วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกNEWSการเมืองนายกฯวอนม็อบรถบรรทุกอย่ากดดัน ยอมรับกองทุนน้ำมันติดลบกู้อีก2หมื่นล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯวอนม็อบรถบรรทุกอย่ากดดัน ยอมรับกองทุนน้ำมันติดลบกู้อีก2หมื่นล้าน

“ประยุทธ์”วอนม็อบรถบรรทุกอย่ากดดัน  ขอให้เห็นใจประเทศชาติบ้าง ยอมรับกองทุนน้ำมันติดลบ เชื่อถ้าราคาน้ำมันปรับลดทุกอย่างดีขึ้น

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่โรงแรมโซฟิเทล กระบี่ โภคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท จ.กระบี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครม.สัญจรถึงแนวทางการแก้ปัญหาหลังกลุ่มสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ทำกิจกรรมคาร์ม็อบเคลื่อนขบวนรถบรรทุกในถนน 4 สายหลัก และมาชุมนุมหน้ากระทรวงพลังงานว่า ยืนยันว่าเราต้องรักษาให้ได้ในราคา 30 บาทต่อลิตรก่อน และถ้าราคาน้ำมันมีการปรับลดลงทุกอย่างจะดีขึ้น เพราะขนาดตรึงแค่ 30 บาท ก็ใช้เงินอุดหนุนไปเดือนละ 3,000 ล้านบาทลงไป ส่วนกองทุนน้ำมันอยู่ในสภาพติดลบแล้ว และวันนี้ ครม.อนุมัติเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาท ไปเพื่อนำมาใช้จ่ายสำรองไว้ในช่วง 4 เดือนข้างหน้า ถ้าราคาน้ำมันลดลงก็ไม่มีปัญหาทุกอย่างก็จะกลับคืนเข้าสู่สภาวะปกติราคาน้ำมันก็จะลดลงมาเอง

ส่วนที่มีความพยายามกดดันโดยนำรถบรรทุกเคลื่อนไหวบนถนนสายหลักและมาชุมนุมที่หน้ากระทรวงพลังงานนั้น เท่าที่ได้รับรายงาน เป็นความเคลื่อนไหวของสมาคมรถบรรทุก ซึ่งในประเทศไทยก็มีหลายสมาคม ยอมรับว่ามีคนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน รัฐบาลต้องดูแลทุกคนซึ่งรัฐบาลก็จำเป็นต้องดูให้ละเอียดถี่ถ้วน อย่างไรก็ตามขอร้องว่าอย่าใช้แรงกดดันมาเลย ขอให้เห็นใจประเทศชาติบ้าง วันนี้ได้ให้กระทรวงคมนาคมไปจัดการขนส่งทางรถไฟ จะเอารถ บ.ข.ส. ขนส่งสินค้าเพิ่มเติมและถ้าจำเป็น ทหารก็พร้อมสนับสนุนให้ด้วย

ส่วนจำนวนเงินกู้เพื่อนำมาสำรองในกองทุนน้ำมัน 2 หมื่นล้านบาทใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเงินกู้ 2 หมื่นล้านบาท เพราะกติกาหรือกฎหมายกู้ได้เท่านั้น ส่วนจะใช้ได้กี่เดือนก็ต้องดู ปัจจุบันราคาน้ำมัน เริ่มปรับตัวลงบ้าง แต่ถึงจะปรับลดลงมาอย่างไรก็เกินลิตรละ 30 บาทอยู่ดี เพราะต้นทุนสูงกว่าที่เราเคยทำมา ตอนนี้รอดูสถานการณ์น้ำมันโลก มีการวางแผนกดดันกันพอสมควร เราคาดหวังว่าจะมีการลดราคาในเวลาอันใกล้นี้ เราจะได้กลับสู่ที่เดิม อย่าลืมว่าเรามีกองทุนน้ำมันที่สะสมเอาไว้และใช้ไปหมดแล้วด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img