วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกHighlightอย่าหลงประเด็น-วันนี้คือ‘ระบอบยุทธษิณ’ ‘ก.ก.’อย่าหวังให้‘พท.’ช่วยรื้อมรดก‘คสช.’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อย่าหลงประเด็น-วันนี้คือ‘ระบอบยุทธษิณ’ ‘ก.ก.’อย่าหวังให้‘พท.’ช่วยรื้อมรดก‘คสช.’

“เทพไท” เตือน “ก้าวไกล” อย่าหลงประเด็น ระบอบประยุทธ์ + ระบอบทักษิณ = ระบอบยุทธษิณ ชี้วันนี้จุดยืนของพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนไปแล้ว ขออย่าหวังลมๆ แล้งๆ ว่า พรรคเพื่อไทยจะมาช่วยรื้อมรดก คสช.

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า…คำเตือน : พรรคก้าวไกล อย่าหลงประเด็น ระบอบประยุทธ์ + ระบอบทักษิณ = ระบอบยุทธษิณ

พรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ ในวันครบรอบ10 ปี รัฐประหาร 2557 ระบุว่า “ประยุทธ์ออกแล้ว ระบอบประยุทธ์ยังอยู่” ซึ่งผมไม่อยากให้พรรคก้าวไกลหลงประเด็นในเรื่องนี้

นับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.57 มีการรัฐประหารโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีการสืบทอดอำนาจผ่านการเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งจะเรียกว่า จุดกำเนิดของระบอบประยุทธ์ก็ตาม แต่การเมืองตอนนี้ ไม่ได้มีแต่ระบอบประยุทธ์ตามที่พรรคก้าวไกลเข้าใจ การเมืองได้พัฒนามีการดีลข้ามขั้ว ฮั้วทางการเมือง ระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยมกับระบอบทักษิณ เพื่อผลประโยชน์เฉพาะหน้าของแต่ละฝ่าย

ซึ่งพรรคก้าวไกลอาจจะลืมคิดไปว่า การเมืองตอนนี้เป็นการผสม หรือ MIX กัน ระหว่างระบอบประยุทธ์กับระบอบทักษิณ เป็นระบอบยุทธษิณแล้ว แลกเปลี่ยนประโยชน์ซึ่งกันและกัน แต่พรรคก้าวไกลกลับพุ่งเป้าไปที่ระบอบประยุทธ์ โดยไม่แตะต้องระบอบทักษิณเลย ทั้งที่ระบบทักษิณกำลังมีบทบาท ขยายขอบเขตอำนาจทางการเมืองมากกว่าระบอบประยุทธ์ด้วยซ้ำไป ระบอบทักษิณกำลังจะคืนชีพ กินรวบประเทศ มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ทุจริตเชิงนโยบาย ครอบงำข้าราชการประจำ และกำลังเข้าไปดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ จะนำไปสู่การแทรกแซงองค์กรอิสระเหมือนในอดีต

ถ้าหากพรรคก้าวไกล ยังฝังใจอยู่กับระบอบประยุทธ์จนลืมอันตรายของระบอบทักษิณ ก็จะทำให้สังคมเข้าใจว่า พรรคก้าวไกลยังมีข้อตกลงสัญญาใจกับระบอบทักษิณอยู่ และไม่ได้เป็นพรรคฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างแท้จริง เป็นเพียงพรรครอร่วมรัฐบาลเท่านั้น

หากพรรคก้าวไกล ต้องการจะรื้อมรดกของคสช. ตามที่ประกาศว่ามี 3 วาระ คือ

วาระ 1 การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน 100%

วาระ 2 การปฏิรูปกองทัพให้อยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน รื้อสภากลาโหม-ศาลทหาร

วาระ 3 การทลายทุนผูกขาด ปรับปรุงกฎหมายแข่งขันทางการค้า

ซึ่งทั้ง 3 วาระนี้ ถ้าระบอบทักษิณขัดขวาง ไม่ให้ความร่วมมือ ก็ไม่สำเร็จอย่างแน่นอน อยากให้พรรคก้าวไกลได้พิจารณาว่า หนึ่งปีที่ผ่านมารัฐบาลพรรคเพื่อไทยภายใต้ระบอบทักษิณ ได้มีแนวทางหรือจุดยืนเกี่ยวกับ 3 วาระนี้อย่างไรหรือไม่ เชื่อได้ว่าทั้ง 3 วาระของพรรคก้าวไกล ไม่ได้เป็นวาระของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเลยแม้แต่วาระเดียว แม้แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังยกเว้นหมวด1และหมวด2เลย

ขอให้พรรคก้าวไกล ลืมความคิดเก่าๆ ว่า เป็นคนพวกเดียวกัน เคยมีความคิดอุดมการณ์ทางการเมืองร่วมกัน แต่วันนี้จุดยืนของพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนไปแล้ว ขออย่าหวังลมๆ แล้งๆ ว่า พรรคเพื่อไทยจะมาช่วยรื้อมรดก คสช. และอย่าให้ถูกหลอกอีกเลย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img