วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกHighlight‘ภูมิธรรม’ยันไม่กังวล‘ศาลรธน.’รับคำร้อง ยังไม่มีแผนสองดัน‘อุ๊งอิ๊ง’แทน‘เศรษฐา’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ภูมิธรรม’ยันไม่กังวล‘ศาลรธน.’รับคำร้อง ยังไม่มีแผนสองดัน‘อุ๊งอิ๊ง’แทน‘เศรษฐา’

“ภูมิธรรม” ยันไม่มีแผนสองดัน “อุ๊งอิ๊ง”แทน “เศรษฐา” ชี้ศาลรธน.รับคำร้อง40สว.ไม่น่ากังวล ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยคำร้องของ 40 สว. ที่ขอให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ และนายกฯได้พิจารณาเรื่องต่างๆตามกรอบหน้าที่ และเป็นไปตามที่หน่วยงานต่างๆให้ข้อมูล ซึ่งเรื่องที่สว.ยื่นก็สามารถเกิดขึ้นได้ถือเป็นเรื่องปกติ

ส่วนที่ศาลรับพิจารณาคำร้อง ก็ยังไม่ถือว่าเป็นเรื่องน่ากังวล เพราะเป็นเรื่องที่ศาลขอไปดูรายละเอียด ไม่ได้หมายความว่า รับแค่นี้แล้วจะมีปัญหาแน่ ผิดแน่ นายกฯก็ต้องจัดทีมที่มีความรู้ทางกฎหมาย เพื่อชี้แจงต่อศาลต่อไป และนายกฯ ก็ไม่ได้กังวลใจอะไร จึงไม่ได้ต่อสายมาถึงรัฐมนตรีหรือผู้เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า มีแผนสำรองเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้มีแผนสำรองปล่อยเป็นไปตามกระบวนการ เพราะเราไม่คิดว่าเรามีปัญหาจึงไม่ต้องเตรียมอะไรมาก เดี๋ยวมีข้อกฎหมายอะไร เราก็หาเหตุผลเพื่อต่อสู้คดี

เมื่อถามว่า มองว่ามีกระบวนการให้ถึงขั้นเปลี่ยนตัวนายกฯหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึก ส่วนได้มีการเตรียมชื่อของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยไว้แล้วหรือไม่ ตรงนั้นเป็นเรื่องของกระบวนการ ผู้ที่เสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯมีจำนวนกี่คน อยู่ตรงไหนบ้างก็เป็นไปตามกระบวนการ ถ้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นตรงไหนก็เป็นไปส่วนนั้น ถ้าไม่มีพรรคเพื่อไทยก็เป็นพรรคอื่นๆที่ต่อเนื่องกันไป ตรงนี้เป็นกระบวนการทางกฎหมายที่มีรองรับอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น คนที่เป็นนายกฯคนต่อไปจะต้องเป็นคนของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่อยากคิดอะไรที่เป็นเรื่องร้าย ภารกิจที่เป็นรัฐบาลเป็นฝ่ายบริหารมันมีมากอยู่แล้ว เราอย่าไปคิดถ้าคิดมากแล้วปวดหัว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img