วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯห่วงคนไทยในอิสราเอลแม้หยุดยิง4วัน แต่สถานการณ์ยังตึงเครียด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯห่วงคนไทยในอิสราเอลแม้หยุดยิง4วัน แต่สถานการณ์ยังตึงเครียด

นายกฯห่วงคนไทยในอิสราเอลแม้หยุดยิง4วัน แต่สถานการณ์ยังตึงเครียด ยืนยันยังไม่เห็นด้วยที่แรงงานจะกลับเข้าอิสราเอล


เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ว่า ด้านความมั่นคง โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)ได้รายงานมาว่าจะมีการหยุดยิงประมาณ 4 วัน ซึ่งก็ถือเป็นช่องว่างที่จะช่วยลำเลียงช่วยเหลือคนไทยออกมาได้ แต่เบื้องต้นเป็นเด็กและสตรี แต่ทางเราก็พยายามต่อรองผ่านทางประเทศกาตาร์ และก็มีหลายประเทศช่วยอยู่ซึ่งทางเราก็มีความมั่นใจว่าน่าจะมีข่าวดีได้ ก็เป็นเรื่องของการเตรียมความพร้อมตรงนี้

เมื่อถามว่าเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมามอบนโยบายในการประชุมเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ ผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์ และฝ่ายส่งเสริมการลงทุน ประจำปี 2566 ได้มีการกำชับในเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้พูด เป็นการพูดในเรื่องนโยบายโดยรวมมากกว่า แต่ก็มีการพูดคุยกันในเรื่องของความตึงเครียดระหว่างประเทศที่ยังมีอยู่เยอะ ซึ่งการทำงานเชิงรุกถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เราต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ แต่ก็ต้องคงไว้ซึ่งการรักษาเกียรติภูมิของประเทศ เรื่องการดูแลและให้เกียรติอย่างสูงสุดกับพระบรมวงศานุวงศ์ที่เดินทางไปต่างประเทศ และให้ดูแลเรื่องของทรัพยากรของประเทศให้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องการดูแลผู้ใหญ่ทั้งหลายก็ขอให้ดูแลอย่างเหมาะสม และเอาแรงงานแรงใจของเราไปทำงานขับเคลื่อนการทูตและเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นหลัก

เมื่อถามต่อว่า ในช่วงของการหยุดยิง 4 วันอาจจะมีการตัดสินใจของแรงงานบางส่วนที่อยู่ในอิสราเอล ที่อาจจะอยากกลับเข้าประเทศ นายกฯมีอะไรจะสื่อสารหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ไม่อยากให้กลับเข้าไป เพราะยังมีความตึงเครียดในพื้นที่อยู่ เพราะเป็นการหยุดยิงแค่เพียงชั่วคราวตามคำเรียกร้องของต่างประเทศว่าอยากให้ตัวประกันได้ถูกปลดปล่อยออกมา ก็ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เห็นด้วยและไม่สนับสนุนให้ออกไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ใช้คำนี้ดีกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็บังคับไม่ได้ ถ้าเกิดมีความจำเป็นหรือตัดสินใจแล้วว่าจะออกไป ก็ขอให้ดูแลรักษาตัวเองให้ดีๆแล้วกัน ด้วยความเป็นห่วงอย่างยิ่งจากรัฐบาล

เมื่อถามอีกว่า นายกฯจะมีการพิจารณาเรื่องมาตรการเยียวยาสำหรับคนที่กลับเข้ามาแล้วออกไปใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเตรียมจะมอบเงินเยียวยาให้กับคนกลุ่มนี้ นายกฯ กล่าวว่า มันก็ต้องคิด เพราะกลับไปแล้วกลับไปอีกก็ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ว่าต้องมีการเยียวยาอีกหรือเปล่า

เมื่อถามด้วยว่า หมายถึงจะมีการพิจารณาว่าให้หรือไม่ให้ใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ถ้าเป็นค่าเครื่องบินที่กลับมาในตอนนั้นซึ่งมีความตึงเครียดสูง ตนก็ยืนยันว่าความตึงเครียดไม่ได้ลดหย่อนลงไป แต่เรื่องการพักรบและการหยุดยิง น่าจะเป็นมาตรการชั่วคราวเพื่อให้มีการปลดปล่อยตัวประกันได้ ซึ่งมองในเชิงความมั่นคงการพักรบเพื่อที่จะมีการรบครั้งใหญ่ต่อไปก็ได้ อันนี้ไม่อยากจะไปคาดเดา.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img