วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกHighlight“พท.”ยังไม่แจงปม“ที่มางบฯ”เงินดิจิตอล ถ้าไม่แจ้งเจอปรับ 5 แสน-พ่วงวันละหมื่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”ยังไม่แจงปม“ที่มางบฯ”เงินดิจิตอล ถ้าไม่แจ้งเจอปรับ 5 แสน-พ่วงวันละหมื่น

รองเลขากกต.เผย”พท.”ยังไม่แจงปมที่มา งบฯ กระเป๋าเงินดิจิตอล ขู่ฟ่อไม่แจ้งเจอปรับ 5 แสนพ่วงวันละหมื่น ยืนยันว่ากกต.ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกรอบ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์  เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการกกต.รับผิดชอบงานด้านพรรคการเมือง กล่าวว่า  ขณะนี้กกต.ยังไม่ได้รับแจ้งจากพรรคเพื่อไทย ถึงที่มาของเงิน และวงเงินที่ต้องใช้ ในนโยบายหาเสียงแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้​คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท​ ตามที่กกต.มีหนังสือให้แจ้งกลับมาโดยเร็วแต่คิดว่าคงอีกไม่นานพรรคคงจะมีการแจ้งมา ทั้งนี้กกต.ไม่ได้ให้เฉพาะพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่ชี้แจงแต่จะหนังสือแจ้งไปยังทุกพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ถ้านโยบายหาเสียงของพรรคเป็นนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงินก็ต้องมีการแจ้งรายละเอียดตามเงื่อนไข 3 ข้อที่กฎหมายกำหนดมายังกกต. หากไม่ดำเนินการหรือดำเนินการไม่ครบถ้วนก็จะมีโทษทางอาญาโดยตามขั้นตอนแล้วถ้าสำนักงานกกต.มีหนังสือไปแล้วยังไม่แจ้งกลับมา ก็จะมีการเสนอกกต.ออกไปคำสั่งถ้าหากยังไม่ดำเนินการอีกก็จะมีโทษทางอาญาโดยเป็นโทษปรับ 500,000 บาทนับแต่วันที่กกต.กำหนดให้แจ้ง และปรับอีกวันละ 10,000 บาทจนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง ยืนยันว่ากกต.ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกรอบ

เมื่อถามว่าขณะนี้มีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการพิจารณายุบพรรคการเมืองหลังการเลือกตั้ง รองเลขากกต.กล่าวว่า เมื่อมีการร้องเรียนกกต.ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน หากสอบสวนแล้วเห็นว่าไม่มีมูล ก็จะมีการแจ้งให้ผู้ร้องทราบ แต่แต่ถ้ามีน้ำหนักก็จะเสนอให้กกตพิจารณาซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีคำร้องยุบพรรคใดที่จะเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img