วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกHighlight‘วิษณุ’แจงไทม์ไลน์ได้‘ครม.ใหม่’ ทำหน้าที่ช่วงปลายก.ย. หลังแถลงนโยบาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิษณุ’แจงไทม์ไลน์ได้‘ครม.ใหม่’ ทำหน้าที่ช่วงปลายก.ย. หลังแถลงนโยบาย

วิษณุ’ แจง ‘ครม.เก่า’ ยังต้องทำงาน คาดไทม์ไลน์ได้ ‘ครม.ใหม่’ ทำหน้าที่ช่วงปลาย ก.ย. หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว ชี้โยกย้ายแต่งตั้ง ‘ตำรวจ-ทหาร’ มีความจำเป็นเร่งด่วน รอไม่ได้

วันที่ 23 ส.ค.66 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ไทม์ไลน์การทำงานของ ครม.ชุดเก่า และชุดใหม่ ว่า เหตุที่ ครม.ชุดเก่ายังต้องทำงานอยู่ แม้จะโปรดเกล้าฯนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว ก็ยังทำงานไม่ได้ เพราะยังไม่มี ครม. ยังไม่ได้เข้าถวายสัตย์ ดังนั้นจึงคาดเดาจากประสบการณ์ ว่า การตั้งครม.จะได้รายชื่อภายใน 1 สัปดาห์ แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการครม.ตรวจสอบคุณสมบัติ อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นเป็นขั้นตอนทูลเกล้าฯ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณอีก 1 สัปดาห์ น่าจะใช้ระยะเวลารวมประมาณ 3 สัปดาห์ นับจากนี้ไป ซึ่งไทม์ไลน์นี้เป็นการนับอย่างเร็ว และหากเป็นไปตามนี้ การประชุม ครม.ชุดเก่า ยังต้องมีอยู่ไปในทุกสัปดาห์ เพียงแต่วาระจะมีน้อย

นอกจากนี้ แม้จะมีครม.ชุดใหม่แล้ว ถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จก็ยังทำงานไม่ได้ จนกว่าจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งจะต้องแถลงภายใน 15 วัน หลังจากถวายสัตย์ ดังนั้นรัฐบาลใหม่ การจะย้ายข้าราชการซักคนยังทำไม่ได้

“บางเรื่องที่สามารถรอรัฐบาลได้ก็เก็บไว้รอ อย่างที่หลายกระทรวงเสนอแต่งตั้งโยกย้ายเข้ามา นายกรัฐมนตรี ก็ส่งกลับคืนไปหมด และบอกว่าน่าจะรอรัฐบาลหน้าได้ แต่การแต่งตั้งบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ,ทหาร ซึ่งไม่ต้องนำเข้าที่ประชุมครม. และไม่มีข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีความจำเป็นเร่งด่วน แม้รัฐบาลใหม่เข้ามา ก็ยังทำไม่ได้ เพราะยังไม่แถลงนโยบาย หลายเรื่องก็ต้องดำเนินการตามกรอบในขณะนี้”

นายวิษณุ ย้ำว่า ถ้าแถลงนโยบายได้เร็ว ก็ทำงานได้เร็ว ถ้าแถลงช้า ก็ทำงานได้ช้า แต่การแถลงนโยบายจะยืดยาวเกิน 15 วันไม่ได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการเตรียมร่างนโยบายไว้แล้ว หลังถวายสัตย์ปฏิญาณเสร็จ ก็อาจขอแถลงนโยบายภายใน 3-7 วัน แต่ 7 วัน น่าจะเป็นไปได้ เพราะต้องพิมพ์นโยบายเพื่อแจกให้สมาชิกดูล่วงหน้า 3 วัน

เมื่อถามว่าไทม์ไลน์ ครม.ชุดใหม่จะทำหน้าที่ได้ ในช่วงไหนของเดือนก.ย. นายวิษณุ กล่าวว่า “ทำหน้าที่ได้ในเดือนก.ย.แน่ แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดิน ได้หลังแถลงนโยบาย ก็คาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือนก.ย.”

เมื่อถามว่าครม.ชุดเก่าจะพ้นหน้าที่ในวันที่ ครม.ใหม่ถวายสัตย์ใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้ารับ และกล่าวว่า จริงๆหมดก่อนวันถวายสัตย์ 1 วัน

ส่วนตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง และปลัดกระทรวงพลังงาน ที่จะเกษียณอายุราชการเร็วๆนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า “คิดว่าครม.ชุดปัจจุบันจะไม่ตั้ง โดยให้รองปลัดกระทรวงทำหน้าที่รักษาก่อนไปก่อนได้ และไม่จำเป็นต้องมีมติ ครม. เพราะเป็นไปโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว เหมือนเวลาที่ปลัดกระทรวงไปราชการต่างประเทศ ลาออก หรือเสียชีวิต รองปลัดฯ ก็รักษาการตามลำดับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img