วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกNEWSการเมือง“ไทยสร้างไทย”เปิดเวที "ฟังเสียงสร้างไทย สร้างโอกาสคนไทย”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ไทยสร้างไทย”เปิดเวที “ฟังเสียงสร้างไทย สร้างโอกาสคนไทย”

“สุดารัตน์”เผยพรรคไทยสร้างไทย  เปิดเวที “ฟังเสียงสร้างไทย สร้างโอกาสคนไทย” รับฟังปัญหาชาวนา จี้รัฐบาลรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาโดยตรง

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย  ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ไทยสร้างไทยเดินหน้าเปิดเวที “ฟังเสียงสร้างไทย สร้างโอกาสคนไทย” ต่อเนื่อง

โดยไทยสร้างไทยได้จัดฟังเสียงเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 58 กลุ่ม จากภาคเหนือและภาคอีสาน ชูแคมเปญ “หายจน หมดหนี้ มีรายได้ทั้งปี” เป็นนโยบายพรรค เตรียมเสนอให้รัฐบาลใช้เงินเพียง 4,500 ล้าน รับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาในราคาเกวียนละ 15,000 บาท จำนวน 300,000 ตัน เพื่อดันราคาก่อนข้าวฤดูการผลิตใหม่ออก โดยนำมาแจกพี่น้อง 10 ล้านครัวเรือนยากจน ที่กำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด

เปิดเวที #ฟังเสียงสร้างไทย เพื่อรับฟังปัญหาจากพี่น้องชาวนา 58 กลุ่มจากภาคอีสานและภาคเหนือ ผ่านระบบ Zoom โดยมีสมาชิกไทยสร้างไทยในพื้นที่ต่างๆ เป็นผู้ประสาน กลุ่มพี่น้องชาวนาในพื้นที่ โดยมีเกษตรกรเข้าร่วมจากหลายจังหวัด เช่น ทางภาคเหนือ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน น่าน กำแพงเพชร พิษณุโลก ทางภาคอีสานประกอบด้วย มหาสารคาม ยโสธร อำนาจเจริญ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ ขอนแก่น อุดร อุบล ชัยภูมิ ศรีสะเกษ และ โคราช

โดยพี่น้องเกษตรทั้ง 58 กลุ่มที่ได้เข้าร่วมประชุม ได้สะท้อนปัญหาในระยะสั้น ที่กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจาก 2 ปัญหาคือ

1) ราคาข้าวเปลือกตกต่ำอย่างมาก ทั้งข้าวเปลือกหอมมะลิทุ่งกุลาฯ เหลือเพียง กิโลกรัมละไม่ถึง 8 บาท ส่วนทางภาคเหนือราคาเพียงกก.ละ 6 บาทกว่า

โดยขณะนี้ยังมีข้าวอยู่ในมือชาวนาเฉลี่ย 20-25 % ที่ยังขายไม่ได้ โดยที่ข้าวเก่าก็ยังขายไม่หมด และขณะนี้ก็เข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่แล้ว ซึ่งผลผลิตข้าวใหม่ จะทยอยออกตั้งแต่ตุลาคมไปถึงจนถึงเดือนพฤศจิกายน เกษตรกรจึงเกรงว่าราคาข้าวจะตกต่ำไปมากกว่านี้

2) ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นทุกตัวทั้งปุ๋ย และยา ในขณะที่ราคาข้าวตกต่ำ

ดิฉันได้รับฟังปัญหาความทุกข์ของพี่น้องเกษตรกรแล้วเห็นใจอย่างยิ่ง นอกจากทุกข์จากความยากจนแล้ว ยังต้องพบกับทุกข์จากโควิคอีก

ดิฉันและพี่น้องเกษตรกรจึงขอเสนอให้รัฐบาลได้ซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาโดยตรง ในราคาที่เกษตรกรพอได้ต้นทุน โดยเสนอให้ซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิเกวียนละ 15,000 บาท จำนวน 300,000 ตัน ซึ่งจะใช้งบประมาณเพียง 4,500 ล้านบาท เพื่อนำไปแจกให้กับครอบครัวยากจนที่กำลังประสบปัญหาโควิด และเศรษฐกิจอย่างสาหัสกว่า 10 ล้านครอบครัวๆละ 30 กก. เพื่อใช้ประทังชีวิต

ซึ่งจะทำให้ได้ประโยชน์ทั้ง 2 ส่วน คือได้ช่วยชาวนาที่กำลังประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ และยังได้ช่วยประชาชนที่กำลังอดอยากกว่า 10 ล้านครอบครัว เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้กับพี่น้อง

โดยพรรคไทยสร้างไทยได้ทำนำร่องแล้วที่จังหวัดอุดรธานี ร้อยเอ็ดและมหาสารคาม เราได้ซื้อข้าวจากเกษตรกร มาแจกให้กับชาวบ้านที่กำลังประสบปัญหาCOVID และพิษเศรษฐกิจ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ได้ทั้งช่วยเกษตรกรและได้ช่วยประชาชนที่กำลังเดือดร้อนจากการตกงานขาดรายได้

ดิฉันและพรรคไทยสร้างไทยขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องเกษตรกร โดยเราตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทย เป็น “ศูนย์กลางอาหารปลอดภัย” เพื่อส่งออกไปขายทั่วโลก เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร เกษตรกรไทยต้อง “หายจน หมดหนี้ มีรายได้ทั้งปี” ดิฉันและไทยสร้างไทยขอสัญญาค่ะ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img