วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกNEWSนักลต.เฮ!ครม.ไฟเขียวให้จัดเลือกตั้ง "อบต."ได้ภายในปีนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นักลต.เฮ!ครม.ไฟเขียวให้จัดเลือกตั้ง “อบต.”ได้ภายในปีนี้

‘ครม.’มีมติเห็นชอบให้จัดเลือกตั้ง ‘อบต.’ มอบ กกต. จัดเลือกตั้งภายในปีนี้ ขณะที่กทม.-พัทยา จะมีการกำหนดในลำดับต่อไป ด้านกกต.พร้อมจัดเลือกภายใต้รูปแบบ”นิว นอร์มอล ”

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 7 ก.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. รับทราบการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และเมืองพัทยา ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอโดยมอบให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณากรอบระยะเวลาที่เหมาะสมต่อไป

โดยหากมีความพร้อมครม. ก็ให้พิจารณาเลือกตั้งอบต. ภายใน ปี 2564 ที่มีอยู่ทั่วประเทศจำนวน 5,300 แห่ง ในส่วนของกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยานั้น อาจจะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในลำดับต่อไป

ภาพ/ FB กกต.

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า วันนี้ได้ร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วาระการพิจารณาจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น โดย ครม.เห็นชอบจัดการเลือกตั้ง อบต. 5,300 แห่งก่อน และ กกต.ได้ออกประกาศและระเบียบที่เกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว  และจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 18 ธันวาคม 2562

ทั้งนี้ในช่วงระหว่างวันที่ 1-15 ตุลาคม 2564 กกต.จะประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น และช่วงวันเลือกตั้งจะเป็นช่วงระหว่าง 28 พฤศจิกายน- 12 ธันวาคม 2564 ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทยเสนอเลือกตั้ง อบต. ซึ่งตามกระบวนการ กกต.จะรอหนังสือแจ้งจาก ครม.อย่างเป็นทางการ ก่อนจะนัดประชุม กกต.เพื่อประกาศวันเลือกตั้งต่อไป

ส่วนสถานการณ์เรื่องโควิด-19 นั้นครั้งนี้จะเป็นการจัดเลือกตั้งภายใต้รูปแบบ”นิว นอร์มอล ” (New Normal) เข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด-19 หากสถานการณ์ระบาดหนักในช่วงกำหนดวันเลือกตั้ง ก็สามารถที่จะเลื่อนได้ตามกรอบกฎหมายที่กำหนดเปิดช่องทางไว้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img