วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2024
หน้าแรกNEWS“เลขาฯกกต.”แจงไม่ได้ยื้อยุบ“ภูมิใจไทย” เป็นหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เลขาฯกกต.”แจงไม่ได้ยื้อยุบ“ภูมิใจไทย” เป็นหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบ

เลขากกต.แจงยุบ “ภท.”ปมเงินบริจาคเข้าพรรค ยืนยันไม่ได้ยื้อ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตรวจสอบ ไม่ใช่กกต. แต่เป็นเรื่องของกระบวนการ

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.67 นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการเกี่ยวกับคำร้องยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย กรณีหุ้น หจก.บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ได้บริจาคเงินเข้าพรรค ว่า เรื่องที่ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้เกี่ยวกับการยื่นยุบพรรคเสมอไป เพียงแต่ว่าคนจะนำมาโยงว่าสามารถยุบพรรคได้หรือไม่ และเรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องของการอำพรางหุ้น ไม่ได้เป็นเหตุของการยุบพรรคตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง แต่คนการเมืองที่ถูกร้องจึงตีความว่าต้องเป็นเรื่องยุบพรรค

ส่วนเมื่อเรื่องถูกร้องเรียนมาว่าเงินที่บริจาคมีที่มา หรือเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ นั้น นายแสวง กล่าวว่า ใครจะมาบริจาค หรือยืมเงินใครมาบริจาคตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองยังทำได้ เพียงแต่ว่าเราต้องพิสูจน์ว่าเงินที่เขานำมาบริจาคเป็นเงินที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายไม่ได้ตัดสินที่คน แต่ตัดสินที่กฎหมาย ดังนั้น จึงต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตรวจสอบ ไม่ใช่ กกต.หรือนายทะเบียนที่เป็นผู้ตัดสิน ยืนยันไม่ได้เป็นการยื้อ แต่เป็นกระบวนการ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img