วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอชลน่าน”ยอมรับดีลพรรคเล็ก ไม่ปิดทางคุย“ธรรมนัส”โค่น“บิ๊กตู่”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอชลน่าน”ยอมรับดีลพรรคเล็ก ไม่ปิดทางคุย“ธรรมนัส”โค่น“บิ๊กตู่”


หมอชลน่าน”ยอมรับฝ่ายค้านลุยดีลพรรคเล็ก – ไม่ปิดทางคุย “ธรรมนัส”ผนึกกำลังโค่น “ประยุทธ์”



เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 64 ที่ร.ร.บางแสนเฮอริเทจ จ.ชลบุรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพูดคุยกับพรรคเล็ก เพื่อเสนอแนวทางในการโหวตร่วมกับฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ว่า ฟังข้อเสนอเขาแล้วดูเป็นประโยชน์ ซึ่งวัตถุประสงค์ของเราต้องการให้พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคเล็ก เห็นพ้องกับข้อมูลของเราอยู่แล้ว ถ้าพูดคุยกันได้ในมุมของเราถือว่าเป็นประโยชน์ และพรรคเล็กเองอาจจะคิดว่าการที่เขา ช่วยโหวตน่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติก็ได้ วันนี้บ้านเมืองเกิดวิกฤตประชาธิปไตยเสื่อมประเทศประชาชนสิ้นหวัง ถ้าทุกฝ่ายมองอย่างนี้ตนถือว่าเป็นไปได้ ขณะนี้ยังไม่มีการนัดหมายที่ชัดเจน แต่มีการติดต่อประสานมา เราก็รับข้อเสนอในการที่จะพูดคุย เพราะตนฐานะผู้นำฝ่ายค้านเห็นว่าเป็นประโยชน์

ส่วนการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านในครั้งต่อไปจะมีการเชิญตัวแทนพรรคเล็กมาร่วมหารือด้วยเลยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คนละเวทีกัน ฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ของเรา แต่เรื่องข้อมูลหากพรรคเล็กต้องการเสริมในประเด็นใด เรามีคณะทำงานของฝ่ายค้านที่แยกไปคุยต่างหากแล้วนำข้อมูลมาพิจารณาร่วมกัน พูดง่ายๆ ว่าข้อมูลของฝ่ายค้านเป็นข้อมูลลับไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเราไม่ไว้วางใจ แต่เป็นสิทธิ์ของผู้อภิปรายที่จะต้องรักษาข้อมูลของตัวเองไว้เป็นความลับ แต่หากใครจะเพิ่มเติมอะไรเราพร้อมจะเปิดรับจากทุกฝ่าย ส่วนสังคมมองเป็นเกมปั่นราคากล้วยนั้น หลายคนอาจจะคิดแบบนั้นก็ได้ แต่ตนมองว่าหากเขามีเจตนาที่ดีกับประเทศจริงๆ ถือว่าเขาทำโจ่งแจ้งไม่ได้ทำลับๆ ล่อๆ เขาประกาศว่าเขาอยากช่วยในเรื่องที่เห็นว่าเป็นความเสียหาย ซึ่งการประกาศเช่นนี้หมายถึงเขาสัญญากับประชาชนว่าเขาจะทำ ถ้าเขาไม่ทำแล้วไปเข้าสมมติฐานว่าเป็นการปั่นราคา เขาจะเสียหายเอง เขาคงไม่คิดฆ่าตัวตายทางการเมือง เพราะจะเป็นการเล่นการเมืองครั้งสุดท้ายของเขาเลย จึงเชื่อว่าเขาต้องการให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมืองจริงๆ

ต่อข้อถามว่า แสดงว่าจะมีการพูดคุยกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ด้วยใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านมี 208 เสียง การจะมีเสียงไม่ไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่งต้องใช้ 238 เสียง ดังนั้นแนวทางการแสวงหาเสียง นอกจากใช้ข้อมูลแล้ว การติดต่อประสานงานกับพรรคที่เห็นแก่ชาติบ้านเมือง เราแสวงหาโดยไม่ปฏิเสธที่จะเข้าไปพบปะพูดคุยอยู่แล้ว แต่จะเป็นจังหวะไหนค่อยดูกันอีกครั้ง ถ้าได้เสียงจากพรรคเศรษฐกิจไทย ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะล้มพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผลอๆ อาจจะมีการตัดสินใจก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยก็ได้ หากกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ผ่านวาระ 3 ประมาณกลางเดือน มิ.ย.นี้ ดังนั้น ช่วงกลางเดือน มิ.ย.จะเป็นช่วงที่จะมีการตัดสินใจหลายเรื่อง หากนายกฯ ต้องการรับผิดชอบต่อบ้านเมือง และคิดว่าท่านออกไปแล้วจะมีคนเข้ามาทำหน้าที่ได้ดีกว่า หรือสามารถแก้ปัญหาทุกอย่างได้ ท่านอาจจะตัดสินใจในช่วงเวลานี้เลย ซึ่งง่ายที่สุดคือการลาออก

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img