วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2024
หน้าแรกNEWSถ้า“หมออ๋อง”ไม่ลาออกรองปธ.สภาฯ “ผู้นำฝ่ายค้านฯ”ตกเป็นของหัวหน้าปชป.ที่เป็นสส.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถ้า“หมออ๋อง”ไม่ลาออกรองปธ.สภาฯ “ผู้นำฝ่ายค้านฯ”ตกเป็นของหัวหน้าปชป.ที่เป็นสส.

วิษณุ’ชี้ถ้า‘หมออ๋อง’ไม่ลาออกรองปธ.สภาฯ ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯกลายเป็นของหัวหน้า‘ประชาธิปัตย์’ที่เป็นสส.ระบุ แม้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ ไม่ได้มีอำนาจบารมีเท่าไหร่ แต่มีความสำคัญในบางเรื่อง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ไม่ยอมออกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 อาจะทำให้ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะตกเป็นของพรรคประชาธิปัตย์ว่า  ก็คงต้องตกไปที่พรรคประชาธิปัตย์ เพราะตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ เป็นของพรรคที่มีเสียงสส.มากที่สุดในฝ่ายค้าน และต้องไม่มีสส.ที่ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ มิฉะนั้นก็ถือว่าจะตกไปที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไปโดยอัตโนมัติ และหัวหน้าพรรคจะต้องเป็น สส. ทั้งนี้ ที่จริงแล้ว ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ ไม่ได้มีอำนาจบารมีเท่าไหร่ แต่มีความสำคัญในบางเรื่อง อาทิ การขอเปิดอภิปรายอะไรบางอย่างที่ผู้นำฝ่ายค้านฯ จะได้พูดเป็นคนแรก แต่ที่สำคัญคืออยู่ในองค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการองค์กรอิสระ ซึ่งถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านฯ ก็จะขาดผู้ทำหน้าที่กรรมการดังกล่าวไป 1 เสียง 

เมื่อถามว่า หากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ไม่ได้เป็นสส. แล้วจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นผู้นำฝ่ายค้านฯไม่ได้ จึงไม่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯ แต่ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย

ต่อข้อถามว่าหากไม่มีผู้นำฝ่ายค้าน ความร่วมมือทำงานของวิป 3 ฝ่ายจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็จะออกมาเป็นฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายที่ไม่เป็นรัฐบาล ก็คือฝ่ายค้าน และอีกฝ่ายคือสมาชิกวุฒิสภา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img