาของสภาฯ หากพรรค พท. ได้รับความไว้วางใจ ให้เข้ามาเป็นรัฐบาล เชื่อว่าจะสามารถจัดการงบประมาณได้ถ้าเราสามารถรีดงบได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท

ด้านนายชัยเกษม กล่าวเสริมว่า ตนว่าท่านห่วงเพราะท่านสร้างหนี้ไว้มากมายมากกว่า ก็เลยห่วงว่าไม่สามารถกู้ได้ แต่พรรค พทง คิดว่าไม่มีปัญหา ถ้าท่านไม่สร้างหนี้ไว้มากมาย พรรค พท. คงไม่ต้องคิดนโยบายที่จะทำให้ประเทศดีขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า หลายประเทศที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลเกิดการล่มสลายมาแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนว่าท่านไม่เข้าใจว่าสิ่งที่เราทำคืออะไร แนะนำให้ท่านไปอ่านแล้วทำความเข้าใจให้ดี

เมื่อถามว่า หนี้สาธารณะที่รัฐบาลนี้สร้างไว้ จะไม่เป็นปัญหาต่อพรรค พท. ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะบอกอย่างนั้นก็ไม่เชิง ก็เป็นปัญหา แต่เราแก้ไขได้ เราอาสาเข้ามาแก้ไขปัญหา

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พรรค พท. ทำเรื่องชี้แจงแหล่งที่มาของเงินในนโยบายดังกล่าว นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาอยู่แล้ว คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของพรรค รวมถึงฝ่ายกฎหมายกำลังเตรียมเอกสารอยู่ และยินดีที่จะไปชี้แจง

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ประเด็นนี้เราได้เสนอไปตามมาตรา 57 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งการที่เราประกาศนโยบายผ่านกรรมการบริหารและได้ยื่นต่อกกต. ซึ่งเป็นเพียงรายละเอียดที่กกต.ขอเพิ่มเติมว่าที่มาของแหล่งเงินระบุให้ชัดไปว่าจะมาจากที่ไหนอย่างไร ตรงนี้เป็นไปตามกฏหมาย เรายินดีปฏิบัติตามนั้นอยู่แล้ว ไม่เป็นปัญหาอะไร ทั้งนี้ เขาไม่มีอำนาจอนุญาตหรืออนุมัติในเรื่องของนโยบาย เพียงแต่ กกต.ทำตามข้อกฎหมายว่าให้แจ้งให้เขาทราบเรื่องที่กฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้น ซึ่งกรอบใหญ่เราแจ้งไปแล้ว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img