วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWSนายกฯชี้ภูพานอดีตเป็นพื้นที่คอมมิวนิสต์ ไม่อยากให้กลับไปอยู่ในวังวนเดิม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯชี้ภูพานอดีตเป็นพื้นที่คอมมิวนิสต์ ไม่อยากให้กลับไปอยู่ในวังวนเดิม

นายกฯชี้ภูพานอดีตเป็นพื้นที่คอมมิวนิสต์ ไม่อยากให้กลับไปอยู่ในวังวนเดิม ระบุระบบการปกครองของไทยมีพื้นที่ที่ปลอดภัยให้กับทุกๆคน สามารถมาพูดคุยกันได้

เมื่อเวลา 18.20 น.วันที่ 18 ก.พ.ที่จ.สกลนคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ ถึงการลงพื้นที่จังหวัดนครพนมจังหวัดสกลนครที่ผ่านมา ว่า  2 วันที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวก็เห็นว่าตารางเต็มเหยียดเลย มาจังหวัดนครพนมและจังหวัดสกลนครวันนี้มี 7 งาน ซึ่งถ้าเรามองย้อนไปวันนี้มีจุดหนึ่ง ที่ภูพาน ย้อนไป 40-50 ปีที่ผ่านมา หลายท่านเองคงทราบมีปัญหาเรื่องคอมมิวนิสต์ และความไม่สงบเกิดขึ้น ซึ่งฝ่ายความมั่นคง มีการบริหารจัดการเรื่องนี้ได้ดีมาก รวมถึงปัญหาเรื่องความไม่มั่นคงและปัญหาเรื่องความแตกแยก  และการเสียเลือดเนื้อได้จบลงไปแล้ว  วันนี้เรามาสู้กับปัญหาความยากจน ตนเชื่อว่าเรื่องของสันติสุข เป็นเรื่องที่นำรอยยิ้ม มาให้กับพี่น้องคนไทยประชาชนทุกคน ถึงแม้ว่าเงินในกระเป๋าจะมีมีน้อย แต่เรามีรัฐบาลที่ใส่ใจ ที่มีความมุ่งมั่นในการที่จะแก้ไขปัญหาความยากจน

นายกฯ กล่าวว่า เชื่อว่าเหนือสิ่งอื่นใด เราไม่อยากจะเห็นและกลับไปสู่ความขัดแย้งเมื่อ 40-50 ปีที่ผ่านมา ที่มีคอมมิวนิสต์ พระองค์ท่านอยากเห็นคนไทย มีความรัก มีความสมัครสมานสามัคคี ถ้าความเห็นต่างก็อยู่ด้วยกันได้ ใช้เวที ที่ปลอดภัยเป็นที่ถกเถียงและพูดคุยกัน เพื่อแก้ไขปัญหาใช้นักวิชาการ ในการพูดคุยสื่อสารกันอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา อันนี้ถือเป็นเรื่องที่ดี ถ้าเกิดไม่เอาประวัติศาสตร์มาพูด ว่าเรามีโอกาสวันนี้ได้เพราะอะไร เราจะได้ไม่ย้อนกลับไปสู่วังวนเดิมๆที่มัน ไม่มีสันติสุข วันนี้เราอยากเห็นรอยยิ้มเรื่องของความยากจน เราแก้ไขได้รัฐบาลนี้มีความตั้งใจ แก้ไขปัญหานี้ต่อไป

 สำหรับคนครั้งนี้ เรามาที่นี่วันนี้ไม่ได้แค่มาเชื่อมต่อภาคเอกชน กับภาคเกษตรกรอย่างเดียว เรื่องของปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งก็ต้องมีการบริหารจัดการกัน เรื่องโลจิสติกส์ และการเชื่อมโยงคมนาคมระหว่างจังหวัด ก็ต้องมีการทำไปด้วย ตนขอแค่เวลา ระหว่างนี้ถ้าเกิดมีความเห็นต่างกัน ไม่เห็นด้วยก็ขอให้ใช้เวที พูดคุยกันดีกว่าอย่าลืมว่าสันติสุขเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า  ดูเหมือนนายกฯพูดเน้นในเรื่องของความเห็นต่าง และความปรองดอง เวลานี้มีสัญญาณอะไร หรือเปล่า นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มี เรื่องความไม่ความปรองดอง เรื่องของคอมมิวนิสต์ที่มันเกิดขึ้น มันโหดร้าย วันนี้เราก้าวข้ามตรงนั้นมาแล้วประชาชน เราเองก็มีความปรองดองมาถึงจุดๆหนึ่งแล้ว และวันนี้ได้มาลงพื้นที่ภูพานด้วย ก็เป็นการเตือนความทรงจำว่าเคยมีปัญหาตรงนี้ ฉะนั้นไม่อยากให้เรากลับไปถึงจุดที่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น พวกท่านก็ทราบดีอยู่ว่ามีความขัดแย้งเกิดขึ้น ซึ่งมันเป็นธรรมดาของสังคมที่มีคนหลากหลายเจนเนอเรชั่น หลากหลายความคิด เข้ามาแต่เชื่อว่าระบบการปกครองของเรามีพื้นที่ที่ปลอดภัยให้กับทุกๆคน สามารถมาพูดคุยกันได้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img