วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกHighlightเป็นไปตามคาดศาลรธน.รับคำร้อง40สว. ‘ดิเรกฤทธิ์’เผย‘นายก’จะได้พิสูจน์ตัวเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เป็นไปตามคาดศาลรธน.รับคำร้อง40สว. ‘ดิเรกฤทธิ์’เผย‘นายก’จะได้พิสูจน์ตัวเอง

“ดิเรกฤทธิ์” เผยเป็นไปตามคาดศาลรธน.รับคำร้อง “นายกฯ” ปมตั้ง “พิชิต” ชี้ “เศรษฐา” ต้องพิสูจน์ตัวเองทำผิดกฎหมาย-จริยธรรมมีผู้อื่นแทรกแซงหรือไม่ จะได้สง่างาม

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.67 นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม รักษาการสมาชิกวุฒิสภา (รักษาการ สว.) 1 ใน 40 สว.ที่ยื่นเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้อง 5ต่อ4 รับคำร้อง แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า ตนไม่รู้สึกอะไร เพราะคาดการณ์ได้อยู่แล้วว่าคำร้องมีน้ำหนักเพียงพอ ทั้งคำร้องนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี และนายเศรษฐา แต่นายพิชิตดันลาออกไปก่อน ทำให้ไม่มีเหตุที่จะต้องสั่งให้พ้นจากหน้าที่ แต่ในส่วนของนายกฯ ตนต้องการให้พิสูจน์ตัวเองต่อศาล ว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต รอบคอบ และไม่มีผู้อื่นเข้ามาแทรกแซง หรือไม่ทำผิดกฎหมายหรือจริยธรรม เมื่อศาลรับแสดงว่าเข้าเข้าองค์ประกอบ ส่วนการไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ถือเป็นดุลยพินิจ ของศาล ตนก็เข้าใจ เพราะยังไม่ชัดเจน นายกฯ อาจจะบริสุทธิ์ก็ได้ หากสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน แล้วปรากฏว่าไม่ผิด ก็จะเกิดความเสียหายในการทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ

“ผมก็รับทราบ แต่ไม่ได้ตื่นเต้นดีใจ อยากให้พี่น้องประชาชนได้เห็นว่าเป็นกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ จะได้ทำให้ประเทศเราอยู่ภายใต้กฎหมาย เพราะฉะนั้น สว. ที่ทำหน้าที่ก็ถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว” นายดิเรกฤทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ที่ศาลมีมติไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จะถือว่าไม่สง่างามหรือไม่นั้น นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ของการพิจารณาเป็นองค์คณะ เรื่องนี้จำเป็นต้องถามความเห็นอย่างรอบคอบ จากตุลาการทั้ง 9 ท่าน เรื่องนี้เรียกง่ายๆว่า เป็นคดีเล็กในคดีใหญ่ การรับเรื่องไปแล้ว คงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร แต่ส่วนตัวเชื่อว่าใช้เวลาไม่นาน เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงข้อกฎหมาย รวมถึงเรียกพยานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง จนสิ้นสงสัย พร้อมย้ำว่า ไม่มีอะไรเสียเปล่า ในการทำหน้าที่นายกฯ เรื่องนี้ ไม่ใช่พุ่งเป้าไปที่นายกฯ เพราะไม่ได้คิดถึงตัวบุคคล ในอนาคตจะเป็นใครก็ตาม หากมีพฤติกรรมขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ต้องให้โอกาสชี้แจงให้กระจ่าง

“มันจะเป็นประโยชน์กับนายกฯ และรัฐมนตรี คุณจะได้สง่างาม นำประเทศได้รับคำชื่นชม ประชาชนจะได้ยอมรับ กับนายกรัฐมนตรีของเรา จะได้กอดได้ชื่นใจ ชื่นใจเต็มแขน ไม่ได้เป็นเรื่องมุ่งหมายตัวบุคคล เพราะไม่ได้มีผลประโยชน์เชิงส่วนตัวของผู้ที่ยื่นทั้ง 40 สว.” นายดิเรกฤทธิ์ กล่าว

เมื่อถามถึงการลาออกจาก กมธ.พัฒนาการเมือง นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหากับใคร เป็นเรื่องเล็ก ตนเป็นหลายกรรมาธิการแล้ว ทำงานตรงไหนสนุกก็ทำตรงไหน ที่เพื่อนร่วมงานคุยกันรู้เรื่องเราก็ไปกันได้ กมธ.พัฒนาการเมือง ก็เป็นเรื่องของการเมือง ถ้ามีวิธีคิดในการพัฒนาการเมืองไม่ตรงกัน ทัศนตติในการมองประเทศไม่ตรงกัน ก็ไปด้วยกันไม่ได้

“ผมก็น้อยใจนิดๆ ที่บางคนไปออกสื่อ กล่าวหาต่อว่า ตำหนิเรา ไม่เคารพกัน ผมก็รู้สึกไม่ดี ผมก็ตำหนิไปในที่ประชุม ท่านก็บอกว่าทำถูกแล้ว จุดยืนเห็นว่าไม่ตรงกัน ก็ไม่เป็นไร ผมก็ย้ายไปทำงานที่อื่นได้ มีความเป็น สว.อย่างเต็มตัว ที่จะทำงานให้เป็นประโยชน์ให้กับประชาชน รับเงินเดือนทุกวัน ทำงานทุกวัน ไม่ต้องห่วงครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก” นายดิเรกฤทธิ์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img