วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกNEWS“เรืองไกร”ตามบี้“สุทิน”-จี้“กกต.”เร่งสอบ ปม“ถือหุ้น”ส่ง“ศาลรธน.”วินิจฉัยพ้นรมต.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เรืองไกร”ตามบี้“สุทิน”-จี้“กกต.”เร่งสอบ ปม“ถือหุ้น”ส่ง“ศาลรธน.”วินิจฉัยพ้นรมต.

“เรืองไกร” ส่งหลักฐานเพิ่มจี้ “กกต.” เร่งสรุปสำนวน ปม “สุทิน” ถือหุ้นให้ศาลรธน.วินิจฉัยรมต.สิ้นสุดเฉพาะตัวหรือไม่

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.67 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ได้พบข่าวเกี่ยวกับนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่สำนักข่าวอิศราลงไว้เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ข้อเท็จจริงที่สำนักข่าวอิศรานำมาลงไว้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายสุทิน คลังแสง ซึ่งพยานหลักฐานตามข่าวควรส่งให้ กกต. นำไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึง กกต. ให้ตรวจสอบ 1.เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2567 สำนักข่าวอิศรา หัวข้อ เมีย ‘สุทิน’ รมว.กลาโหม จดเลิกห้างฯคลังแสงอีสานแล้ว หลังถือหุ้น 1 ล้าน ลงข่าวไว้ส่วนหนึ่ง ดังนี้ “สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2566 หจก.คลังแสงอีสาน โดยนางฉวีวรรณ คลังแสง หุ้นส่วนผู้จัดการ ผู้ชำระบัญชี ได้ยื่นจดทะเบียนเลิกกิจการและชำระบัญชี ต่อสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทจังหวัดขอนแก่น อ้างมติที่ประชุมผู้เป็นหุ้นส่วนเมื่อวันที่ 28 ส.ค.2566 ให้เลิกห้างฯ ซึ่งการยื่นจดทะเบียนเลิกกิจการขณะนี้นายทะเบียนฯยังไม่ได้จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแต่อย่างใด (ดูเอกสาร)”

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า 2.จากสำเนาเอกสารที่สำนักข่าวอิศรานำมาลงไว้จะพบว่าเป็นคำขอจดทะเบียนเลิกและชำระบัญชีของห้างหุ้นส่วนจำกัดคลังแสงอีสาน ลงวันที่ 20 พ.ย.2566 โดยมีนางฉวีวรรณ คลังแสง ลงนามเป็นผู้ชำระบัญชี 3.กรณีที่สำนักข่าวอิศรา ลงข่าวล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2567 ที่ระบุไว้ส่วนหนึ่งว่า ขณะนี้นายทะเบียนฯยังไม่ได้จดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแต่อย่างใด นั้น กรณีจึงมีเหตุที่ควรขอให้ กกต. รีบตรวจสอบตามหน้าที่และอำนาจต่อไป เพราะกรณีนี้ ได้ยื่นคำร้องไว้ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. 2566 รายละเอียดควรทราบแล้วนั้น

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า 4. เนื่องจากคำร้องดังกล่าว เป็นการร้องว่ารัฐมนตรีมีเหตุสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ ประกอบกับข้อเท็จจริงของสำนักข่าวอิศรา ดังนั้น กกต. ควรมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยได้ เพราะกรณีนี้ได้ร้องต่อ กกต. มาเป็นเวลากว่า 6 เดือนแล้ว

“จึงขอให้ กกต. รีบดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจด้วยการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 นั้น จะมีผลในเรื่องคุณสมบัติห้ามเป็นรัฐมนตรีภายใน 2 ปีหลังจากพ้นจากตำแหน่งตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (8) ด้วย จึงส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้ กกต. ตรวจสอบว่านายสุทินยังคงไว้ซึ่งความเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นจำกัด คลังแสงอีสาน ในนามคู่สมรส หรือไม่ หากยังคงไว้ จะเป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่”นายเรืองไกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img