วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกHighlightโดนรุมแจกเงิน1หมื่น“เศรษฐา”โวยังไหว เหน็บ“บางพรรค”ก็แจกไปหลายแสนล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

โดนรุมแจกเงิน1หมื่น“เศรษฐา”โวยังไหว เหน็บ“บางพรรค”ก็แจกไปหลายแสนล้าน

เศรษฐา’ ลั่นยังไหว โดนรุมนโยบายแจกเงิน 1 หมื่น ย้ำชัดไม่มีปัญหาแม้เหลืองบ’67 แค่ 2.2 แสนล้าน ยืนยัน อัตราการเก็บภาษีเท่าเดิม เหน็บบางพรรคก็แจกคูณไปก็หลายแสนล้าน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 12 เม.ย. ที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร (วัดบ้านแหลม) จ.สมุทรสงคราม นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงบประมาณชี้แจงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงงบประมาณปี 67 หากหักงบประจำและงบต่อเนื่องแล้ว จะเหลืองบประมาณ 2.2 แสนล้านบาท หากพรรค พท. เป็นรัฐบาล งบส่วนนี้จะเพียงพอหรือไม่ว่า เราต้องมาปรับปรุงกัน ซึ่งการหารายได้เป็นเรื่องที่สำคัญ ยืนยันว่างบประมาณที่เหลือ 2 แสนกว่าล้านนั้นไม่ได้เป็นปัญหา ส่วนที่กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยมองว่านโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลจะได้ไม่คุ้มเสียนั้น ตนมองว่าทุกภาคส่วนมีความเป็นห่วง แต่เราก็มั่นใจในนโยบายว่าถูกต้องและโดนใจประชาชน

เมื่อถามต่อว่า หลายฝ่ายกังวลว่า 1 หมื่นคูณ 70 ล้านคน จะใช้งบมากเกินไป นายเศรษฐา กล่าวว่า ปกติแล้วนี่ไม่ใช่ทางของตนเท่าไรที่จะไปเปรียบเทียบกับคนอื่น แต่บางพรรคการเมืองที่ให้ 700 บาทต่อเดือนต่อคน คูณไปก็หลายแสนล้านแล้ว ซึ่งเป็นการเฉลี่ย 4 ปี แต่ตนคิดว่าการทำเช่นนั้นเป็นการหยอดน้ำข้าวต้ม ไม่ได้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบที่เราอยากให้เป็น เพราะพี่น้องประชาชนเดือดร้อนกันมานาน เขาต้องการการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่ วิธีที่เราใช้เป็นวิธีที่เราคิดมาแล้วว่าหาเงินได้ และผลตอบแทนที่กลับมาในรูปแบบภาษีก็ชัดเจน

เศรษฐา ทวีสิน

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับตัวเลขของพรรคการเมืองอื่นๆ หากเปรียบเทียบกับพรรค พท. ก็ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็อย่างที่บอกว่าให้ไปศึกษาดูว่า บางพรรคการเมืองจริงๆ แล้วใช้จ่ายเยอะกว่า จริงๆ ไม่ใช่วิสัยของเราที่จะไปดูคนอื่น เพราะหน้าที่ของตนในนามแคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. มีหน้าที่เดินสายพบปะพี่น้องประชาชน กระจายนโยบายดีๆ ที่มีให้พี่น้องประชาชนทราบ ซึ่งแต่ละพรรคก็มีวิธีการที่จะแถลงนโยบายแตกต่างกันไป

เมื่อถามว่า หากโครงการนี้สะดุดจะมีโครงการอื่นมาเทียบเคียงหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีอยู่แล้ว เรามั่นใจว่านโยบายเราดี มีประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน

เมื่อถามต่อว่า โครงการนี้จะได้ภาษีกลับมาเพียงพอหล่อเลี้ยงโครงการต่อไปหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยืนยันว่าอัตราการเก็บภาษีเท่าเดิม แต่จำนวนเม็ดเงินที่ได้เข้ามาจากการที่ห้างร้าน SME ภาคอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จากรายได้สูงขึ้นมายังภาษีนิติบุคคล ภาษี VAT ซึ่งทุกอย่างเท่าเดิม อัตราการเก็บเท่าเดิม 7% ยืนยันว่าเราไม่ได้ขึ้นภาษี เราคิดไว้หมดแล้วว่าหากเราเก็บภาษีเท่าเดิมจะได้รายได้ เพิ่มขึ้นเท่าไร ตามที่เคยมีการชี้แจงไป อย่างไรก็ตาม การได้เงิน 10,000 บาทจะไม่มีการหักภาษีใดๆ อย่าให้ใครเบี่ยงเบนความจริง

เมื่อถามว่า แปลกใจหรือไม่ว่าทำไม กกต. ถึงเพ่งเล็งพรรค พท. เป็นพิเศษ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ครับ ท่านทำตามหน้าที่ท่าน เราเคารพการตัดสินใจและการทำงานขององค์กรอิสระไม่มีปัญหา ยืนยันว่าพร้อมที่จะชี้แจงตลอด”

เมื่อถามว่า ยังไหวที่จะชี้แจงเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา ยกแขนซ้ายเบ่งกล้าม ยิ้มมุมปาก พร้อมกล่าวว่า “ยังไหวครับ ไม่มีปัญหาครับ แข็งแกร่งครับ สู้”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img