วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกNEWS“เลขาพท.”ไม่ห่วงนายกฯเสียสมาธิทำงาน ปม“ศาลรธน.”มีมติรับคำร้องของ 40 สว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาพท.”ไม่ห่วงนายกฯเสียสมาธิทำงาน ปม“ศาลรธน.”มีมติรับคำร้องของ 40 สว.

“เลขาธิการเพื่อไทย” มั่นใจปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว.ไม่ทำให้นายกฯเสียสมาธิในการทำงาน  ไม่ขัดหาก ‘ชูศักดิ์’ ถูกทาบนั่งเก้าอี้แทน

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.67 นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้วและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง สว.40 คนที่ยื่นสอบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทีืเสนอชื่อนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า จริงๆ แล้วคำสั่งที่ออกมาไม่เหนือความคาดหมาย เพราะการร้องของสว.ครั้งนี้เป็นการร้องของนายกรัฐมนตรีกรณีหนึ่ง และร้องที่ตัวนายพิชิต อีกกรณีหนึ่ง ซึ่งการรับเรื่องของนายกรัฐมนตรี ศาลคงต้องดูรายละเอียดที่สว.ร้องมาว่าเป็นอย่างไร  

นายสรวงศ์ กล่าวว่า ส่วนที่ศาลไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ศาลคงมองที่เจตนา เพราะการเสนอชื่อเป็นไปตามขั้นตอน  ตนมองว่าถือเป็นความกรุณาของศาลที่ให้นายกรัฐมนตรีได้ชี้แจง ภายใน 15 วัน ซึ่งหากมีการไต่ส่วนศึกษารายละเอียด ทีมกฎหมายของทำเนียบ รวมถึงทีมกฎหมายของตัวนายกรัฐมนตรี และของพรรค พท. จะช่วยพูดถึงรายละเอียด อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่ทำให้นายกฯเสียสมาธิในการทำงาน

นายสรวงศ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยเรื่องใครจะมาเป็นรัฐมนตรีแทนายพิชิต ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ร้องขอให้พรรคเสนอชื่อเข้าไป ก็ยังไม่ใช่หน้าที่ของพรรค ส่วน กรณีที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ระบุว่าการตั้งคำถามที่ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาอาจเป็นการถามคำถามที่ไม่ครบถ้วนนั้น ตัวของนายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นคนตั้งคำถาม แต่เป็นสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งย้ำว่าเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีต้องการหารัฐมนตรีมาช่วยงานบริหารประเทศ ทั้งนี้ ตนมองว่าคนที่อาจจะได้หรือเสียผลประโยชน์ไม่ควรออกมาพูดชี้นำหรือกดดันศาล เนื่องจากขณะนี้อยู่ในกระบวนการศาลแล้ว

ส่วนกระแสข่าวที่อาจจะมีการทาบทามให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรค พท. เข้าไปนั่งแทนตำแหน่งของนายพิชิตนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ดี พวกตนไม่ได้ขัดข้อง แต่ทั้งนี้ก็ต้องแล้วแต่นายกรัฐมนตรีว่าจะตั้งใครเข้าไปแทน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img