วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2024
หน้าแรกNEWS“จาตุรนต์”ถาม “จะทำยังไงดี กับคนแบบ “ศรีสุวรรณ” ให้หยุดทำร้ายผู้อื่น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จาตุรนต์”ถาม “จะทำยังไงดี กับคนแบบ “ศรีสุวรรณ” ให้หยุดทำร้ายผู้อื่น


จาตุรนต์”ถาม “จะทำยังไงดีกับคนแบบ “ศรีสุวรรณ” ให้หยุดทำร้ายผู้อื่น พร้อมกับเห็นว่าการใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่เห็นต่างรวมถึงผู้ที่สร้างความเดือดร้อนเสียหายต่อผู้อื่นหรือต่อสังคมโดยรวมเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้


เมื่อวันที่ 20 ต.ค.นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความ เรื่อง “จะทำยังไงดี กับคนแบบศรีสุวรรณ” โดยระบุว่า

เรื่องที่มีผู้ชกต่อยนายศรีสุวรรณกลายเป็นกระแสที่สับสนในสังคม กรณีนายศรีสุวรรณนี้เป็นเรื่องค่อนข้างพิเศษ คือมีคนสมน้ำหน้าหรือเห็นด้วยกับการชกต่อยนายศรีสุวรรณจำนวนมาก อาจเป็นเพราะเห็นว่านายศรีสุวรรณไม่มีหลักไม่มีเกณฑ์ กลั่นแกล้งสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่นอยู่เนืองๆ จนมีคนอดรนทนไม่ไหวถึงกับลงมือชกต่อยเข้าให้ เรื่องนี้พอเข้าใจได้

แต่ถ้าเราใช้หลักเกณฑ์ว่าถ้าเราเห็นใครทำอะไรไม่ดีอย่างที่นายศรีสุวรรณทำ ให้ทำร้ายเขาได้ ก็คงมีคนอีกมากมายทำร้ายคนอื่นๆด้วยเหตุผลทำนองเดียวกัน ดังนั้นผมจึงเห็นว่าการใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่เห็นต่างรวมถึงผู้ที่สร้างความเดือดร้อนเสียหายต่อผู้อื่นหรือต่อสังคมโดยรวมเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

หลักการนี้ไม่ควรถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ว่านักศึกษาเยาวชนที่เรียกร้องสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยหรือผู้ที่ขัดขวางการเรียกร้องประชาธิปไตยหรือแม้แต่สนับสนุนเผด็จการก็ไม่ควรถูกกระทำด้วยความรุนแรง

มีข้อโต้แย้งว่าการที่นายศรีสุวรรณไปเที่ยวฟ้องร้องคนและอาศัยการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่นก็เป็นการใช้ความรุนแรงอย่างหนึ่ง นั่นก็เป็นความจริง ผมเองก็เคยถูกนายศรีสุวรรณไปฟ้องร้องเล่นงานจากเรื่องไม่เป็นเรื่องคล้ายกับที่เกิดกับคนอีกจำนวนมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่สามารถใช้เรื่องนี้เป็นเหตุผลในการใช้กำลังกับเขา

มีคำถามว่าแล้วเราจะทำยังไงกับคนอย่างศรีสุวรรณให้เขาหยุดทำร้ายผู้อื่น เท่าที่นึกได้ก็คือการหาข้อมูลข้อเท็จจริงมาเปิดเผยว่าที่เขาทำอยู่ไม่ถูกต้องอย่างไร มีเบื้องหลังเพื่อทำประโยชน์ให้ผู้มีอำนาจอย่างไร มากกว่านั้นก็หาทางแก้กฎหมายหรือระบบยุติธรรมให้ดีขึ้น ไม่ให้เกิดการกลั่นแกล้งประชาชนง่ายๆอย่างที่เป็นอยู่และใครกลั่นแกล้งทำร้ายผู้อื่นด้วยการอาศัยการบังคับใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือจะต้องถูกลงโทษ ไม่ใช่ทำอะไรได้ตามอำเภอใจอย่างที่เป็นอยู่

ผมเสนอความเห็นสวนกระแสไปบ้างในทวิตเตอร์ ก็มีเสียงวิจารณ์มาว่าอย่า ”โลกสวย” ก็อยากจะบอกว่าที่จริงผมอยู่กับโลกที่ไม่สวยมามาก มากจนเข้าใจดีว่าการยอมรับสนับสนุนการใช้กำลังความรุนแรงต่อผู้เห็นต่างจะเป็นผลเสียต่อการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยและความยุติธรรมครับ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img