วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2024
หน้าแรกNEWSเครื่องบินA340-500 ของ "ทอ." รับคนไทยในอิสราเอล136 คนกลับถึงไทยแล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เครื่องบินA340-500 ของ “ทอ.” รับคนไทยในอิสราเอล136 คนกลับถึงไทยแล้ว

เครื่องบินA340-500 ของ “ทอ.” รับคนไทยในอิสราเอล136 คนกลับถึงไทยแล้ว เตรียมวางแผนบินรอบสาม 21 ต.ค.นี้ใช้เส้นทางเดิม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 ต.ค.ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6)เครื่องบิน A340-500 ของกองทัพอากาศเที่ยวบินที่ 2 RTAF 220 ที่เดินทางไปรับคนไทยในอิสราเอล เดินทางถึงบน.6 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีพล.อ.ท.ชัยนาท  ผลกิจ รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ คนไทยในอิสราเอลที่เดินทางกลับสู่ประเทศไทยในเที่ยวบินที่ 2 มีจำนวน 136 คน แบ่งเป็นชาย 132 คน และหญิง 4 คน (ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ) โดยก่อนการเดินทางกลับประเทศไทยนั้น ได้มีการตรวจร่างกาย เพื่อตรวจสอบความพร้อมบินของผู้โดยสาร โดยทีมแพทย์ทหารอากาศ และการตรวจความปลอดภัยก่อนขึ้นเครื่องบินโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนอากาศยาน และมีลูกเรือดูแลอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางการบิน ซึ่งเมื่อเดินทางถึงสนามบินดอนเมือง ผู้โดยสารจะผ่านกระบวนการตรวจร่างกาย การตรวจคนเข้าเมือง การตรวจสอบสิทธิ ก่อนเดินทางไปสถาบันบำราศนราดูร เป็นลำดับต่อไป

สำหรับการอพยพคนไทยในเที่ยวบินที่ 3 กองทัพอากาศวางแผนนำเครื่องบิน A340-500 จำนวน 1 เครื่อง ปฏิบัติภารกิจอีกครั้ง ในวันที่ 21 ต.ค. 2566 ออกเดินทางในเวลา 09.00 น.โดยใช้เส้นทางบินเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการตรวจสอบเอกสารตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ได้มีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาดูแล เช่นกระทรวงแรงงาน ดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น สมาชิกกองทุน เพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศจะชี้แจงสิทธิ์ยื่นขอรับเงินสงเคราะห์จำนวน 15,000 บาท โดยสามารถยื่นได้ที่สำนักงานจัดหางานทุกจังหวัดและสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

ด้านน.ส.บุณยวีร์  ไขว้พันธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า จะให้การดูแลอย่างครอบคลุม ทั้งในกรณีที่แรงงานยังคงต้องการไปทำงานต่างประเทศ แต่ไม่ต้องการกลับไปที่ประเทศอิสราเอลแล้ว จะมีงานในประเทศอื่นให้พิจารณาเช่น งานภาคเกษตรในประเทศเกาหลี ขณะที่ผู้ที่ต้องการกลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลเช่นเดิม ก็สามารถกลับไปทำได้โดยมีการประสานงานกับบริษัทที่ประเทศอิสราเอลไว้ 12 บริษัท 

น.ส.บุณยวีร์ กล่าวอีกว่า รวมทั้ง ดูแลจัดหางานในตำแหน่งว่างทั่วประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ 60,000 ตำแหน่ง โดยเฉพาะงานประเภทเกษตร เพื่อรองรับผู้ที่ต้องการทำงานต่อ  รวมไปถึงจะมีการส่งเสริมอาชีพอิสระ ผ่านกองทุนรับงานไปทำที่บ้าน ด้านกระทรวงยุติธรรม จะดูแลแรงงานในการไกล่เกลี่ยระงับหนี้สินจากเจ้าหนี้หรือสถาบันการเงินต่างๆ โดยมีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ดูแลส่วนที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ พล.อ.ต.บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า กองทัพอากาศจะทำหน้าที่ตาม 3 วัตถุประสงค์ คือ 1.คนไทยต้องกลับมาถึงไทยอย่างปลอดภัย 2.คนไทยต้องกลับมาถึงไทยโดยเร็วที่สุด และ 3.คนไทยต้องกลับมาถึงไทยให้ได้มากที่สุด ซึ่งกองทัพอากาศได้รับมอบหมายทั้งสิ้น 6 เที่ยวบิน ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 2 เที่ยวบิน และสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ส่วนเที่ยวบินที่ 3 จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 และ 22 ตุลาคมนี้ และหวังว่าจะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีเช่นกัน ส่วนในเที่ยวบินที่ 4-6 อยู่ระหว่างการวางแผนของคณะทำงานศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน (Rapid Response Center -RRC)

เมื่อถามถึงการปรับแผนการนำคนไทยไปไว้ที่ประเทศที่สาม คือ อาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะต้องใช้เครื่องบินกองทัพอากาศ C130 เข้าไปสมทบช่วยด้วยหรือไม่นั้น พล.อ.ต.บุญเลิศ กล่าวว่า ในแผนที่ 1 ยังเดินทางด้วยรูปแบบเดิม แต่หากมีสถานการณ์เปลี่ยนแปลงก็จะมีการทำ Airbridge หรือสะพานเชื่อมทางอากาศ ในแผน 2 ซึ่งจะพร้อมทำภารกิจในแผนที่ 2 เมื่อได้รับคำสั่งการ และเมื่อถามว่าการบินในเที่ยวต่อไปจะมีการปรับแผนบินในระยะใกล้กว่าเดิมหรือไม่ พล.อ.ต.บุญเลิศ กล่าวว่า เที่ยวบินที่ 3 ยังเป็นเส้นทางเดิมอยู่ แต่ในเที่ยวบินที่ 4-6 หากมีการเปลี่ยนแปลงก็มีความเป็นไปได้ที่จะปรับเส้นทางให้ใกล้ขึ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็แสดงว่าจะมีจุดรับคนไทยที่จัดสำรองไว้ในประเทศที่ 3 ก่อนที่จะรับกลับมาที่ประเทศไทย ย้ำว่ามีความเป็นไปได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img