วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกHighlight“ระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า”ล่ม!! “เลขาฯกกต.”เร่งหาทางแก้-ขอโทษปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า”ล่ม!! “เลขาฯกกต.”เร่งหาทางแก้-ขอโทษปชช.

เลขากกต. ขอโทษปชช. ระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม เร่งหาทางแก้ เบื้องต้นหาทางช่วยคนที่มีข้อมูลค้างในระบบลงทะเบียนสำเร็จ ย้ำการซักซ้อมขนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกลับไป ไม่ซ้ำรอบเลือกตั้ง 62

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.66 ที่โรงแรม ทีเค. พาเลซ & คอนเวนชั่น นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีปัญหาการลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเกิดปัญหา ไม่สามารถเข้าระบบได้เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า อย่างแรกต้องขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าได้ จริงๆ เมื่อคืนได้รับทราบรายงานอย่างไม่เป็นทางการ ทราบว่ามีคนเข้าไปลงทะเบีบนจำนวนมากทำให้ระบบหน่วง ตั้งแต่ช่วงเวลา 21:00 น. ซึ่งตามศักยภาพของระบบ สามารถรองรับคนลงทะเบียนได้ 4,000 คนต่อ 1 วินาที ซึ่งสำนักทะเบียนะยายามแก้ไขแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการประสานไปแล้วว่า กรณีคนที่เข้ามาในระบบแล้วนั้นสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ว่า มีการเข้าระบบมาแล้ว หากรายชื่อยังค้างอยู่ในระบบเราจะให้สำนักทะเบียน จะให้สิทธิ์ในการดูแล หรือแจ้งให้ทราบว่าจะสามารถลงทะเบียนที่ไหน ส่วนจะมีโอกาสที่จะขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้ ต้องดูว่าสำนักทะเบียนจะสามารถแก้ปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน

นายแสวง กล่าวต่อว่า สำหรับยอดการลงทะเบียน เลือกตั้งล่วงหน้าขณะนี้ได้รับรายงาน มีประมาณ 2.4 ล้านคน ใกล้เคียงกับการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อปี 62 ซึ่งอยู่ที่ 2.6 ล้านคน อย่างไรก็ตามหากมีการสรุปอย่างเป็นทางการคิดว่าตัวเลขน่าจะอยู่ใกล้เคียงกัน สำหรับเป้าหมายการมาลงคะแนนเลือกตั้งของประชาชนที่กกต. ตั้งเอาไว้อยู่ที่ประมาณ 80%

เมื่อถามว่า มีมาตรการดูแลบัตรเลือกตั้งที่จะส่ง กลับมาจากนอกราชอาณาจักรถึงประเทศไทย ไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนในอดีตหรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า เรื่องนี้เราได้ซักซ้อมกับกระทรวงการต่างประเทศการท่าการบินไทยกรมการกงสุลซึ่งต้องยอมรับว่าต้องเห็นใจเพราะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเห็นใจทั้งกระทรวงการต่างประเทศและเห็นใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพราะการบริหารจัดการลำบากโดยเฉพาะประชาชนจะลำบากกว่ามากเพราะอยู่ไกลต้องมาหาหน่วยเลือกตั้ง เบื้องต้นมีวิธีการเลือกตั้ง อยู่ 3 แบบคือแบบคูหา แบบรถเคลื่อนที่และแบบไปรษณีย์ ส่วนการนำบัตรกลับมานั้น ได้มีการซักซ้อมกัน ซึ่งมีบางประเทศดูแลบัตรหลายประเทศบางครั้งอาจจะไม่มีเครื่องบินหรือมีเที่ยวบินจำกัด ด้วยการที่เรามีบทเรียนมา มันจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้อีกกระทรวงการต่างประเทศก็หาวิธีการแก้ไข โดยแต่ละพื้นที่แต่ละสถานการณ์อาจจะใช้วิธีการที่แตกต่างกันอาจจะใช้คน ใช้ถุงเมล เพื่อนำบัตรกลับมา ลงคะแนนพร้อมกันกับบัตรที่อยู่ในประเทศได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img